Kinh doanh xăng E5 tại Đà Nẵng: Lộ trình đã trơn tru

08:27 | 09/12/2014

1,204 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Bên cạnh việc những nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) trong việc đẩy mạnh lộ trình phân phối xăng E5 RON 92 tại Đà Nẵng, các đơn vị khác cũng đã thực hiện thành công nhiệm vụ trên.

Đà Nẵng hiện có 95 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Hệ thống đầu mối có 4 doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV Xăng dầu (Petrolimex) khu vực 5, Chi nhánh Công ty CP Xăng dầu Dầu khí (PV Oil) tại Đà Nẵng, Công ty Xăng dầu Quân đội Khu vực 2, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh.

Theo khảo sát của chúng tôi, 100% cửa hàng thuộc PV Oil miền Trung đã bán E5, Petrolimex khu vực 5 có 17/30 cửa hàng bán E5; Xăng dầu quân đội có 100% cửa hàng bán E5, Doanh nghiệp Hòa Khánh còn vài cửa hàng chưa kinh doanh xăng E5. Hầu hết người mua xăng E5 đều nhận định đây là loại nhiên liệu tốt cho môi trường, giá cả bằng RON 92 nên gần như không có thắc mắc gì. Tuy nhiên, số người hiểu rõ xăng E5 tốt cho động cơ, tăng khả năng chống kích nổ của động cơ… còn rất ít. Chỉ có một vài đối tượng như sinh viên, công chức đi làm mới nắm rõ.

Bán xăng E5 RON 92 tại một cửa hàng trung tâm TP Đà Nẵng

Lý giải điều này, chủ cửa hàng Petrolimex số 25 cho biết, trong tháng 12, cửa hàng sẽ bán hết lượng xăng RON 92 trong bồn bể để nhập E5 RON 92. Một số chủ cửa hàng khác cũng nêu lý do như trên.

Như vậy có thể thấy, việc một số cửa hàng thuộc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Khu vực 5 của Petrolimex chưa kinh doanh xăng E5 RON 92 là do phải bán hết hàng cũ chứ không phải không có ai mua E5 RON 92 hay không có nguồn cung như một số tờ báo đưa tin sai sự thật thời gian vừa qua.

Để thực hiện lộ trình trên, Petrolimex đã ban hành văn bản số 1509/PLX-KD chỉ đạo 6 công ty xăng dầu thành viên về triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92 từ ngày 01/12/2014. Văn bản 1509 đã quy định rõ: Về lựa chọn mặt hàng, các đơn vị chính thức triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92 trên địa bàn của mình theo nguyên tắc “tại 1 cửa hàng xăng dầu (CHXD) chỉ kinh doanh tối đa 2 mặt hàng xăng” và không muộn hơn ngày 1/12/2014. Petrolimex cũng quy định rõ mỗi cửa hàng xăng dầu trong giai đoạn này chỉ bán 1 mặt hàng xăng E5 RON 92 hoặc xăng không chì RON 92 hoặc xăng không chì RON 95; Đồng thời bán cả 2 mặt hàng xăng E5 RON 92 và xăng không chì RON 95 hoặc xăng không chì RON 92 và xăng không chì RON 95. Việc lựa chọn mặt hàng này xuất phát từ thực tiễn là Chính phủ cho phép tiếp tục kinh doanh xăng không chì RON 92 với lộ trình giảm dần để đưa xăng E5 RON 92 vào bán.

Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ban hành Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu và sẽ chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1/12/2015. Thủ tướng Chính phủ cũng cho phép tiếp tục kinh doanh, cung ứng sản phẩm xăng khoáng (RON 92, RON 95) cùng với xăng sinh học (E5, E10) theo lộ trình giảm dần thích hợp.

Như vậy, hiện tại có một số của hàng của Petrolimex khu vực 5, Hòa Khánh vẫn chưa đưa xăng E5 RON 92 vào phân phối là hoàn toàn đúng với chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, việc này Chính phủ chỉ cho phép “giảm dần thích hợp” chứ không phải là không kinh doanh xăng E5 RON 92.

Hầu hết các cửa hàng đã kinh doanh xăng E5 đều chấp hành việc xúc rửa đúng quy trình kỹ thuật, đưa xăng E5 vào phân phối đúng lộ trình. Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 5 trên đường Tôn Đức Thắng, TP Đà Nẵng, nhân viên Ngô Trọng Quang cho biết, hiện cửa hàng có 3 cột bơm E5, có 3 cột 95, trước đây có 3 cột RON 92 nhưng hiện nay cột RON 92 đã chuyển sang E5 hết. Bình quân một ngày cửa hàng bán ra 5.000 lít E5.

Một đơn vị khác lấy hàng từ Kho Xăng dầu Dung Quất cũng đã nghiêm túc thực hiện công tác chuẩn bị, xúc rửa cho lộ trình E5 là Doanh nghiệp Hòa Khánh. Tại cửa hàng xăng dầu số 1 Hòa Khánh, cửa hàng trưởng cho biết: Công tác xúc rửa đã tiến hành bình thường. Khi xây dựng bồn bể, cửa hàng cũng đã tính toán kỹ lưỡng kể cả nước ngập lên miệng bồn cũng không rò rỉ vào được. Cửa hàng bán E5 từ 1/11/2014. Lượng E5 bán ra rất ổn định, không có gì thay đổi so với lượng RON 92 các tháng trước. Cửa hàng trưởng cũng nhận định: “Ngay từ lúc phân phối, chúng tôi đã qua mấy chỗ để tham khảo thì thấy bên cung cấp đảm bảo chất lượng xăng E5 cho mình nên mình kinh doanh bình thường”. Khi chúng tôi hỏi: Người tiêu dùng có phàn nàn gì về xăng E5 không? Chủ cửa hàng cho biết: “Dân vẫn mua bình thường, vẫn tốt”. Hiện tại cửa hàng có 2 cột E5, 3 cột bơm RON 95. 2 cột E5 là chuyển từ cột bơm RON 92 sang.

Thực tế, xăng E5 đã được lưu hành trên thị trường trong nước từ năm 2008. Khẳng định về độ an toàn của xăng, ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đo lường Chất lượng cho biết: Sử dụng xăng sinh học E5, người tiêu dùng không phải hoán cải động cơ của phương tiện đang sử dụng. Theo ông Vinh, đến nay việc sử dụng xăng E5 chưa ghi nhận sự ảnh hưởng nào tới phương tiện của người sử dụng.

Đến thời điểm này, cả nước có 3/10 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tham gia kinh doanh xăng E5, với tổng số 169/13.000 cây xăng trong cả nước. Ước tính, mức tiêu thụ xăng E5 trong thời gian qua của các doanh nghiệp đã dần tăng và sẽ đạt với xăng RON 92 vào cuối năm 2015.

Rút kinh nghiệm từ những địa phương khác như Quảng Ngãi, Quảng Nam hay Đà Nẵng, Công ty Xăng dầu Khu vực I (Petrolimex Hà Nội) đã chính thức phân phối xăng E5 RON 92 trên thị trường Hà Nội từ ngày 28/11/2014 tại 12 cửa hàng và sẽ tăng trong thời gian tới. Mục tiêu của Petrolimex là duy trì 12 điểm bán xăng E5 RON 92 phân bố tương đối đều và rộng trên địa bàn Hà Nội tại các vị trí trung tâm, các tuyến giao thông trục chính trên địa bàn Thủ đô. Với sản lượng xuất bán xăng E5 RON 92 bình quân 25m3/ngày tại 12 cửa hàng trong những ngày đầu triển khai kinh doanh là một tín hiệu cho thấy người tiêu dùng Hà Nội đã và đang đón nhận mặt hàng kinh doanh mới của Petrolimex.

Tổng giám đốc Petrolimex Trần Văn Thịnh nhận định: Đây cũng là một tiền đề thuận lợi cho Petrolimex Hà Nội trong việc triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống - “một chương trình lớn của Chính phủ nhằm bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, cải thiện môi trường không khí và góp phần tạo nguồn thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp, đồng thời thực hiện cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính”.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status