Kinh doanh đa cấp Thiên Lộc: Nhiều dấu hiệu phạm luật

08:00 | 08/03/2016

2,210 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đầu tư 960 triệu đồng thu về 500 triệu ngay trong tháng đầu tiên - Đó là những lời “quảng cáo” của một người tự xưng là đại lý đóng trên địa bàn Hòa Bình của Công ty Cổ phần nhượng quyền Thiên Lộc. Lợi nhuận đó có đúng với “mồi chài” hay không? Hoạt động kinh doanh của công ty này có vi phạm pháp luật?
kinh doanh da cap thien loc nhieu dau hieu pham luatKhánh kiệt, tan cửa nát nhà vì đa cấp
kinh doanh da cap thien loc nhieu dau hieu pham luatChiêu trò lừa đảo của đường dây bán hàng đa cấp Vipha
kinh doanh da cap thien loc nhieu dau hieu pham luatĐại tá "dỏm" và những chiêu lừa tinh quái

Kinh doanh đa cấp là một mô hình theo mạng lưới với đặc thù riêng và không thể phủ nhận hiệu quả của nó. Tuy nhiên, đã có rất nhiều công ty vi phạm các quy định của pháp luật, biến tướng mô hình kinh doanh này để tiến hành các hoạt động có dấu hiệu lừa đảo người tham gia.

Vừa qua, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khởi tố 7 bị can của Công ty Cổ phần Liên kết Sản Xuất Thương Mại Việt Nam (gọi tắt là Liên kết Việt). Quá trình điều tra, cảnh sát xác định, từ tháng 6/2014 đến tháng 7/2015, các thành viên chủ chốt của Liên kết Việt đã phát triển hệ thống đa cấp khổng lồ với hơn 60.000 người tham gia, tổng số tiền thu được trên 1.900 tỉ đồng.

kinh doanh da cap thien loc nhieu dau hieu pham luat
Hình ảnh về lãnh đạo Công ty Thiên Lộc.

Để thu hút người tham gia, công ty này thường đưa ra các mức lợi nhuận hấp dẫn để dẫn dụ người dân. Trong khi vụ án Liên kết Việt chưa khép lại, thì phóng viên PetroTimes nhận được nhiều phản ánh về một công ty kinh doanh theo mô hình đa cấp có dấu hiệu vi phạm, hình thức na ná Liên kết Việt, đó là Công ty cổ phần nhượng quyền Thiên Lộc (chi nhánh tại số 25, khu C, đường Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội).

Theo tìm hiểu, ngay từ ngày đầu thành lập Công ty cổ phần nhượng quyền Thiên Lộc đã đưa ra rất nhiều chính sách để lôi kéo mọi người tham gia đóng tiền trong đó có chiêu quảng cáo “được đồng hưởng 2% doanh số PV toàn quốc” đến khi nào thu hồi đủ vốn tích lũy thì thôi” (PV là 1 đơn vị tính được áp dụng cho mỗi đơn vị sản phẩm).

Theo anh Nguyễn Văn T. một người từng có thời gian tham gia bán hàng đa cấp cho biết, đây là một “chiêu giăng bẫy” hết sức tinh vi mà những người nhẹ dạ cả tin rất dễ mắc phải.

Cụ thể, muốn trở thành một nhà phân phối hay đầu tư tại Công ty cổ phần nhượng quyền Thiên Lộc, ngoài các điều kiện như đủ 18 tuổi, có người giới thiệu… thì người tham gia phải lựa chọn các gói như “Gói khởi động” với số tiền phải nộp là 5 triệu, “Gói chuyên nghiệp” với số tiền là 9,6 triệu, “Gói bạc” số tiền là 192 triệu, “Gói vàng” với số tiền là 480 triệu và “Gói kim cương” với số tiền phải nộp là 960 triệu đồng.

kinh doanh da cap thien loc nhieu dau hieu pham luat
Phiếu đặt mua hàng của Thiên Lộc.

Một người bạn của anh T. đã đăng ký “Gói chuyên nghiệp” để mua sản phẩm của Công ty cổ phần nhượng quyền Thiên Lộc.

Điều đáng nói ở đây là trong phiếu đặt hàng không ghi rõ cụ thể là loại hàng hóa gì, chỉ ghi là thực phẩm chức năng, nhưng hiện tại bạn anh T. cũng chưa nhận được hàng và cũng không biết lọ thực phẩm chức năng là loại gì.

Do vậy anh T .cho rằng rất có thể là một kiểu đầu tư tài chính trái phép.

Cũng theo anh T. nhà phân phối được “đồng hưởng 2% doanh số PV toàn quốc”. Thực ra là rất nhỏ và không biết đến bao giờ mới hoàn được vốn.

Ví dụ tháng thứ nhất Công ty cổ phần nhượng quyền Thiên Lộc có 10.000 người tham gia mỗi người bán được một sản phẩm có giá là 9,6 triệu đồng, thì công ty sẽ phải trích lại số tiền trả cho người tham gia như sau: 10.000x9.600.000x2%= 1.920.000.000 (Một tỉ chín trăm hai mươi triệu đồng).

Số tiền này được dùng để  để chia lại cho 10.000 người. Như vậy mỗi người trong tháng đầu nhận được 192.000 đồng (Một trăm chín mươi hai nghìn đồng). Tháng thứ 2, công ty cũng bán được lượng hàng hóa như vậy, tức là doanh thu không thay đổi và số tiền trích lại trả cho người bán hàng vẫn giữ nguyên.

Số tiền này phải chia đều cho số người  tham gia của tháng thứ nhất cộng với tháng thứ 2 tức là phải chia cho 20.000 người. Cụ thể mỗi người chỉ còn được nhận số tiền là : 1.920.000.000:20.000= 96,000 đồng (Chín mươi sáu nghìn đồng).

kinh doanh da cap thien loc nhieu dau hieu pham luat
Một sản phẩm thực phẩm chức năng của Thiên Lộc.

Nếu doanh số không thay đổi, theo cách tính như vậy thì đến tháng thứ 12, số tiền được nhận chỉ còn 94 đồng (làm tròn). Tổng cộng trong 1 năm số tiền đồng hưởng chỉ là 384.000 đồng (làm tròn).

Tại sự kiện Chào Xuân Bính Thân  do Công ty cổ phần nhượng quyền Thiên Lộc tổ chức tại Thiên Đường Bảo Sơn ngày 19/2 vừa qua, phóng viên được một người đàn ông tên K. giới thiệu là một đại lý của Thiên Lộc tại Hòa Bình và “quảng cáo” trong tháng 1 đã tham gia 2 “Gói Vàng” với tổng số tiền là 960 triệu, ngay trong tháng đã thu được 500 triệu đồng.

Người này cho biết, tiền đã về tài khoản, nhưng chưa rút mà cứ chơi cho vui.

Điều đáng nói ở đây, hiện nay Thiên Lộc đang trả lợi nhuận cho người tham gia là do người đó bán được nhiều hàng hóa hay chỉ là do đầu tư tài chính? Trong khi đó hàng hóa do Thiên Lộc phân phối lại rất “mập mờ”.

Còn nếu như lời “quảng cáo” của những người trong Thiên Lộc là thật thì công ty này lấy đâu ra tiền để trả cho người tham gia? Đó là điều mà dư luận rất quan tâm.

kinh doanh da cap thien loc nhieu dau hieu pham luat

Tại sao có các cựu chiến binh trong Liên kết Việt?

Mặc dù các vị sĩ quan này đã nghỉ hưu nhưng sự xuất hiện của họ chính là một trong những nguyên nhân chính để các nạn nhân dễ bị lừa bởi xưa nay, người dân vẫn đặt niềm tin gần như tuyệt đối vào quân đội.

Thiên Minh