Kiều nữ lừa bán vàng giả

07:40 | 29/05/2016

1,553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để “gây mê” các chủ tiệm vàng và các nạn nhân, bọn chúng cử “con mồi” là một ả kiều nữ bốc lửa đóng vai người bán vàng. Chỉ trong một thời gian ngắn, bằng thủ đoạn này, nhóm lừa đảo đã gây ra 12 vụ, bán vàng giả lấy tiền thật trên địa bàn. 

Ngày 26-5, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam (PC45) cho biết: PC45 đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra hai đối tượng Đặng Xuân Hoa Diễm (31 tuổi, trú xã Tân Sơn, TP Pleiku, Gia Lai) và Phạm Ngọc Tuấn (22 tuổi, trú TT Chư Sê, H. Chư Sê, Gia Lai) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Riêng 2 đối tượng đồng phạm Phan Văn Hoàn (31 tuổi), Lý Thị Kim Nga (tức Ny, 32 tuổi) cùng trú xã Biển Hồ, TP Pleiku) hiện Cơ quan điều tra tiếp tục truy bắt để làm rõ hành vi.

kieu nu bi an va hang loat vu sap bay vang gia
“Kiều nữ vàng giả” Đặng Xuân Hoa Diễm

Sự việc chấn động xảy ra từ tháng 4-2016 tại tỉnh Quảng Nam. Theo PC45 Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Đơn vị đã tiếp nhận hàng loạt tố giác của những chủ tiệm vàng trên địa bàn Quảng Nam về việc bị lừa mua vàng giả, mất tiền thật.

Cụ thể, vào sáng ngày 9-4 khi tiệm vàng Vy K. L. đang tấp nập người ra vào thì cũng xuất hiện một cô gái trẻ đẹp khoảng 20 tuổi, ăn mặc rất thời trang tấp xe máy ghé “bán vàng”. 

Sáp lại gần ông Võ V. V (chủ tiệm vàng), cô gái đẹp, trên tay cầm sợi dây chuyền 1 lượng vàng, dài 40cm, có màu vàng, gồm nhiều khoen tròn mắt xích với nhau, nhãn hiệu “Bảo Tín Nghĩa” và cất giọng truyền cảm, mắt lúng liếng: “Em cần tiền mua hàng hiệu nên mới bán của hồi môn”... 

Mặc dù ông V và vợ rất kỹ tính, dùng nước nóng để kiểm tra, thấy không có biểu hiện gì đáng nghi mới quyết định mua sợi dây chuyền với giá 31,3 triệu đồng. Nhưng đến ngày 21-4, khi ông V sử dụng hóa chất để chuẩn bị chế tác lại sợi dây chuyền này mới phát hiện sợi dây chỉ mạ vàng bên ngoài, còn bên trong bằng bạc.

kieu nu bi an va hang loat vu sap bay vang gia
"Phi công trẻ" Phạm Ngọc Tuấn và “kiều nữ vàng giả” Đặng Xuân Hoa Diễm.

Một nạn nhân khác là bà Võ T. H. (trú thị trấn Tiên Kỳ) cũng gặp cảnh tương tự. Trong ngày  9-4, cũng một cô gái trẻ ghé tiệm vàng của bà H nói muốn bán sợi dây chuyền có trọng lượng 1 cây vàng, nhãn hiệu “Bảo Tín Nghĩa”. Chỉ kiểm tra bằng tay, lại thấy thương hiệu Bảo Tính Nghĩa rất có uy tín tại Quảng Nam, nên bà H không ngần ngại, đồng ý mua ngay sợi dây chuyền này với giá 30 triệu đồng. 

Ba ngày sau, ngày 12-4 bà H mang sợi dây chuyền này đến tiệm vàng Nghĩa Tín (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) bán. Ngay cả chủ tiệm vàng Nghĩa Tín khi kiểm tra vẫn không phát hiện dấu hiệu lạ, cũng mua lại cho bà H với giá 31,9 triệu đồng. Cho đến ngày 21-4, chủ tiệm vàng Nghĩa Tín sử dụng hóa chất kiểm tra thì phát hiện sợi dây chuyền này là bạc mạ vàng…

Tá hỏa vì bị lừa đảo mua vàng giả, mất tiền thật, các chủ tiệm vàng vội trình báo vụ việc đến Phòng CSHS Công an tỉnh Quảng Nam đề nghị giúp đỡ. Đang trong quá trình điều tra, thì vào ngày 11-5 các điều tra viên (ĐTV) nhận được thông tin cấp báo từ anh Phan Châu Tr. chủ tiệm vàng Ngọc Trưởng (xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Anh Tr cho biết, tại tiệm vàng của anh có một đối tượng nữ đi xe máy đến bán vàng. Tuy nhiên, khi anh Trưởng đem vàng vào thử thì phát hiện vàng giả. Ngay lập tức, anh Tr dùng kế “hoãn binh” kéo dài thời gian rồi bí mật báo cho Công an xã Tam Hải. 

Lực lượng Công an xã xuất hiện và yêu cầu đối tượng nữ này cùng tang vật với 32 triệu đồng, 1 giấy mua vàng của hiệu vàng Kim Việt, 1 xe máy BKS 92F2-5088, 1 ĐTDĐ và 1 lắc vàng về trụ sở Công an để làm rõ.

kieu nu bi an va hang loat vu sap bay vang gia
Tang vật vàng giả do nhóm lừa đảo sử dụng để chiếm đoạt tài sản của các tiệm vàng (Ảnh do Cơ quan CSĐT cung cấp) 

Qua đấu tranh ban đầu, đối tượng khai tên Đặng Xuân Hoa Diễm. Từ ngày 9-4 đến ngày 11-5, Diễm cùng với Phạm Ngọc Tuấn, Phan Văn Hoàn, Lý Thị Kim Nga (tên thường gọi Ny) và một đối tượng tên Bi thực hiện trót lọt 12 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách bán hoặc cầm cố vàng giả cho các tiệm vàng. 

Từ lời khai của Diễm, Phòng CSHS CA tỉnh Quảng Nam cử tổ công tác lên tỉnh Gia Lai và bắt khẩn cấp đồng phạm Phạm Ngọc Tuấn. Riêng Hoàn là kẻ cầm đầu và đã bỏ trốn khỏi địa phương. 

Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam: “Trong các vụ lừa đảo trên, Hoàn là kẻ chủ mưu nhưng Diễm và Tuấn trực tiếp giao dịch với các tiệm vàng. Khi đến giao dịch, hai đối tượng này viện lý do bán vàng cưới để trang trải nợ nần khiến các chủ tiệm mất cảnh giác. Một chủ tiệm vàng là nạn nhân của nhóm lừa đảo này cho biết, loại vàng mà nhóm của Diễm, Tuấn dùng để lừa đảo được sản xuất rất tinh vi, dùng máy đo tuổi vàng như thông thường không thể phát hiện được. Chỉ khi phân kim mới phát hiện vàng giả. Vì vậy, nhiều chủ tiệm vàng có kinh nghiệm vẫn bị dính đòn lừa đảo này.

Hoài Thu

Công an nhân dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc