Kiểu chiết suất dầu mỏ “có một không hai” của IS

22:51 | 16/08/2017

1,850 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại thành phố Mossul, Iraq, có một cách thức chiết suất dầu thô hoàn toàn lạ đời. Hoạt động này đang đem lại nguồn tài chính lớn cho quân khủng bố - theo đài Sputnik của Nga.  
kieu chiet suat dau mo co mot khong hai cua is
Một lò chiết suất dầu thủ công ở Mossul

Gần đây người dân Mossul thấy xuất hiện rất nhiều chiếc thùng kim loại lạ ở khu vực ngoại ô thành phố. Kích thước của một chiếc thùng này dài từ 3 đến 4m, đường kính khoảng 1,2m. Hai đầu thùng hàn kín nhưng có ống xả ở mỗi đầu. Người dân nơi đây gọi chúng là Harraka.

Theo tìm hiểu của phóng viên đài Sputnik thì đây là một loại “lò chiết suất” xăng dầu thủ công của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Cách thức hoạt động như sau: dầu thô được đổ đầy lò sau đó được đun nóng trong 24 giờ. Khi nhiệt độ đạt yêu cầu, khoảng 220 lít xăng chất lượng cao sẽ được lấy ra. Sau đó là dầu chất lượng kém. Cuối cùng là một loại chất lỏng nặng được sử dụng như một vật liệu gây cháy.

kieu chiet suat dau mo co mot khong hai cua is

Theo một người dân làng chuyên chiết suất dầu thuê cho các nhóm IS, một lò như trên sau khi trừ hết chi phí, bọn khủng bố lời khoảng 800 USD. Một Harraka hoạt động liên tục trong một tháng có thể đem lại trên 20 ngàn USD cho bọn khủng bố.

Theo điều tra của Sputnik, ban đầu bọn khủng bố tự tinh chế dầu kiểu này nhưng thấy tốn công nên chúng bán dầu thô cho người dân địa phương để họ tự chiết suất. Một thùng dầu thô chúng bán cho dân địa phương dao động từ 20-30 USD. Một Harraka có thể chứa được khoảng 6-7 thùng dầu thô.

kieu chiet suat dau mo co mot khong hai cua is
Các Harraka nằm la liệt ở ngoại ô Mossul

Một phần thành phố Mossul hiện vẫn do những phần tử IS kiểm soát, chủ yếu là những khu vực có nhiều dầu. Việc bán dầu cho người dân địa phương tinh chế đang đem lại nguồn thu lớn cho nhóm khủng bố ở Iraq vì người dân Mossul đang đua nhau dựng lò chiết suất dầu. Dù sao cách làm này cũng giúp họ kiếm được tiền vì có rất nhiều thương lái thu gom xăng dầu tinh chế kiểu thủ công đang hoạt động ở đây.

Th.Long

Sputnik