Thanh tra Chính phủ:

Kiến nghị xử lý sai phạm 2.172 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT

16:04 | 12/09/2017

301 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/9, Thanh tra Chính phủ (TTCP) ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật trong thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường trên địa bàn TP HCM.   

Qua thanh tra, cơ quan này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP HCM xem xét xử lý sai phạm hơn 2.172 tỷ đồng tại 6 dự án, gồm: Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ; dự án xây dựng đường kết nối đầu vào cầu Phú Mỹ; dự án cải tạo nâng cấp QL1A đoạn An Sương - An Lạc; dự án Xa lộ Hà Nội; dự án cầu Bình Triệu II; dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.

kien nghi xu ly sai pham 2172 ty dong tai 6 du an bot bt
Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP HCM đã không thực hiện xây dựng danh mục dự án, không thực hiện công bố danh sách dự án hoặc thực hiện công bố dự án chậm theo quy định.

Công tác lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu thực hiện theo hình thức chỉ định. Việc không kiến nghị cũng như không xây dựng và công bố danh mục dự án hoặc xây dựng và công bố chậm không phát huy được nguồn lực của xã hội, không tạo tính cạnh tranh giữa các nhà đầu tư, khó có thể xác định việc lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực tài chính và rút kinh nghiệm tốt nhất, đồng thời không tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp.

kien nghi xu ly sai pham 2172 ty dong tai 6 du an bot bt
Dự án Xa lộ Hà Nội

UBND TP HCM đã tổ chức lập dự án khả thi hoặc chỉ đạo nhà đầu tư lập dự án, tổ chức thẩm định, phê duyệt, triển khai hoặc cho các đơn vị thực hiện chưa đầy đủ, sai quy định. Cụ thể, nội dung dự án thiếu sự cần thiết phải đầu tư, phương án so sánh… Việc này dẫn đến đánh giá dự án chưa đảm bảo mang tính chính xác, khách quan, đồng thời, việc lựa chọn hình thức BOT, BT chưa thể khẳng định là hình thức đầu tư mang lại hiệu quả, tiết kiệm. Trách nhiệm thuộc về Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan liên quan trong thẩm định và phê duyệt dự án.

Riêng đối với việc thẩm định và phê duyệt dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2010 thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chuyên môn của Bộ.

Vũ Huy

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc