Kiến nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy

14:32 | 15/07/2015

1,292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị Chính phủ dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.  
Nhiều bất cập trong quản lý thu phí bảo trì đường bộ
Hà Nội: Kiểm điểm các quận, huyện chậm thu phí bảo trì đường bộ
Hà Nội hướng dẫn cách thu, nộp, quản lý phí bảo trì đường bộ đối với xe máy
Phí xe máy, khó mà tận thu!
Chính thức thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng là cuộc họp thường kỳ đánh giá về hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương diễn ra vào chiều 14/7.

Tại cuộc họp, ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, tính đến hết ngày 30/6/2015, các phương tiện ôtô nộp phí qua 132 trạm đăng kiểm trên cả nước đạt gần 2.785 tỉ đồng, kế hoạch đề ra là 4.838,683 tỉ đồng.

Tính bình quân số thu một ngày tại các trạm đăng kiểm trên địa bàn cả nước là 22,3 tỉ đồng/ngày. Dự kiến kế hoạch thu phí sử dụng đường bộ năm 2015 điều chỉnh tăng khoảng 413,930 tỉ đồng.

Kiến nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp thường kỳ đánh giá về hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.

Cũng theo ông Lê Hoàng Minh, hiện một số địa phương có kiến nghị về việc dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Sau khi triển khai việc lấy ý kiến của 32 địa phương về việc có nên tiếp tục thu phí đường bộ đối với xe máy hay không, thì có đến 30 địa phương bày tỏ quan điểm tiếp tục thực hiện. Riêng chỉ có hai tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ.

Về vấn đề này, ngay tại cuộc họp đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư và các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận việc thu phí đường bộ đối với xe máy đang gặp khó khăn, bất cập. Đồng thời cho rằng, có thể cân nhắc việc dừng thu phí, nhưng phải lấy ý kiến các địa phương để tạo sự đồng thuận.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, Bộ cũng rất băn khoăn đối với việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, bởi nó liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Thế nhưng nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì khó đạt hiệu quả.

Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định số 18 để dừng thu loại phí này.

Liên quan đến việc bỏ thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sáng 14/7, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, đề xuất ngừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy là ý kiến rất hay, thẳng thắn và chính đáng, cần phải được giải quyết thấu đáo. Tuy nhiên, để ra quyết định cụ thể thì cần nghiên cứu, xem xét, lấy ý kiến kỹ lưỡng.

Bên lề kỳ họp 13 HĐND thành phố Hà Nội diễn ra đầu tháng 7, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, Hội đồng Nhân dân ủng hộ bỏ phí bảo trì đường bộ với xe máy vì nhiều ý kiến phản ánh bất cập.

T.Minh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc