Kịch bản nào cho cuộc “giải cứu” bầu Đức của các chủ nợ?

15:28 | 26/05/2016

1,823 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Số phận Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán HAG) do bầu Đức làm Chủ tịch HĐQT sẽ ra sao với những đề xuất tái cơ cấu nợ được Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ.
kich ban nao cho cuoc giai cuu bau duc
Sự nghiệp kinh doanh của "bầu" Đức vẫn sẽ vô vàn khó khăn.

Thông tin xung quanh hoạt động của HAG do bầu Đức làm Chủ tịch HĐQT vẫn đang là tâm điểm chú ý của dư luận xã hội cũng như giới đầu tư thời gian qua. Đặc biệt là sau khi HAG công bố khoản nợ được ghi nhận đến hết quý I/2016 lên đến 34.000 ngàn tỉ đồng, trong khi kết quả sản xuất kinh doanh lại không mấy khả quan, “sức khỏe” của HAG đã được nhiều người đặt câu hỏi.

Và thời gian gần đây, khi những thông tin về việc nhóm chủ nợ là 10 ngân hàng TMCP họp bàn đưa phương án tái cơ cấu nợ cho HAG và được Ngân hàng Nhà nước họp bàn, xem xét trình Chính phủ thì câu hỏi “số phận của HAG sẽ như thế nào trong thời gian tới” lại đang “nóng” lên hơn bao giờ hết. Gánh nặng nợ nần của HAG có được giảm nhẹ khi được tái cơ cấu giữ nguyên nhóm nợ; miễn giảm lãi suất vay với một số khoản nợ hay không chính là những nút thắt quyết định cho câu hỏi này.

Nhìn vào cách đặt vấn đề này có thể thấy, với 2 đề xuất là giữ nguyên nhóm vay và miễn, giảm lãi suất vay với một số khoản nợ, “số phần của HAG” sẽ theo 3 kịch bản sau:

Cả 2 đề xuất trên được Chính phủ chấp thuận thì rõ ràng không chỉ HAG mà cả các chủ nợ đều vui. Với HAG đó là áp lực trả nợ sẽ giảm vì được miễn, giảm lãi suất vay, đồng thời cũng sẽ có cơ hội để ngồi đàm phán với các chủ nợ về thời gian, phương thức trả nợ… Còn với các chủ nợ thì rõ ràng, việc không phải chuyển nhóm nợ đối với các khoản nợ đã cho HAG vay sẽ giúp họ tránh được việc phải ném một khoản không nhỏ vào “kho” nợ xấu, mà điều này thì đồng nghĩa họ sẽ phải trích lập thêm một khoản dự phòng rủi ro với khoản nợ này.

Cơ hội mở ra cho cả HAG cũng như các chủ nợ theo kịch bản này như vậy là rất sáng. Chủ nợ tránh được nỗi ám ảnh tăng nợ xấu, HAG nhờ giảm áp lực trả nợ sẽ “dễ thở” hơn để tập trung vào sản xuất kinh doanh và tính đến chuyện thực hiện nghĩa vụ trả nợ đối với các ngân hàng thương mại. Và quan trọng hơn, HAG sẽ có thêm thời gian, điều kiện để thực hiện tái cơ cấu bộ máy quản trị doanh nghiệp của mình – một vấn đề đang được dư luận đặt rất nhiều dấu hỏi.

Nhưng nếu cả 2 đề xuất trên không được Chính phủ chấp thuận thì sao? Ở đây rõ ràng, người “khổ nhất” không ai khác chính là HAG. Áp lực nợ lớn trong khi kết quả sản xuất – kinh doanh không khả quan khiến khả năng trả nợ của HAG vô cùng khó khăn. Và tất nhiên khi đó, “số phận của HAG” hoàn toàn phụ thuộc vào “tình thương”, độ “nhân từ” của các chủ nợ.

Về phía các chủ nợ của HAG là các ngân hàng thương mại thì chắc chắn, với những khoản vay có tài sản đảm bảo tốt, họ sẵn sàng làm thủ tục xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi vốn thay vì tiếp tục đi “đánh bạc” với doanh nghiệp. Mà điều này dễ xảy ra nhất vì trong bối cảnh áp lực chỉ tiêu giảm nợ xấu, chẳng ngân hàng nào lại dại đi lao vào canh bạc đầy rủi ro như vậy cả.

Tuy nhiên, ở một chiều hướng khác, với những chủ nợ đang nắm giữ những tài sản đảm bảo không tốt thì sẽ lâm cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, bán thì lỗ mà không bán nguy cơ “kho” nợ xấu gia tăng. Điều này dễ xảy đến nhất với các ngân hàng thương mại nhận tài sản đảm bảo từ HAG là các cổ phiếu HAG, HNG – mã chứng khoán của Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai – cũng như những trái phiếu mà các doanh nghiệp này phát hành.

Đây là điều mà các chủ nợ của HAG sợ nhất bởi như đã biết, thời gian qua, giá HAG, HNG trên thị trường đã giảm thê thảm và nếu những hợp đồng tín dụng vay vốn của HAG được thực hiện vào thời điểm giá HAG ở mức cao, khoảng 28.000 đồng/cổ phiếu thì giá trị đã giảm tới hơn 3 lần. Trường hợp này có thể kể đến các hợp đồng tín dụng: Khoản vay 262 tỉ tại ngân hàng Sacombank chi nhánh Đà Nẵng được đảm bảo bằng Quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền trên đất tại Đà Nẵng của HAG và 16 triệu cổ phiếu HAG của ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HAG; khoản vay 874 tỉ đồng tại HDBank chi nhánh Đồng Nai được đảm bảo bằng 42,9 triệu cổ phiếu HAG thuộc sở hữu của ông Đoàn Nguyên Đức và quyền thuê đất, tài sản trên đất tại Rattanakiri (Campuchia).

Nếu các chủ nợ buộc phải bán lượng cổ phiếu HAG, HNG đang nắm giữ để thu hồi nợ thì đó sẽ lại là một thảm họa đối với HAG cũng như với chính khoản nợ của họ. Thực tế này đã được kiểm chứng khi thời gian qua, khi một số chủ nợ bán giải chấp cổ phiếu của nhóm công ty thuộc HAG để thu hồi một phần nợ, thị trường lập tức phản ứng tiêu cực với các mã cổ phiếu thuộc HAG.

Một điểm nữa, nếu buộc phải bán các cổ phiếu HAG, HNG để thu hồi nợ vào thời điểm này đối với các chủ nợ cũng không hề dễ dàng. Kết quả kinh doanh ảm đạm cũng như mô hình quản trị doanh nghiệp được đánh giá là thiếu minh bạch của HAG khiến những mã cổ phiếu trên không hấp dẫn nhà đầu tư dù giá đang ở mức thấp.

Các chủ nợ vì thế cũng “khóc dở mếu dở” trong cuộc chơi với HAG. Và tất nhiên, “số phận của HAG” khi đó sẽ vô cùng “u ám”!

Còn nếu chỉ 1 nửa đề xuất tái cơ cấu nợ cho HAG được chấp thuận, tức chỉ đồng ý giữ nguyên nợ và không áp dụng các biện pháp miễn, giảm lãi suất đối với một khoản vay của HAG, “số phận của HAG” sẽ không mấy khả quan. Được giữ nguyên nhóm nợ sẽ giúp HAG có thể thực hiện các hợp đồng tín dụng khác để triển khai các dự án sản xuất – kinh doanh. Tuy nhiên, ở chiều hướng khác, áp lực trả nợ, thanh toán nợ của HAG vẫn rất lớn.

Với kịch bản này, các chủ nợ có thể tạm yên với nỗi ám ảnh gia tăng nợ xấu nhưng những rủi ro đối với các khoản vay của HAG thì vẫn không đổi.

Nói như vậy để thấy rằng, “số phận của HAG” hiện đang vô cùng khó khăn và dù những đề xuất “giải cứu” bầu Đức có được thông qua hay thông qua 1 phần thì áp lực đặt lên vai bầu Đức vẫn vô cùng lớn.

kich ban nao cho cuoc giai cuu bau duc Gánh nợ 34.000 tỷ: Bầu Đức sẽ được... "cứu"!
kich ban nao cho cuoc giai cuu bau duc 3 “lá bùa hộ mệnh” giúp cổ phiếu bầu Đức thoát đáy
kich ban nao cho cuoc giai cuu bau duc Bầu Đức “vác” Học viện bóng đá HAGL đi thế chấp ngân hàng
kich ban nao cho cuoc giai cuu bau duc Bầu Đức vung 1.650 tỉ đồng “giải cứu” 2 đại gia

Thanh Ngọc