Không thu phí dự thi THPT Quốc gia 2017

20:21 | 28/03/2017

680 lượt xem
|
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ thị yêu cầu các địa phương không thu phí dự thi đối với tất cả các thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Khác với 2 năm trước, tất cả các cụm thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sẽ được đưa về địa phương. Mới đây, trong Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND các tỉnh, thành bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương để tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Những kinh phí địa phương phải bố trí bao gồm cả kinh phí chi trả cho cán bộ, giảng viên các cơ sở đào tạo được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cử về địa phương tham gia tổ chức thi. Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo không thu phí dự thi đối với tất cả các đối tượng thí sinh dự thi THPT Quốc gia, không được để bất cứ thí sinh nào phải bỏ thi do điều kiện hoàn cảnh khó khăn, thiếu kinh phí đi lại.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, thành phố xây dựng phương án tài chính bảo đảm tổ chức kỳ thi và thực hiện tuyển sinh hiệu quả, tiết kiệm.

khong thu phi du thi thpt quoc gia 2017
Thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia

Cũng trong Chỉ thị này, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT phối hợp với UBND các tỉnh, thành và tất cả các bộ, ngành liên quan tập trung thực hiện những công việc trọng tâm phù hợp với từng bộ, ngành, nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của những kỳ thi THPT Quốc gia trước đây, tiến tới một kỳ thi và tuyển sinh gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả.

Từ đó, Thủ tướng có những yêu cầu cụ thể đối với Bộ GD&ĐT là phải hoàn thiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức kỳ thi và công tác tuyển sinh. Cần dự báo sát thực tế những khó khăn, vướng mắc có thể xảy ra trong quá trình thực hiện để chủ động phương án xử lý.

Bộ GD&ĐT phải phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan sử dụng kết quả tuyển sinh ĐH, CĐ phải bảo đảm công bằng, khách quan, thuận lợi cho thí sinh và nhà trường. Chủ động cung cấp kết quả thi, kết quả tuyển sinh đại học cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các trường cao đẳng, trung cấp để thực hiện công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp.

Thủ tướng cũng yêu cầu sự vào cuộc của các ban ngành. Cụ thể, Thủ tướng giao Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các ngành, các cấp hữu quan tạo điều kiện bảo đảm an toàn tuyệt đối việc vận chuyển đề thi, bài thi; bảo đảm an toàn giao thông, không để xảy ra ách tắc giao thông ảnh hưởng tới việc tổ chức thi.

Cục Hàng không Việt Nam tạo mọi điều kiện để việc vận chuyển đề thi bằng máy bay thuận lợi và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Bộ Y tế chỉ đạo các sở y tế, bệnh viện các tuyến của các tỉnh, thành phố có phương án hỗ trợ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và đề phòng, ngăn ngừa các loại dịch bệnh; kịp thời xử lý các tình huống khi có dịch bệnh hoặc ngộ độc thực phẩm xảy ra ở các địa điểm tổ chức thi.

Bộ Công an chỉ đạo việc đảm bảo an ninh cho kỳ thi, đặc biệt là công tác bảo mật đề.

Bộ Thông tin - Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin bảo đảm các điều kiện về cơ sở hạ tầng viễn thông tạo thuận lợi cho việc công bố kết quả thi.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sẽ diễn ra vào cuối tháng 6/2017. Dự kiến sẽ có khoảng 955.000 thí sinh dự thi (kể cả thí sinh tự do).

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank