Không thu hồi nổi C2, Rồng đỏ nhiễm chì: Nói trẻ con cũng không nghe được!

11:00 | 02/06/2016

9,542 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chưa ai quy kết cơ quan chức năng “có gì không” với URC nhưng việc các cơ quan này chấp nhận lý do “không thu hồi được” để phạt tiền cho xong. Đây là điều không thể chấp nhận được.
khong thu hoi noi c2 rong do nhiem chi noi cu khoai khong nghe duoc
Cán bộ đoàn thanh tra Bộ Y tế kiểm tra kho chứa sản phẩm của URC.

Bộ Y tế là cơ quan làm nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, mà chấp nhận để người dân “sống chung” với hàng trăm ngàn chai nước nhiễm chì. Đây là điều không thể chấp nhận được về mặt trách nhiệm cũng như đạo đức.

Hẳn chúng ta đều biết chì độc hại như thế nào. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Thực phẩm Đại học Bách Khoa thì đây là dạng độc ngấm từ từ mà không phát tác ngay. Vì vậy, việc người dân muốn chứng minh tác hại đến sức khỏe là vô cùng khó.

Do vậy, cũng khó có thể kiện URC ra tòa để đòi bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp khó như vậy, thì Bộ Y tế, làm nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cho toàn dân, với chức năng, quyền hạn của mình cần phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn, thậm chí là rút chứng nhận an toàn thực phẩm, đề nghị cơ quan công an xử lý, đề nghị rút giấy phép.

Đằng này, cơ quan này chỉ đề xuất… phạt tiền.

Số tiền 5,8 tỉ đồng thì nghe có vẻ lớn, nhưng sẽ chỉ là “muỗi” so với lợi nhuận khổng lồ hàng năm của URC Việt Nam. Và 5,8 tỉ đồng, chẳng là gì so với sức khỏe hàng trăm ngàn người dân đã và sẽ phải uống C2, Rồng đỏ nhiễm chì.

Các hãng nước giải khát lớn như URC thường có hệ thống phân phối rộng rãi với đại lý cấp 1,2,3, phân phối đến tận phường, xã trên khắp cả nước. Vậy thì khi xảy ra sự cố, URC phải sử dụng chính hệ thống phân phối này để thu hồi ngược trở lại.

Sau khi thu hồi ngược bằng hệ thống phân phối, URC cần tổ chức các điểm thu hồi cố định, hoặc mở chương trình đổi chai nước nhiễm chì lấy chai nước mới hoặc tiền, quà. Cam đoan là chỉ một thời gian ngắn sẽ thu hồi thành công vì không có người nào ngu ngốc đến nỗi cứ giữ khư khư loại nước đáng “vứt đi” ở trong nhà.

Với những người đã trót uống C2, Rồng đỏ nhiễm chì, URC phải tổ chức khám sức khỏe miễn phí nếu họ có nhu cầu.

Như vậy mới là cách xử lý có trách nhiệm và khắc phục được phần nào hậu quả.

khong thu hoi noi c2 rong do nhiem chi noi cu khoai khong nghe duoc
Sản phẩm C2, Rồng đỏ đang bị nhiều siêu thị tháo ra khỏi kệ.

Cơ quan chức năng cũng cần ngay lập tức thu hồi tạm thời giấy phép sản xuất 2 sản phẩm C2, Rồng đỏ. Vì biết đâu, trong khi Bộ Y tế đang thanh tra các lô cũ thì các lô hàng mới có thừa hàm lượng chì lại được tung ra thị trường.

Sau khi URC đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, thì lúc đó mới xem xét cấp phép sản xuất trở lại.

Rõ ràng, đây là việc có thể làm nhưng URC không làm! Bán nước thu tiền thì nhanh, nhưng đi khắc phục hậu quả thì… chây ì.

Đáng tiếc hơn là Thanh tra Bộ Y tế lại đồng thuận cho việc chây ì này.

Và cũng thật lạ lùng là đến thời điểm này, Bộ vẫn không hề ra khuyến cáo người dân không nên sử dụng 2 loại sản phẩm này cho đến khi tình hình được kiểm soát.

Việc ngành y cứ chạy theo bít lỗ hổng do doanh nghiệp tạo ra kiểu này thực sự không ổn. Các phiếu xét nghiệm do chính đơn vị của Bộ Y tế kiểm nghiệm có hàm lượng chì vượt mức cho phép, nhưng Viện Kiểm nghiệm cũng lẳng lặng trao cho doanh nghiệp, không xử lý, cũng không cảnh báo cho cộng đồng.

Chỉ đến khi báo chí vào cuộc phanh phui, thì ngành y mới chạy theo xử lý. Báo chí nêu trường hợp nào, thì xử lý trường hợp đó.

Đành rằng cơ quan quản lý nhà nước phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn, nhưng phải là làm ăn chân chính, đúng luật. Còn một khi doanh nghiệp đi ngược lại với quyền lợi của nhân dân, thì cơ quan chức năng phải đứng về phía người dân để hành xử. Vì chức năng lớn nhất của ngành y tế là bảo vệ sức khỏe cho nhân dân – chức năng này còn cao cả hơn nhiều so với việc “bảo vệ sức khỏe doanh nghiệp”.

Vậy nên, trong trường hợp này, phải rút giấy phép, buộc URC thu hồi bằng được. Không thu hồi được, thì đừng sản xuất! Thế thôi!

Lưu Thủy

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.