Không tăng viện phí đồng loạt đối với người chưa có thẻ BHYT

18:53 | 01/05/2017

609 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Y tế sẽ không áp dụng đồng loạt mức giá tối đa dịch vụ khám, chữa bệnh đối với người không có thẻ BHYT ở tất cả các bệnh viện trên toàn quốc từ ngày 1/6/2017 theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-BYT về  khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế sẽ quy định mức giá và thời điểm thực hiện cụ thể tại các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I thuộc các bộ, ngành quản lý. UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quy định mức giá và thời điểm thực hiện đối với các bệnh viện thuộc địa phương quản lý và các bệnh viện do các bộ, ngành khác quản lý từ hạng II trở xuống.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc điều chỉnh giá dịch vụ công theo lộ trình phải bảo đảm mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương dự kiến mức giá và thời điểm thực hiện (vào một trong các tháng 7, 8, 10, 12/2017) gửi về Bộ Y tế để phối hợp với Tổng cục Thống kê, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tính toán mức tác động đến chỉ số giá tiêu dùng, trường hợp cần thiết sẽ điều chỉnh thời điểm thực hiện cho phù hợp với mục tiêu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng của Chính phủ.

Việc chi trả các chi phí khám chữa bệnh cho các bệnh viện là như nhau, chỉ khác nguồn trả là người có thẻ BHYT do BHYT chi trả, người không có thẻ BHYT phải tự chi trả.

Hiện Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương chuyển phần ngân sách cấp tiền lương cho các bệnh viện hiện nay để hỗ trợ 30% còn lại cho người cận nghèo tham gia BHYT. Đối tượng người cận nghèo đang được hỗ trợ từ 70-100% chi phí mua thẻ BHYT.

Các địa phương cũng nâng mức hỗ trợ người làm nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình để tham gia bảo hiểm y tế (hiện đang hỗ trợ tối thiểu 30%).

Báo điện tử Chính phủ