Không nên hoảng loạn vì Brexit

12:34 | 28/06/2016

220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Biến động của thị trường tài chính toàn cầu những ngày qua đều đã có kịch bản từ trước. Từ sự sụt giảm của thị trường chứng khoán đến việc phi mã của giá vàng... đều đã được lường trước.

 Đây chủ yếu là sự phản ứng mang yếu tố tâm lý chứ không xuất phát từ các yếu tố thị trường. Và theo tôi, mức tăng như vậy là đã kịch trần, chẳng hạn như vàng sẽ khó có thể vượt ngưỡng hơn nữa.

ts nguyen minh phong khong nen hoang loan vi brexit

Một điểm nữa, khả năng Brexit có được thực thi, nước Anh có rời Liên minh châu Âu (EU) hay không hiện vẫn chưa có gì chắc chắn, nó vẫn là câu chuyện 50-50. Bởi sẽ không dễ gì để hàng triệu người - những người không ủng hộ Brexit - chấp thuận Anh rời EU. Ngoài ra, đó còn là sự phản ứng của những nhân tố thị trường, từ các quốc gia chịu tác động tiêu cực nếu Anh rời EU...

Vậy nên, trong bối cảnh hiện nay, khi những kịch bản xoay quanh Brexit đều có thể xảy ra thì chúng ta không nên hoảng loạn, cần phải hết sức bình tĩnh, tránh bán tống bán tháo hay chạy theo tâm lý bầy đàn. Nhà nước cần quan tâm xử lý thông tin, thu thập thông tin để có ứng phó kịp thời. Các vấn đề về ngoại hối, tỉ giá, giá vàng... cũng cần lưu ý để tránh những tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Với riêng các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần phải hết sức thận trọng khi thực hiện các giao dịch kinh tế. Trong bối cảnh hiện nay, nên chọn đồng USD thay vì đồng bảng Anh hay đồng euro bởi những đồng tiền này đang tiềm ẩn nguy cơ rủi ro rất cao. Ngoài ra, cũng phải lường trước kịch bản, khi giá trị đồng bảng Anh, euro biến động, Trung Quốc có thể thay đổi chính sách tiền tệ và điều này sẽ tạo tác động không nhỏ đến nền kinh tế nói chung và hoạt động của doanh nghiệp nói riêng.

Và một điểm nữa, để hạn chế tác động tiêu cực từ Brexit, Nhà nước, doanh nghiệp cần phải có biện pháp nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, của hàng hóa Việt Nam...

 

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới số 535