GS.TSKH Nguyễn Mại:

Không nên cấp phép mới cho dự án thép

05:00 | 06/09/2016

556 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện gang thép trên thế giới rất nhiều và không khó mua, do đó Việt Nam có thể đi vào công nghiệp hiện đại như hợp kim cao cấp, vật liệu nano sau đó bán ra thị trường thế giới và mua thép.
khong nen cap phep moi cho du an thep

Chúng ta cũng cần tập trung phát triển công nghiệp tương đối hiện đại đi cùng thế giới, bỏ qua những ngành công nghiệp cổ điển. Chẳng hạn, đầu tư công nghệ hiện đại sản xuất hợp kim cao cấp, nhập khẩu công nghệ ở những nước tiên tiến, từ các nước G7 với giá trị bằng 5-7 lần so với sản xuất thép. Làm như vậy vừa giảm thiểu các tác động đến môi trường nhưng đồng thời lại làm tăng giá trị gia tăng.

Tất nhiên không phải bỏ toàn bộ, những ngành công nghiệp cơ bản chúng ta vẫn phải làm nhưng làm ở mức nào đó. Đây là câu chuyện lớn nhất còn nếu làm thép như dự án Ninh Thuận rõ ràng phải nhập toàn bộ quặng sắt, than cốc, toàn bộ vật liệu khác… có nghĩa là nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất thép. Việt Nam không nên đi vào vết xe đổ của Trung Quốc hiện đang dư thừa khối lượng thép khổng lồ và 3 năm vừa qua Trung Quốc đã bắt đầu bỏ các nhà máy gang thép công suất dưới 2 triệu tấn vì những không lợi cho kinh tế, môi trường.

Thứ nữa, chúng ta cũng cần phải tính toán, nếu dự án của Formosa đi vào hướng thép cuốn và thép cao cấp nên cần tính toán nếu Formosa đã đáp ứng một phần nhu cầu thì không nên có một dự án khác nhập nguyên liệu rồi xuất khẩu sản phẩm.

Một số ngành công nghiệp gang thép cần rất thận trọng và nếu được không nên phát triển thêm bất kỳ dự án thép nào nữa vì chúng ta có thể là nước đi sau, rõ ràng có thể tránh được những vết xe đổ của các nước đi trước. Chính phủ rõ ràng nên nghiên cứu, cân nhắc rõ có nên cấp thêm các dự án gáng thép hay không.

Nguyễn Dương

Năng lượng Mới 555