Không hợp tác phòng chống sốt xuất huyết sẽ bị phạt

10:47 | 07/10/2015

670 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là đề xuất của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Thủ đô sau khi dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội tăng mạnh.

Vừa qua, sau khi đi kiểm tra điểm nóng về sốt xuất huyết (SXH) tại quận Hoàng Mai đồng thời nghe báo cáo về hiện tượng nhiều hộ dân không phối hợp trong việc phòng chống SXH bằng cách phản ứng không cho phun thuốc muỗi trong nhà họ, ông Sửu đã đề xuất sẽ xử phạt hành chính những hộ dân như vậy để hạn chế ca mắc mới, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

nhung nguoi khong hop tac phong chong sot xuat huyet se bi phat
Bệnh nhân SXH nằm ở BV Nhiệt đới Trung ương

Nhận định về tình hình dịch SXH ở Hà Nội, TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho hay hiện nay đang là đỉnh của dịch bệnh. Để kiềm chế số ca mắc gia tăng trong tháng 10 và giảm hẳn trong tháng 11, UBND TP Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội đang phải áp dụng nhiều giải pháp cùng lúc. Thế nhưng hơn 30% số hộ gia đình trên địa bàn vẫn từ chối phun hóa chất, không hợp tác với cán bộ y tế hoặc khóa cửa liên tục.

Ông Cảm nói: “Người dân không hợp tác để phòng chống dịch, như khi đi tuyên truyền, phun thuốc muỗi một số hộ gia đình, người dân không mở cửa cho nhân viên y tế vào nhà kiểm tra vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy hoặc phun hóa chất diệt muỗi; không khai báo cho cán bộ y tế địa phương khi bị bệnh; không chủ động và thực hiện thường xuyên việc diệt bọ gậy trong và xung quanh nhà; chỉ cho phun hóa chất diệt muỗi ở tầng 1 mà không cho phun ở tầng 2 vì nghĩ tầng cao không có muỗi...

 Bên cạnh đó, kiến thức về bệnh của người dân vẫn còn hạn chế khi quan niệm nhà sạch sẽ không có muỗi; phòng bệnh chủ yếu là phun hóa chất diệt muỗi trưởng thàn và coi nhẹ việc vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy trong và xung quanh nhà mình”.

Để giảm thiểu trường hợp mắc mới, ông Sửu yêu cầu sáng thứ bảy hằng tuần, toàn thành phố thực hiện tổng vệ sinh môi trường.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế hiện cả nước đã ghi nhận hơn 43.000 trường hợp mắc SXH. Trong đó Hà Nội đã ghi nhận gần 3.300 ca SXH tại tất cả các quận, huyện trên địa bàn. Hiện Hà Nội vẫn còn gần 200 người bệnh SXH đang điều trị tại các cơ sở y tế.

 

Tú Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.