Không giao bài tập về nhà: Bộ, Sở cứ cấm, trường cứ làm

09:01 | 12/09/2012

1,378 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Năm học này, Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo không ra bài tập về nhà cho học sinh lớp 1. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu với trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày tuyệt đối không yêu cầu học sinh làm thêm bài tập ở nhà. Thế nhưng thực tế lại không diễn ra như vậy.

Chủ trương trên giấy

Trước khi bắt đầu năm học mới, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi các sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 đối với khối tiểu học. Theo đó, Bộ yêu cầu trong quá trình dạy, giáo viên bố trí thời gian hợp lý để hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tập tại lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh...

Đây không phải là năm đầu tiên Bộ có yêu cầu này vì Bộ đã có chủ trương điều chỉnh nội dung, yêu cầu học tập của các môn học để phù hợp với mỗi đối tượng học sinh. Đồng thời, chương trình học hiện nay của học sinh các cấp nói chung và khối tiểu học nói riêng đã được điều chỉnh, giảm tải rất nhiều, hoàn toàn vừa sức đối với mặt bằng chung của học sinh. Các em chỉ cần hoàn thành xong bài học trên lớp là đã nắm đủ kiến thức, hoàn toàn không cần thiết phải làm thêm bài tập ở nhà.

Lứa tuổi tiểu học, đặc biệt khối lớp 1 là tuổi các em bắt đầu tiếp xúc với môi trường học tập chính quy, nghiêm túc, vì thế, cần phải để các em có thời gian tiếp thu, việc dồn ép học, giao nhiều bài tập quá sẽ dễ dẫn đến những tác động trái ngược.

Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng khẳng định, việc cấm giáo viên giao bài tập về nhà cho trò là chủ trương đúng và thực tế. Phụ huynh nên yên tâm vì với chương trình học 2 buổi/ngày, trẻ hoàn toàn nắm được nội dung kiến thức trong sách giáo khoa. Về nhà các cháu cần được nghỉ ngơi.

Thực tế trái ngược

Đã có không ít lời than vãn của các bậc phụ huynh vì trẻ mới vào lớp 1 mà về nhà học đến 11 giờ đêm vẫn chưa trả hết bài cô giao. Chị Hoàng Thị Hoa (Kiến An, Hải Phòng) bức xúc cho biết: “Năm ngoái tôi có con học lớp 1, cháu học hai buổi ở trường. Tối đến về nhà cháu vẫn phải làm nhiều bài tập. Chủ nhật cô giáo còn cho rất nhiều bài. Nghỉ tết âm lịch, cô giáo cho khoảng gần 10 trang bài tập. Các cháu không còn thời gian nghỉ tết nữa”.

Thế nhưng, chính những giáo viên tiểu học cũng phải than trời. Một cô giáo lớp 1 của Trường tiểu học Đặng Trần Côn (Hà Nội) than thở: “Chúng tôi không hề muốn “vẽ” việc thêm cho mình, vì giao bài tập cho các con, chúng tôi phải mất công soạn bài, chấm bài rồi sửa bài, như vậy không phải thêm việc hay sao? Thế nhưng, chính các phụ huynh lại đề nghị cô giáo giao bài tập về nhà, với lý do để con mình không mải chơi, nắm vững kiến thức”.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) Nguyễn Linh Chi cho rằng: “Nếu nỗ lực, giáo viên vẫn đảm bảo dạy đủ kiến thức cho học sinh ngay trên lớp học. Nhưng nhiều em yếu kém hay học giỏi, phụ huynh có nguyện vọng giáo viên giao bài tập về nhà nên rất khó từ chối”.

Tuy nhiên, một phụ huynh khác cho biết: “Trong buổi họp đầu năm, cô giáo lớp con tôi nói: Sở, phòng GD&ĐT không cho phép giáo viên giao bài về nhà, nhưng nếu phụ huynh có đơn đề nghị, cô sẽ “giúp” vì chương trình học khá nặng, sợ trên lớp các con tiếp thu không đầy đủ. Cô giáo đã nói như vậy, phụ huynh nào dám phản đối”.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh: Không nên giao bài tập về nhà cho học sinh lớp 1. Trường hợp giáo viên “thương”, giao bài tập về nhà cho trò là lỗi và trách nhiệm của các thầy cô.

Thế nhưng, thực tế cô giáo vẫn giao, học sinh vẫn phải “bò” ra làm bài tập, phụ huynh vẫn kêu trời, đến năm học này tình hình vẫn chưa có gì khả quan hơn.

Nguyên Minh

(Năng lượng Mới số 154, ra thứ Ba ngày 11/9/2012)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.