Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm

Không được tạo cơn sốt giả thuốc Tamiflu

08:32 | 27/02/2018

511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm, Bộ Y tế đã lên phương án để phòng chống dịch, trong đó có quan điểm chỉ đạo của Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa rằng, không được chỉ định thuốc Tamiflu rộng rãi. Vì sao?   

Chưa có ca tử vong

Hiện nay, dịch cúm đang diễn biến phức tạp ở một số nước trên thế giới. Ở Việt Nam, số ca mắc cúm cũng gia tăng trong thời điểm những tháng đầu năm. Theo Th.S Phạm Hùng, Trưởng phòng Truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng, so với cùng kỳ năm 2017, số ca mắc cúm tăng cao. Tại Hà Nội, BS Nguyễn Cao Cường, Sở Y tế Hà Nội cho biết, số ca cúm ở Hà Nội không có sự biến động so với năm 2017.

Việt Nam hiện chưa có ca nào mắc cúm nặng hay tử vong. Chưa phát hiện chủng virus cúm lạ, cúm động lực cao xâm nhập vào nước ta.

khong duoc tao con sot gia thuoc tamiflu
Điều trị cho trẻ bị cúm A

Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, từ đầu tháng 12-2017 đến nay có 820 người bệnh đến khám cúm, 383 ca nhập viện điều trị cúm, chủ yếu mắc cúm A. Tại Bệnh viện Xanh Pôn, lũy kế đến nay có 84 bệnh nhân điều trị cúm, chưa có ca nào tử vong.

Là bệnh viện ở tuyến đầu của Hà Nội về chống dịch, Bệnh viện Đống Đa trung bình tiếp nhận 10 ca đến khám/ngày. Đến nay có khoảng 100 bệnh nhân đến điều trị cúm, trong đó nội trú là 73 bệnh nhân. Bệnh viện Đa khoa Đức Giang hiện chưa phát hiện trường hợp cúm ở người lớn, chủ yếu là ở bệnh nhi với khoảng 121 ca. Hiện còn 12 ca vẫn nằm điều trị nội trú.

Riêng tại Bệnh viện Nhi Trung ương, kể từ đầu mùa dịch bệnh, đã có hơn 700 ca mắc. Hiện tại, đang có 63 bệnh nhân nằm điều trị nội trú vì cúm. 8 bệnh nhi mắc sởi được cách ly hoàn toàn. Bệnh viện đã dành toàn bộ tầng 3 của Trung tâm Nhiệt đới để điều trị cúm. “Chúng tôi cố gắng phân loại bệnh nhân, giải thích và hướng dẫn cho người nhà cách chăm sóc những bệnh nhân nhẹ ở nhà để tránh lây chéo, nhiễm khuẩn bệnh viện”, đại diện Bệnh viện Nhi cho hay.

Tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, số ca mắc cúm không tăng cao, nhưng trong 2 ngày gần đây có 4 thai phụ mắc cúm phải nhập viện. Những trường hợp này được theo dõi liên khoa Sản - Truyền nhiễm để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tới sức khỏe người mẹ và bào thai.

Hiện nay, các bệnh viện tuyến Trung ương đều đã triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với dịch cúm. Bệnh viện Bạch Mai triển khai 1 sàn cấp cứu bệnh nhân nhi và 2 sàn cấp cứu bệnh nhân người lớn; dồn máy thở cho Khoa Hồi sức; huy động 12 máy ECMO; dự trữ 1.260 viên Tamiflu...

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Đống Đa cũng đã tiến hành triển khai phân luồng từ khoa khám bệnh để tránh dịch lây lan; dành riêng số giường đáng kể để điều trị cách ly các bệnh nhân mắc cúm; đồng thời huy động nhân lực, trang thiết bị và thuốc men đủ để ứng phó với dịch cúm.

Khan hiếm thuốc Tamiflu?

Vừa qua, tình trạng khan hiếm thuốc Tamiflu đã khiến nhiều người dân hoang mang. Có người phải chấp nhận mua một viên thuốc với giá 500.000đ/vỉ với giá 5 triệu đồng.

TS Phạm Bá Hiền, Phó giám đốc Bệnh viện Đống Đa cho biết, tình trạng khan hiếm thuốc Tamiflu ngoài thị trường là có thật trong thời gian vừa qua. Hiện tại, Bệnh viện Đống Đa chỉ trữ 300 viên và chỉ dành điều trị cho bệnh nhân nặng, nằm nội trú.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Xanh Pôn cách đây 1 tuần hoàn toàn không có viên thuốc nào dự trữ. Đến nay, bệnh viện đã có được khoảng 200 viên cũng chỉ dành điều trị cho những ca bệnh nặng. Tình trạng khan hiếm này cũng xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang với khoảng 50 viên Tamiflu dành cho chống dịch.

Là bệnh viện có lượng dự trữ thuốc Tamiflu nhiều nhất hiện nay, đại diện Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, từ con số dự trữ 35 nghìn viên thuốc Tamiflu, đến nay, bệnh viện đã chi viện cho Bệnh viện Nhi Trung ương và một số cơ sở khác. Đến nay, bệnh viện còn dự trữ khoảng 22 nghìn viên Tamiflu, trong đó có 6.500 viên phục vụ điều trị nội trú. Bệnh viện Bạch Mai hiện cũng đang dự trữ 1.260 viên Tamiflu, chủ động trong ứng phó với dịch, sẵn sàng chi viện cho các bệnh viện khác.

Lãnh đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp tục thực hiện công tác chi viện cho những bệnh viện tuyến dưới để phục vụ công tác điều trị, chủ động ứng phó với dịch cúm, không tạo nên sự khan hiếm giả trên thị trường. “Các bệnh viện khác cũng cần chủ động, nếu thiếu thuốc Tamiflu có thể đề nghị với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để được chi viện thuốc, không để xảy ra dịch khi thiếu thuốc”, ông Nguyễn Trọng Khoa nói.

Không chỉ định thuốc Tamiflu rộng rãi

Tuy nhiên, ông Khoa cũng đề nghị, các bệnh viện không được chỉ định thuốc Tamiflu rộng rãi. Bởi: “Theo phác đồ điều trị cúm mà Bộ Y tế đã ban hành, bác sĩ chỉ chỉ định thuốc Tamiflu cho những trường hợp cúm nặng, có biến chứng hoặc các đối tượng đặc biệt như có bệnh nền, mang thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người trên 65 tuổi, người mắc bệnh mãn tĩnh… Nếu chỉ định rộng rãi, sẽ tạo nên nhu cầu tăng đột biến đối với thuốc Tamiflu. Từ đó dễ tạo ra cơn sốt giả”, ông Nguyễn Trọng Khoa cho hay.

Phát biểu về vấn đề này tại cuộc họp khẩn cấp do Bộ Y tế tổ chức về dịch cúm, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã quán triệt 7 nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để bùng phát dịch bệnh trong mùa đông xuân, mùa lễ hội và tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Cục trưởng đề nghị các bệnh viện tiếp tục thực hiện tốt công tác điều trị. Thực hiện thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu và phòng chống đối với các dịch bệnh có nguy cơ xảy ra vào mùa đông xuân, chú trọng kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện. Đặc biệt, các bệnh viện phải phân loại bệnh nhân tốt, sẵn sàng thuốc và trang thiết bị cho phòng chống dịch, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm.

Cách phòng chống dịch cúm: Vệ sinh mũi họng hằng ngày bằng nước muối; giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi, luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài và tiêm vaccine phòng bệnh. Khi nhận thấy các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, đau họng, sốt, ho… cần chủ động đến các cơ sở y tế để phát hiện bệnh và khám chữa kịp thời.

Nguyễn Anh