Không dễ sống chung với bệnh đái tháo đường

07:06 | 25/04/2012

1,141 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Hiện nay, chế độ ăn của người đái tháo đường (ĐTĐ) được khuyến cáo là ăn cân bằng đủ chất và gần tương tự người khỏe mạnh.

Hoa quả là thực phẩm bổ dưỡng được khuyến cáo nên sử dụng hàng ngày.

Có khác chăng là người ĐTĐ nên chú ý nhiều hơn đến cân nặng, lượng chất bột đường cho từng bữa ăn, và cân bằng khối lượng ăn với mức đường máu tùy từng thời điểm.

Nhưng với người ĐTĐ, không phải loại hoa quả nào cũng ăn được. Bởi bản thân chất đường, dù là đường trong trái cây hay đường mía đều làm tăng mức đường huyết và tăng nồng độ các loại mỡ không tốt cho tim mạch vì vậy nên dùng với lượng vừa phải. Người bệnh khi ăn nên chọn những loại trái cây có màu đậm. Trái cây có màu đậm thường có nhiều loại vitamin và chất khoáng cần thiết cho tim mạch và sức khỏe nói chung.

Người mắc bệnh ĐTĐ quan niệm: “Cứ không phải đồ ngọt là được ăn thoải mái”. Thực tế, không phải vậy. Dù là bánh bao mặn, các loại bánh kẹo mặn cũng không tốt cho người mắc bệnh ĐTĐ. Nguyên nhân là do trong chúng cũng chứa nhiều đường glucozo, nếu ăn nhiều sẽ kích thích lượng đường trong máu tăng cao. Do đó, chỉ nên ăn với số lượng nhỏ để thay đổi khẩu vị, và nhớ rằng, cần tính toán đến lượng calo đã nạp vào cơ thể.

Cũng có người quan niệm, không cần hạn chế lượng dầu mỡ. Nhưng với người mắc bệnh ĐTĐ, dù là dầu thực vật (chứa nhiều chất béo không no) hay mỡ động vật đều có hàm lượng calo cao. Nếu không hạn chế, nó sẽ là nguyên nhân gây ra sự khó chịu, đau bụng, ợ chua, tăng lượng đường trong máu, nếu nặng sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Cuối cùng, thức ăn thô chứa nhiều chất xơ có tác dụng làm giảm lượng đường, mỡ, lợi tiểu, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thức ăn thô làm tăng áp lực cho dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây rối loạn về tiêu hóa. Do vậy, cần phải kết hợp hài hòa hai loại thức ăn trên để duy trì sức khỏe người bệnh.

Dưới đây là một số loại hoa quả được các bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo bệnh nhân đái tháo đường không nên ăn:

Dâu tây.

Dưa lê.

Đào.

Bưởi.

Cam.

Bơ.

Cherry.

Đu đủ.

Dưa lưới.

Dưa hấu.

Mạnh Thắng