Khởi tố nguyên Tổng giám đốc Navibank

14:13 | 30/07/2016

963 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nguyên Tổng giám đốc Navibank Lê Quang Trí cùng thuộc cấp bị khởi tố, bắt giam do có liên quan đến vụ án Huỳnh Thị Huyền Như. 
khoi to nguyen tong giam doc navibank cung thuoc cap
Lê Quang Trí.

Ngày 30/7, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có quyết định khởi tố 11 bị can để xử lý hành vi “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Cho vay nặng lãi”.

Các đối tượng bị khởi tố, gồm: Lê Quang Trí, nguyên Tổng giám đốc, 3 nguyên Phó tổng và 6 trưởng phòng của Ngân hàng Navibank. Bị can Nguyễn Thị Phương Hoàng Trung (42 tuổi, TP HCM) bị khởi tố về hành vi “Cho vay nặng lãi”.

Quá trình điều tra, tại phiên tòa diễn ra cuối năm 2014, đầu 2015 tại TP HCM, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên Huỳnh Thị Huyền Như mức án chung thân về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và kiến nghị điều tra các nội dung có liên quan. Phiên tòa thu hút dư luận do có liên quan đến Nguyễn Thị Phương Hoàng Trung với hành vi cho vay vượt gấp 10 lần lãi suất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

HĐXX cũng yêu cầu làm rõ các hành vi có liên quan đến cán bộ ngân hàng Navibank. Cơ quan điều tra Bộ Công an đã xác định Trung cho Huyền Như vay với lãi “khủng” ở mức 0,4%/ngày, tương đương 144%/năm. Chỉ trong vòng 3 năm, Trung thu lãi vay khoảng 660 tỉ đồng.

Các cán bộ Ngân hàng Navibank có hành vi lập hồ sơ vay vốn đứng tên nhân viên để lấy tiền của ngân hàng đem gửi vào ngân hàng khác hưởng lãi chênh lệch. Những cá nhân này mang 200 tỉ đồng do Navibank giải ngân đi gửi thì bị Huyền Như chiếm đoạt.

khoi to nguyen tong giam doc navibank cung thuoc cap

Nếu điều tra lại vụ án Huyền Như sẽ có ACB thứ 2 (?!)

Trong phần đối đáp giữa các bên, luật sư Nguyễn Văn Trung, Đoàn Luật sư TP HCM, bảo vệ quyền lợi cho VietinBank đưa ra quan điểm: “Các công ty được VKS đề nghị hủy một phần bản án đừng nên vội mừng vì có thể khi điều tra lại, chẳng những không đòi VietinBank bồi thường mà còn rất có thể trở thành ACB thứ 2”.

khoi to nguyen tong giam doc navibank cung thuoc cap

Huỳnh Thị Huyền Như đã lừa Bảo hiểm Toàn Cầu như thế nào?

Ngày 30/12, Luật sư Trương Thị Hòa, Đoàn luật sư TP HCM, bảo vệ quyền lợi cho VietinBank đã có ý kiến đối đáp với VKS và luật sư của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu (gọi tắt: Công ty Toàn Cầu).

khoi to nguyen tong giam doc navibank cung thuoc cap

“Cắt khúc” vụ án để hướng Huyền Như đến tội danh khác?

Đây là vụ án hình sự, vì vậy phải áp dụng các quy định của Bộ Luật Hình sự và Bộ Luật Tố tụng hình sự để giải quyết. Trong suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm vụ án, Cơ quan điều tra Bộ Công an, VKSND Tối cao và TAND TP HCM đã xem xét, đánh giá và xác định sự thật của vụ án một cách hết sức khách quan, toàn diện và đầy đủ.

Phượng Cát