Khởi sắc ở nghị trường

15:09 | 20/06/2017

2,320 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa 14 đang diễn ra sôi nổi, đặc biệt là 3 ngày thực hiện các phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Hơn 196 đại biểu chất vấn và 58 đại biểu tham gia tranh luận với 12 thành viên của Chính phủ. Nhiều vấn đề được đại biểu đặt câu hỏi tranh luận nhiều lần.  

Một sự khởi sắc dễ nhận thấy của kỳ họp này là chất lượng chất vấn tại nghị trường đã đáp ứng được ý nguyện của cử tri nhiều hơn. Mặc dù thời gian chất vấn và trả lời đã tăng lên nửa ngày nữa so với các kỳ họp trước nhưng vẫn còn rất nhiều đại biểu đặt câu hỏi mà thời gian trả lời đã hết. Chủ tịch Quốc hội đánh giá các thành viên Chính phủ đã nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thực trạng của ngành, nghiêm túc trả lời đầy đủ, giải trình khá rõ, thẳng thắn nhận trách nhiệm và có giải pháp quyết tâm làm chuyển biến tình hình trong thời gian tới.

khoi sac o nghi truong
Bộ trưởng NN & PTNT Nguyễn Xuân Cường

Nông nghiệp là lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế nước ta. Lần đầu tiên Bộ trưởng NN & PTNT Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn trước Quốc hội nhưng đã gây ấn tượng không những trước Quốc hội mà còn với đông đảo cử tri cả nước. Sau một số câu hỏi của đại biểu, ông Cường đã trả lời mạch lạc, rõ ràng, không cần văn bản để đọc. Đó là sự khác biệt so với nhiều vị lâu nay thường phải dùng văn bản chuẩn bị trước hoặc xin khất, trả lời bằng văn bản sau. Điều đó cho thấy, ông cường nắm rất chắc từng công việc, các số liệu của ngành nông nghiệp do ông đứng đầu.

Phần trả lời của Bộ trưởng nông nghiệp được Chủ tịch Quốc hội đánh giá là “đã nắm chắc tình hình, nắm rõ thực trạng những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực mình quản lý, đồng thời trả lời thẳng thắn, ngắn gọn, nhận trách nhiệm, làm rõ các vấn đề được ĐBQH nêu cũng như đề ra hướng khắc phục của ngành trong thời gian tới. Nhiều đại biểu tỏ vẻ hài lòng”.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên thường trực Ủy ban kinh tế của Quốc hội đã nêu ý kiến nhận xét: “Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đúng là tổng tư lệnh của ngành nông nghiệp gắn với nông dân và nông thôn, dùng những ngôn từ dễ hiểu mà tôi cho rằng, người dân sẽ rất thích, rất dân dã, gần gũi, mộc mạc, giống như thời Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, mang lại lợi thế thuyết phục”.

Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch thời gian qua cũng có nhiều vấn đề được dư luận quan tâm nên phần trả lời của Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, xây dựng. Bộ trưởng mới nhận nhiệm vụ hơn 1 năm nhưng đã nỗ lực quán xuyến điều hành nắm tình hình công việc của bộ, ngành và thực trạng những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý. Bộ trưởng cũng rất chủ động nghiêm túc, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, yếu kém thuộc lĩnh vực phụ trách của mình trong thời gian gần đây cũng như những tồn tại chung của ngành. Tuy nhiên, việc trả lời một số vấn đề chưa rõ, chưa thỏa mãn yêu cầu của ĐBQH. Đó là nhận định của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Với ngành Y tế, Chủ tịch Quốc hội “chấm điểm” cho Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến “là nhiệm kỳ thứ hai của Bộ trưởng Y tế, do đó Bộ trưởng có điều kiện, có kinh nghiệm, nắm chắc được tình hình, thực trạng những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực ngành y tế quản lý. Lĩnh vực y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực”.

Riêng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì Chủ tịch Quốc hội nhận xét rằng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận nhiệm vụ hơn 1 năm nhưng đã cố gắng nắm tình hình, thực trạng và những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực kế hoạch đầu tư; trả lời còn có một số nội dung chưa rõ, chưa thỏa mãn yêu cầu của đại biểu nên có nhiều đại biểu tham gia tranh luận.

Nhớ lại những năm trước đây, cử tri hay phàn nàn về việc các thành viên Chính phủ hay hứa trước cử tri và Quốc hội nhiều điều nhưng rồi đến kỳ họp sau vẫn không có chuyển biến. Vì vậy, kỳ họp này Quốc hội mở ra hướng mới là để các đại biểu tham gia tranh luận trực tiếp với các thành viên ngay trong khi đang chất vấn. Những tồn tại cần khắc phục thì phải được đưa ra các giải pháp cụ thể hơn. Đồng thời, không thể lấy lý do tồn tại là vì liên quan đến nhiều bộ, ngành khác.

Một số đại biểu Quốc hội cũng cần tiếp tục rút kinh nghiệm khi đặt câu hỏi chất vấn. Câu hỏi phải ngắn gọn, tập trung vào những vấn để cụ thể, tránh lan man phân tích. Trong phiên họp vừa qua, một đại biểu của đoàn Hà Nội chất vấn Bộ trưởng nông nghiệp, đã đưa ra hàng loạt câu hỏi mà có vấn đề lại thuộc lĩnh vực của các bộ ngành khác. Vì vậy, đại biểu này đã bị Chủ tịch Quốc hội cắt ngang khi còn đang hỏi tiếp.

Với kết quả của 3 ngày chất vấn và tranh luận vừa qua của Quốc hội, cử tri cả nước mong tiếp tục Quốc hội có những đổi mới tương tự để hoạt động của Quốc hội ngày càng chất lượng hơn.

Linh Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc