Khói pháo bao trùm Bắc Kinh ngày mùng 1 Tết

14:24 | 08/02/2016

2,046 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc đốt pháo nổ và bắn pháo hoa đêm giao thừa đã tạo ra một làn khói màu xanh lam bao phủ Bắc Kinh suốt từ đêm 30 cho đến trưa mùng 1 Tết nguyên đán, mức độ của các chỉ số ô nhiễm không khí ở thành phố này đã ngấp nghé chạm mức thảm họa khiến chính quyền và các cơ quan bảo vệ môi trường vô cùng lo lắng.
tin nhap 20160208142103
Quét dọn xác pháo trong làn khói pháo mù mịt

Phóng viên hãng tin Nga RIA thường trú tại Bắc Kinh cho biết, trong những ngày gần đây, thủ đô Trung Quốc trời quang, đầy nắng, thời tiết tốt, nhưng đến sáng ngày mồng 1 Tết, toàn thành phố chìm trong màn khói trắng mờ, không khí nồng mùi thuốc pháo.

Vào lúc 7 giờ sáng, ở trung tâm thành phố, lượng hạt mịn độc hại trong không khí đo được là 448-500 microgram/m3, cao gấp 20 lần so với mức an toàn do Tổ chức Y tế thế giới WHO đưa ra.

Từ xa xưa, người dân Trung Quốc quan niệm rằng tiếng pháo nổ có thể xua đuổi tà ma, ám khí. Nhưng do khói pháo rất độc hại nên để giảm ô nhiễm không khí, chính quyền thành phố đã ra quy định hạn chế đốt pháo. Chính quyền tuyên bố sẽ cấm hoàn toàn việc đốt pháo nếu mức độ ô nhiễm không khí ở thủ đô vượt mức báo động màu da cam, chạm mức màu đỏ.

tin nhap 20160208142103
Thu dọn pháo lép đêm giao thừa ở Bắc Kinh

Năm nay có 719 doanh nghiệp ở Bắc Kinh được cấp phép bán pháo nổ, giảm 23,7% so với năm ngoái, và chỉ được phép bán pháo trong vòng 10 ngày, từ ngày 3/2. Theo quy định, trong năm 2016, người dân Bắc Kinh được phép đốt pháo suốt ngày đêm vào các ngày 7 - 8 tháng 2. Từ ngày 9 đến ngày 22/2 chỉ được phép đốt pháo từ 7 giờ sáng đến nửa đêm, ai vi phạm sẽ bị phạt 500 nhân dân tệ (80 USD).

Tết Nguyên đán là ngày lễ được người dân Trung Quốc coi trọng nhất, và là ngày sum họp gia đình. Hàng triệu sinh viên, công nhân, công chức, viên chức… từ nơi học tập, làm việc tìm mọi cách về quê ăn Tết với gia đình. Năm nay, trong khoảng thời gian 10 ngày trước và sau kỳ nghỉ Tết (kéo dài từ ngày 6 đến hết ngày 15/2), ước tính có khoảng 2,91 tỷ lượt hành khách sử dụng mọi phương tiện vận chuyển (năm ngoái là 2,8 tỷ lượt).

Năm nay Bính Thân, được gọi là năm Con khỉ đỏ, số ca sinh ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng, vì người dân quan niệm rằng những người cầm tinh con khỉ thường thông minh, hoạt bát, mà sinh năm Con khỉ đỏ lại có them ưu điểm là sẽ gặp nhiều may mắn trong cuộc đời.

Thiện Tâm

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc