Khoảng 50% các vụ tai nạn hàng hải do tàu mắc lỗi kỹ thuật

19:49 | 26/12/2017

720 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, khoảng 50% số vụ tai nạn hàng hải trong năm 2017 có liên quan đến tàu biển không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, trong năm 2017, toàn quốc đã xảy ra 19 vụ tai nạn hàng hải, 12 người chết và mất tích (giảm 2 vụ, tăng 7 người chết và mất tích so với năm 2016).

Chỉ rõ nguyên nhân các vụ tai nạn hàng hải, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam phân tích, do thuyền viên không thực hiện nghiêm túc công tác cảnh giới khi tàu hành trình, hạn chế về trình độ và thiếu kinh nghiệm nên điều động tránh va chưa phù hợp.

khoang 50 cac vu tai nan hang hai do tau mac loi ky thuat
Tàu cá ngư dân gặp nạn trên vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu - ảnh MH.

Bên cạnh đó, ngư dân và thuyền viên còn hạn chế về trình độ, không thực hiện việc trực ca khi tàu ở trên biển, thậm chí có trường hợp tàu cá bị đâm chìm nhưng thuyền viên không biết tàu đâm. Trang thiết bị trên tàu cá rất thô sơ gây khó khăn cho tàu biển trong phối hợp tránh va chạm.

Tình trạng kỹ thuật của tàu biển không đảm bảo yêu cầu, nhiều tàu đang hành trình bị sự cố máy, thủng vỏ nước tràn vào tàu dẫn đến tàu bị mắc cạn hoặc chìm đắm. Đây là vấn đề hết sức lo ngại khi nguyên nhân này chiếm khoảng 50% tổng số vụ tai nạn hàng hải trong năm 2017.

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp khi tai nạn xảy ra, sau khi tiến hành công tác cứu hộ cứu nạn cho thấy, số lượng người đi trên tàu sai lệch với danh sách thuyền viên khai báo khi làm thủ tục rời cảng.

Để giảm thiểu tai nạn hàng hải trong năm 2018, Cục Hàng hải Việt Nam đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp như phổ biến, tuyên truyền quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển cho ngư dân, thuyền viên điều khiển phương tiện thủy nội địa. Tăng cường kiểm tra, giám sát tàu biển, kiên quyết không cấp phép rời cảng cho những tàu không đủ điều kiện an toàn.

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc