Khiêu khích quá đà, Kiev dính "đòn" của Nga

16:00 | 29/09/2015

6,507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga hôm qua (28/9) đã chính thức tung đòn trả đũa Kiev, khi tuyên bố đóng cửa không phận với các hãng hàng không của Ukraine từ ngày 25/10.
tin nhap 20150929132055
Khiêu khích Nga quá mức, Ukraine đã phải trả giá bằng việc phải hứng chịu đòn đáp trả tương tự.

Theo chỉ đạo từ Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev, Cơ quan Vận tải Liên bang Nga “được yêu cầu thông báo cho các hãng hàng không Ukraine đang cung cấp dịch vụ bay đến Nga thông tin rằng họ sẽ bị cấm sử dụng không phận của Nga từ ngày 25/10," hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Giao thông-Vận tải Nga cho biết.

Lệnh cấm trên là đòn đáp trả “ăn miếng trả miếng” cứng rắn và quyết liệt của Nga dành cho Ukraine, sau khi chính quyền Kiev hồi tuần trước đưa ra một lệnh cấm tương tự đối với hai hãng hàng không lớn của Nga là Aeroflot and Transaero. Lệnh này cũng có hiệu lực từ ngày 25/10.

Có thể nói, Nga đã vô cùng phẫn nộ trước việc nước láng giềng Ukraine tung ra một cú giáng bất ngờ mới, nhằm vào họ trong cuộc chiến trừng phạt đang leo thang liên tục. Đây là một phần trong một loạt các biện pháp trừng phạt mà Ukraine tung ra với Nga vì cáo buộc Moscow hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông.

Moscow miêu tả hành động của Kiev là cực kỳ điên rồ và đương nhiên sẽ vấp phải đòn trả đũa từ Nga.

“Đòn” bất ngờ của Kiev được tung ra chỉ khoảng một tuần sau khi nước này vừa áp đặt các biện pháp trừng phạt thêm với hơn 90 công ty và thực thể, chủ yếu đến từ Nga, trong đó có hãng hàng không Transaero (TAER.MM) và Aeroflot (AFLT.MM).

Chưa dừng lại ở lệnh cấm các chuyến bay của Nga, chính phủ Ukraine còn cấm các cơ quan, công ty nhà nước của Ukraine dùng phần mềm của Nga, cụ thể là phần mềm diệt virus của tập đoàn Kaspersky Lab. Các tổ chức, cơ quan nhà nước của Ukraine cũng bị cấm sử dụng hàng hóa và dịch vụ do các công ty Nga sản xuất hoặc cung cấp.

Quan hệ giữa Nga và Kiev hiện nay giống như những “kẻ thù không đội trời chung”. Cuộc đối đầu giữa hai bên xuất phát từ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng bùng lên ở Ukraine hồi cuối năm 2013. Chính quyền Kiev hiện nay đang theo đuổi một chính sách chống Nga mạnh mẽ và quyết liệt.

Trong suốt hơn 16 tháng qua, Kiev liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở đất nước của họ cũng như kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông. Kiev tố cáo Moscow đưa quân và vũ khí vào hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

Theo Kiệt Linh

VnMedia

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc