Khi nào khủng hoảng Ukraina mới chấm dứt?

14:00 | 03/08/2015

4,613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc Mỹ bổ sung các biện pháp cấm vận Nga hay hành động đáp trả của Moskva không giúp cải thiện tình hình tại Ukraina. Vậy thì làm thế nào cuộc nội chiến ở Ukraina mới chấm dứt?
Khi nào khủng hoảng Ukraina mới chấm dứt?

Ngày 30/7, Mỹ đã thêm 26 cái tên mới vào danh sách những cá nhân và thực thể bị nhắm mục tiêu trừng phạt về những hành động của Nga tại Ukraina.

Bộ Tài chính Mỹ cho hay 13 cá nhân và thực thể được bổ sung tên vào danh sách có liên hệ với việc hai ông Gennady Timchenko và Boris Rotenberg, những nhân vật mà Washington cho là thân tín lâu năm của Tổng thống Vladimir Putin, và Kalashnikov Concern, hãng sản xuất súng trường tấn công Kalashnikov, đã né tránh “một cách liên tục và nghiêm trọng” những biện pháp trừng phạt hiện thời. Cả ba đối tượng này đã có tên trong danh sách trừng phạt.

Trong số những đối tượng mới được đưa vào danh sách có hai công ty trong lĩnh vực vũ khí của Nga; bốn cựu quan chức chính phủ Ukraina hay những người thân tín "biển thủ tài sản công cộng và/hoặc phá hoại những tiến trình dân chủ hay những tổ chức ở Ukraina"; năm đơn vị vận hàng cảng ở Crưm và một đơn vị vận hành phà ở Crưm.

Những thực thể hoặc cá nhân được liệt vào danh sách trừng phạt của Mỹ sẽ bị phong tỏa tài sản, và công dân Mỹ bị cấm kinh doanh với họ.

Các quan chức Mỹ được trích lời nói rằng đây là những bước mới nhất nhằm duy trì tính hữu hiệu của những biện pháp trừng phạt hiện thời nhắm vào Nga, chứ không phải là một sự "leo thang" những lệnh trừng phạt.

Trước đó ngày 28/7, Chính quyền Nga ban hành lệnh cấm nhập khẩu hoa từ Hà Lan sau khi Cơ quan giám sát Nông nghiệp Nga cho biết đã phát hiện vi sinh vật gây hại trong các sản phẩm hoa nhập từ đất nước này. Đồng thời, Nga cũng yêu cầu các nước thành viên Liên minh châu Âu ngừng việc cấp giấy chứng nhận an toàn thực vật cho các loại hoa nhập khẩu từ Hà Lan trung chuyển vào Nga.

Cuối tháng 6/2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh gia hạn các lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của các nước phương Tây thêm một năm, để đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga.

Tổng thống Nga cho rằng biện pháp đáp trả này sẽ là định hướng tốt cho các nhà sản xuất nông nghiệp của Nga. Quyết định này của ông Putin đưa ra chỉ hai ngày sau khi Hội đồng châu Âu gia hạn các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga thêm 6 tháng, tới ngày 31/1/2016.

Quan hệ giữa Nga với các nước phương Tây trở nên căng thẳng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm vào lãnh thổ của mình, tiếp đó là những cáo buộc xung quanh cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraina. EU áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào các ngành năng lượng, quốc phòng cũng như tài chính của Nga từ ngày 1/8/2014 với thời hạn một năm. Sau đó ít ngày, Nga đã cấm nhập khẩu các mặt hàng như trái cây, rau quả, thịt, cá, sữa từ các nước EU, Mỹ, Úc, Canada và Na Uy trong vòng một năm.

Các biện pháp trừng phạt và trả đũa cứ thế nối tiếp nhau trong suốt thời gian qua. Phương Tây kỳ vọng gây khó khăn về chính trị, kinh tế, tài chính, thương mại và xã hội đến mức Nga phải khuất phục, cụ thể là nhả Crưm và ngừng can thiệp vào Ukraina. Sau một năm, bên nào cũng vừa có cái được vừa không thành công và trong tình thế giống nhau là leo thang các biện pháp trừng phạt-trả đũa. Mỹ và EU gây khó khăn lớn cho Nga, đặc biệt về kinh tế và thương mại. Đồng rúp mất giá và giá dầu lửa giảm mạnh khiến Nga càng gặp thách thức nghiêm trọng. Tuy nhiên, kinh tế nước này không sụp đổ và cũng không bùng phát khủng hoảng xã hội hay bất ổn chính trị. Moskva không bộc lộ bất cứ dấu hiệu gì cho thấy vì tác động của những biện pháp chính sách của phương Tây mà sẽ phải nhượng bộ liên quan đến Ukraina. Ở Ukraina, tương quan lực lượng và cục diện quyền lực cũng chẳng tốt đẹp gì đối với chính quyền Kiev được phương Tây hậu thuẫn.

Vì chủ trương “chung sống” với các chính sách bao vây trừng phạt nên Nga xem ra không có ý định thay đổi chiến lược và chính sách đối với Mỹ, EU, NATO lẫn Ukraina, sẵn sàng ăn miếng trả miếng và dùng leo thang căng thẳng để đối phó leo thang căng thẳng. Hai phía cứ tiếp tục như thế bởi Nga không nhượng bộ trong khi bên kia không có đối sách nào khác. Vì vậy, theo các chuyên gia, cuộc khủng hoảng ở Ukraina sẽ còn diễn ra dài dài mà không biết khi nào mới kết thúc.

Trò chơi hai mặt của Trung Quốc tại Ukraina Trò chơi hai mặt của Trung Quốc tại Ukraina
THẾ GIỚI 24H: Ukraina tính đưa người trở lại Crưm THẾ GIỚI 24H: Ukraina tính đưa người trở lại Crưm

H.Phan

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc