Khi đàn ông đòi lại nam quyền

14:18 | 04/07/2016

432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thẩm mỹ viện, mỹ phẩm… từ xưa vốn được coi là… “thánh địa” của phụ nữ. Thế nhưng, ngày càng có nhiều người trong giới mày râu tìm đến các cơ sở thẩm mỹ. Từ những việc “nhỏ nhặt” như là tẩy sẹo, tẩy nốt ruồi đến nâng mũi, cắt mí… Mỗi người có lý do riêng của mình: tại nạn làm biến dạng cơ thể, vì sức khỏe, vì yêu cầu của công việc cần đến một cái “form” bắt mắt hay muôn ngàn lý do… “nửa kín nửa hở” khác. “Tút” lại nhan sắc đã và đang trở thành “trào lưu” của một bộ phận không nhỏ trong giới những người luôn xem nhẹ chuyện… gương lược.

Từ độn ngực, nâng mũi, cắt mí… đến bơm cơ bắp

Mặc dù mới phát triển trong mất năm trở lại đây, song dịch vụ tân trang nhan sắc cho giới mày râu khá ăn khách và cũng khá… bí mật. Sự “hậu thuẫn” của khoa học kỹ thuật đã cho phép người ta có thể đem “mũi Tây” để “lắp” vào khuôn mặt da vàng thay cho chiếc “mũi tẹt” vốn là “của để dành” truyền lại muôn đời của những người châu Á nhỏ bé, nhanh nhẹn… Một kiểu tóc thời trang, một gương mặt đàn ông đẹp như… minh tinh màn bạc, một dáng vẻ cao ráo với cơ ngực, cơ chân cuồn cuộn “mười phân vẹn mười”, tìm cả ngày không ra một khiếm khuyết của tạo hóa… Điều kiện duy nhất: khả năng tài chính dồi dào và tinh thần “sẵn sang làm cuộc cách mạng nam quyền” là giới mày râu có thể đem lại cho mình một ngoại hình “không thể chê vào đâu được”. Đó là “chí phí cơ hội” của những người muốn thành công vào vẻ bề ngoài hào nhoáng. Tất nhiên, không thể đổ đồng những nam giới có lý do đến thẩm mỹ viện nhờ sự can thiệp của máy móc, dao kéo… vào cơ thể mình do sự đòi hỏi của công việc, nghề nghiệp hay những tai nạn từ trên trời rơi xuống làm cho “tàn phai nhan sắc”.

tin nhap 20160704141515

Khi thẩm mỹ không còn là đặc quyền của phái đẹp.

(Ảnh minh hoạ)

V.Q - sinh viên Học viện HCQG bỗng dưng “lặn” một mạch với đơn xin nghỉ học chữa bệnh tới gần một tháng trời. Mấy tuần sau đến lớp, cả giảng đường phải mắt tròn mắt dẹt vì “cái cối xay” không còn tồn tại trên người P nữa. Người nhỏ gọn, vòng 2 trước phải “nối” thêm thắt lung nay đã “xẹp” gần một nửa. Cái “hệ lụy dây truyền” ấy là Q phải may lại toàn bộ quần áo, vì những chiếc cũ bây giờ mặc trở lại, rộng thùng thình như đứa trẻ mặc nhầm đồ của người lớn. Của đáng tội, 30kg thịt trên người Q đã như bọt xà phòng bay trong chốc lát. Biệt hiệu Q “béo” không còn nữa, vì nó chăng ăn nhập gì với thân hình mà Q đang sở hữu. Chẳng hỏi, cũng chẳng cần Q nói ra, ai cũng biết P đã đi hút mỡ bụng. Sự mất cân bằng về khối lượng khiến người Q xanh xao trông thấy. Rồi, một tuần sau, giấy xin phép “nghỉ học chữa bệnh” của cậu sinh viên lười vận động, “suy dinh dưỡng” lại xuất hiện. P phải nghỉ để điều trị những biến chứng do việc hút quá nhiều mỡ trong cơ thể một cách đột ngột, làm cho cơ thể chưa kịp thích nghi với hình dáng mới…

Khác với Q, trường hợp của T lại là “thêm” vào chỗ thiếu. Số là, dù cho T có sống điều độ thế nào đi nữa, ăn uống, vận động, tập thể thao hằng ngày nhưng vẫn có cái vẻ loẻo khoẻo của một anh chàng… nghiện. Thanh niên không sao, vì “đến tuổi thì nó béo”, thế nhưng khi đã làm công chức được mấy năm trời, đứng ra mở công ty tư nhân kinh doanh khá thành đạt, T vẫn có cái vẻ “gió không thổi cũng bay”. Gặp gỡ với đối tác nhiều, giao tiếp với bạn hàng mà cứ phải “điều’ anh phó ra cáng đáng. Bực, T đi thẩm mỹ bơm ngực, bơm đùi, bơm cơ tay… để mặc cho vừa… bộ vét! Theo định kỳ, trong khoảng một thời gian nhất định, T phải đến trung tâm để các bác sĩ kiểm tra, “lau dầu, thay mỡ” để “bôi trơn” những phụ tùng được cấy ghép vào cơ thể. Cũng may, T không có biến chứng gì thể hiện sự “tẩy chay” của cơ thể đối với những kẻ “ngoại lai” xâm phạm…

Khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội) mỗi tháng tiếp nhận từ 5-6 ca nam giới đến phẫu thuật, chỉnh hình chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc da, vật lý trị liệu, nhuộm tóc… Đối tượng đến làm đẹp chủ yếu là doanh nhân, những người làm nghệ thuật. Công chức cũng có nhưng không nhiều. Họ tìm đến các cơ sở thẩm mỹ với rất nhiều lý do như che khiếm khuyết trên cơ thể. Công việc tuổi tác làm họ già hơn trước tuổi nên họ muốn làm đẹp hoặc cũng do vị trí công tác cần “tân trang” nhan sắc. Người già thì muốn nâng cấp sắc đẹp, người trẻ muốn làm cho mình đẹp hơn… Theo tiến sĩ - bác sĩ (TS.BS) Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình - Bệnh viện Xanh Pôn: nhiều người không muốn làm đẹp khuôn mặt mà muốn tăng vẻ hấp dẫn cơ thể, nhất là thanh niên. Họ muốn có thân hình vạm vỡ hơn để ăn mặc dễ dàng và tỏ ra là người đang ông khỏe mạnh. Bằng kỹ thuật đặt tấm độn, dạng gel dưới da, khách hàng có thân hình như mong muốn. “Đây là dạng gel, không ảnh hưởng đến sức khỏe nên ngày càng có nhiều người sử dụng. Có người phần bắp chân quá bé cũng phải làm cách này. Việc đặt tấm độn như thế này sẽ kéo dài được khoảng 20 năm. Nếu sau này không muốn, người dùng có thể bỏ đi!”.

Nam giới tìm đến các khoa phẫu thuật tạo hình chủ yếu thực hiện kỹ thuật căng da mặt, lấy bọng mắt, xóa nhăn, nâng mũi, nâng mí, hút mụn trứng cá… Phẫu thuật mắt, mũi, môi, cằm… giữa hai giới tính nam và nữ khá giống nhau nhưng có khá nhiều phẫu thuật bên nam giới rất khó giải quyết. Thí dụ trong phẫu thuật căng da mặt để trẻ hóa, để làm mắt vết nhăn trán, vết nhăn chân chim, vết nhăn lăn từ mũi vòng quanh xuống miệng. Da mặt nam giới dày, nhiều mạch máu hơn nữ giới. Sau khi phẫu thuật, thông thường thời gian da ửng đỏ kéo dài hơn. Bên cạnh công nghệ cấy tóc, cấy lông mày, lông mi được chị em phụ nữ ưa chuộng thì cấy râu là dịch vụ đang thịnh hành trong thế giới thẩm mỹ của các quý ông.

Giới trung niên quan tâm đến việc cấy tóc thì giới thanh niên lại quan tâm đến việc cấy râu và lông mao. Nhiều anh chàng mới lớn cấy cả lông lên ngực và bụng. Nhiều cậu ấm choai choai thì lại muốn “sửa chữa” khuôn mặt mình sao cho giống ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc. Đặc biệt, giới thanh niên trẻ rất “chuộng” đi độn ngực, độn cơ bắp để trông thật cường tráng. Mỗi người một nhu cầu. Mỗi người một mong muốn. Nó thành một trào lưu, tuy chưa thực sự phổ biến, nhưng đã phần nào là “tiêu chí” của những người luôn coi mình là “đàn ông hiện đại”.

Ngàn cái lý và tí… cái tình!

Nhu cầu làm đẹp cho bản thân, chăm sóc sức khỏe để tương thích với công việc, nghề nghiệp hay chỉ là phương án để “cải thiện” những tai nạn trên trời rơi xuống làm thay hình, biến dạng… chẳng có gì là xấu, chẳng có gì đáng lên án và cũng là một điều tất yếu. Thế nhưng, khi nhu cầu làm đẹp của nam giới hiện nay tại Việt Nam ngày càng có xu hướng gia tăng thì nguyên nhân chính lại toàn là những thứ… trên trời! Những “ca” nhỏ nhặt như xóa nếp nhăn, tẩy trứng cá, chăm sóc da mặt, tóc… vốn là “bệnh” của những “cậu ấm, công tử” con nhà giàu. Giống như “con công” thích phô diễn màu sắc của bộ cánh trước mặt phái yếu, vẻ  hào nhoáng bên ngoài đầy “mã thượng” này cần ăn nhập với “phụ kiện” hàng hiệu trên người, với xe đẹp, điện thoại sang, quần áo đắt tiền và cô nàng ngồi sau yên xe “mông cao bằng mặt nó” thơm phức mỗi khi diễu phố… Những “cái lý” trên dường như chỉ là “bệnh” của sự thiếu nhận thức, đua đòi, a dua của những người nông nổi mãi… không thấy lớn. Còn nguyên nhân của một bộ phận không nhỏ các đấng nam nhi đi tới thẩm mỹ viện như tiết lộ của bác sĩ Sơn thì thật đáng… giật mình: phẫu thuật thay đổi nét mặt, hình dáng theo lời phán của thầy tướng để đối đầu với “thiên mệnh”. Cái “lý” ấy, hẳn ai cũng phải đặt cho mình hàng vạn câu hỏi đầy nghi hoặc.

N.V

N.V