Khát vốn, EVN xin tăng giá điện

15:05 | 07/06/2011

370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu không được điều chỉnh giá trong thời gian tới, ngành điện sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, EVN cũng đề xuất đưa khoản lỗ năm 2010 vào trong cấu thành giá mới để bù lỗ.

EVN xin tăng giá điện vì khát vốn.

Ông Dương Quang Thành, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho hay, khó khăn lớn nhất trong 5 tháng đầu năm của Ngành điện chính là vốn vay cho các dự án trọng điểm đang triển khai. Chính vì thiếu vốn nên nhiều dự án lớn đang chậm tiến độ như: Dự án thủy điện Lai Châu vì thiếu vốn nên chưa thanh toán được cho nhà thầu; Dự án Duyên Hải 2 do không thu xếp được 15% vốn đối ứng nên vẫn chưa được giải ngân. Ngoài ra, một số dự án được Trung Quốc tài trợ vốn cũng bị đàm phán lại.

Theo ông Thành, trong thời gian tới nếu không điều chỉnh giá điện, EVN sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Lãnh đạo EVN đề nghị đưa khoản lỗ năm 2010 vào cấu thành điều chỉnh giá điện, vì hiện phần lỗ này vẫn chưa được hạch toán.

“EVN thực hiện cắt giảm và giãn tiến độ hơn 12.000 tỷ đồng các công trình đầu tư theo Nghị quyết 11 nhưng vẫn đang rất thiếu vốn. Bộ Công Thương cần nhanh chóng ban hành Thông tư hướng dẫn Quyết định 24 của Thủ tướng về điều chỉnh giá điện theo thị trường”, ông Thành đề xuất.

Trước đó, ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam cho hay, giá điện chưa thể tăng từ 1/6. Lãnh đạo EVN khẳng định, mặc dù ngành điện đang lỗ song EVN vẫn phải chịu đựng.

Tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ trước đó, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính cùng các cơ quan chức năng cần tiếp tục quản lý và kiểm soát giá, không để xảy ra đột biến giá các mặt hàng thiết yếu. Đặc biệt, đối với các mặt hàng như điện, than, xăng – dầu vẫn kiên trì và nhất quán điều hành theo cơ chế thị trường trên cơ sở tính toán lộ trình phù hợp.

Theo Quyết định 24, từ 1/6, giá điện được điều chỉnh theo cơ chế thị trường. Nếu chi phí đầu vào tăng 5%, EVN được điều chỉnh tăng giá bán điện ở mức tương ứng, sau khi đăng ký và được Bộ Công Thương chấp thuận. Nếu chi phí tăng trên 5%, EVN cần báo cáo Bộ Công Thương và gửi Bộ Tài chính thẩm định.

Như đã biết, từ 1/3, giá điện đã tăng 15,28%, song Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đều khẳng định mức tăng này còn quá thấp, ngành điện vẫn phải chịu lỗ.

Thanh Ngọc