Khánh thành Nhà máy sàng, tuyển than và hệ thống băng tải Lép Mỹ - Cảng Km6

18:12 | 29/06/2016

594 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28/6, tại Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy sàng-tuyển than Lép Mỹ và hệ thống vận tải than Lép Mỹ - Cảng Km 6. Đây là hai công trình quan trọng, thể hiện quyết tâm của  TKV trong việc triển khai các cam kết với Tỉnh Quảng ninh, góp phần tích cực cho sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ninh
khanh thanh nha may sang tuyen than va he thong bang tai lep my cang km6
Các đại biểu dự lễ cắt băng khánh thành

Dự án đầu tư xây dựng công trình nhà máy sàng tuyển than Lép Mỹ khởi công vào tháng 9/2014 với tổng mức đầu tư xây dựng là 870,2 tỷ đồng. Nhà máy được đầu tư mới một hệ thống sàng tuyển 2,5 triệu tấn/năm để sàng tuyển than nguyên khai vận chuyển từ mỏ Khe Tam (Công ty Than Dương Huy) và sử dụng lại hệ thống sàng tuyển 1,5 triệu tấn/năm hiện có của Công ty Than Quang Hanh.

Bùn nước được xử lý bằng hệ thống bể cô đặc, máy lọc ép tấm thu hồi than bùn để pha trộn với than cám khô nhằm tăng sản lượng tiêu thụ. Hệ thống băng tải vận chuyển than nội bộ, sau đó vận chuyển than sạch về kho than và đi tiêu thụ. Toàn bộ nền kho than được đổ bê tông và được trang bị trạm cân điện tử ô tô 60 tấn để phục vụ sản xuất theo thiết kế được duyệt.

Đặc biệt, với việc lắp đặt các đầu phun sương dập bụi tại các vị trí rót than, hào cấp liệu, nhà che cụm sàng theo thiết kế được duyệt giúp bảo đảm công tác vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, Nhà máy còn được đầu tư, trang bị hệ thống thông tin liên lạc, camera giám sát và điều khiển tập trung hiện đại.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của tỉnh Quảng Ninh về việc không cho phép xe vận chuyển than hoạt động trên các tuyến đường giao thông của tỉnh, TKV đã xây dựng Hệ thống vận tải than Lép Mỹ - Cảng Km 6.  Hệ thống này có tổng chiều dài toàn tuyến là 4531m, công suất 720 tấn/ giờ, cùng nhiều trang thiết bị như hệ thống băng tải, hệ thống điều khiển, thông tin liên lạc, truyền hình công nghiệp ... ngoài ra còn có các công trình phụ như đường giao thông nội bộ, sân vườn, cảnh quan cây xanh, các hệ thống kè bảo vệ thoát nước...

 Theo ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐTV TKV, việc hoàn thành Hệ thống vận tải than Lép mỹ - Cảng km 6 theo đúng tiến độ đã thể hiện quyết tâm của Tập đoàn TKV trong việc triển khai các cam kết với Tỉnh Quảng ninh, góp phần tích cực cho sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Ninh. Điều này cũng góp phần thực hiện mục tiêu đồng bộ quá trình khai thác than, sàng tuyển, chế biến, vận chuyển tiêu thụ nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của TKV, đảm bảo giao thông cho địa phương mà Tập đoàn đang nỗ lực thực hiện.

Việc đầu tư và đưa vào sử dụng Nhà máy sàng-tuyển than Lép Mỹ và Hệ thống vận tải than Lép Mỹ - Cảng Km 6 nhằm đáp ứng Quy hoạch phát triển ngành than đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, mục tiêu quy hoạch sàng tuyển, chế biến than là trước năm 2015, hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch bố trí các cơ sở sàng tuyển vùng Quảng Ninh, nhằm mục tiêu tối ưu hóa công tác vận chuyển than, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng về các chủng loại than qua sàng tuyển và bảo đảm phù hợp quy hoạch phát triển đô thị vùng than, quy hoạch giao thông, cảng biển, yêu cầu bảo vệ môi trường.

 

Nguyễn Kiên

  • el-2024