Khánh thành không gian trải nghiệm năng lượng sạch đầu tiên tại Việt Nam

15:13 | 28/10/2017

1,190 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 27/10, không gian trải nghiệm năng lượng sạch (Solar Experience Space) đã chính thức được khánh thành tại khuôn viên Trường Đại học Bách Khoa TP HCM.   

Đây là mô hình trải nghiệm về năng lượng sạch đầu tiên tại Việt Nam dành cho giới trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên đam mê nghiên cứu, mong muốn học hỏi thêm kiến thức về lĩnh vực này.

Dự án do Tập đoàn Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa (SolarBK) phối hợp với Trường Đại học Bách Khoa TP HCM thực hiện.

khanh thanh khong gian trai nghiem nang luong sach dau tien tai viet nam
Các bạn sinh viên được hướng dẫn khi tham quan Solar Experience Space

Được xây dựng trên tổng diện tích 108 m2, không gian trưng bày tích hợp nhiều ứng dụng, công nghệ liên quan đến năng lượng sạch. Với tổng công suất pin mặt trời lắp đặt là 16.065 kWp, tổng năng lượng của toàn hệ thống được lắp đặt dự kiến sẽ đạt giá trị trung bình 22.832 kWh/năm. Kết hợp với giải pháp nước nóng năng lượng mặt trời được lắp đặt phía trên mái, đây là không gian đầu tiên được vận hành 100% bằng năng lượng sạch.

Việc này không chỉ có ý nghĩa trong việc chủ động nguồn cung năng lượng, mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Theo số liệu tính toán, không gian này giảm phát thải gần 23 tấn CO2 ra ngoài môi trường mỗi năm.

khanh thanh khong gian trai nghiem nang luong sach dau tien tai viet nam
Không gian thưởng thức và học tập cho các bạn sinh viên trong Solar Experience Space

Đặc biệt, trong Solar Experience Space cũng giới thiệu và trưng bày phần mềm giám sát hệ thống tự động, thông minh SSOCTM do chính các kỹ sư Việt Nam nghiên cứu và phát triển dựa trên công nghệ IoTs (Internet kết nối vạn vật) của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hệ thống này không chỉ ghi nhận theo thời gian lượng điện sản sinh mỗi ngày, mà còn cho biết số tiền ước lượng tiết kiệm được và lượng CO2 giảm phát thải.

Solar Experience Space được chia làm 4 khu vực chính (Khu vực điện năng lượng mặt trời, Khu vực nhiệt năng lượng mặt trời, Khu vực giám sát và điều khiển từ xa SSOCTM, Khu vực ứng dụng những tiện ích năng lượng sạch), giúp người xem có thể hiểu về năng lượng sạch từ những thành phần đơn lẻ đến những giải pháp hoàn chỉnh, cũng như việc tích hợp công nghệ thông minh vào trong những giải pháp, góp phần truyền tải những kiến thức về năng lượng sạch một cách gần gũi, dễ hiểu và sinh động đến các bạn sinh viên.

khanh thanh khong gian trai nghiem nang luong sach dau tien tai viet nam
Khu vực trưng bày giải pháp điện mặt trời

Bên cạnh tạo nên một không gian dành cho các bạn trẻ học tập, làm việc và vui chơi, Solar Experience Space còn sẽ là nơi tổ chức những buổi tọa đàm, hội thảo để tạo điều kiện cho những bạn sinh viên muốn nghiên cứu, tìm hiểu chuyên sâu những kiến thức về ngành năng lượng sạch, giúp các bạn sinh viên có tư duy thực tiễn về ngành, nghề ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai cho ngành năng lượng sạch Việt Nam.

Mai Phương