Khẳng định khả năng điện mặt trời nối lưới điện quốc gia

08:24 | 13/10/2017

819 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/10 tại Hà Nội,tổ chức Sáng kiến năng lượng châu Âu về đối thoại và hợp tác (The EU Energy Initiative Partnership Dialogue Facility - EUEI PDF) đã phối hợp với Cục Điều tiết điện lực Việt Nam, Bộ Công Thương tổ chức buổi Hội thảo Tham vấn lần thứ hai, để chia sẻ những đề xuất về chính sách bù trừ điện năng nhằm hỗ trợ phát triển điện mặt trời vốn nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

Đây là kết quả của quá trình đánh giá về chính sách và các điều kiện kỹ thuật để triển khai cơ chế này, do nhóm chuyên gia quốc tế của EUEI PDF thực hiện trong bốn tháng qua.

khang dinh kha nang dien mat troi noi luoi dien quoc gia
Toàn cảnh buổi hội thảo

Theo các chuyên gia, các dự án điện mặt trời trên mái nhà có thể được kết nối lưới mà không ảnh hưởng đến khả năng vận hành của lưới điện. Nhận định này được một lần nữa khẳng định qua hoạt động chạy lập trình thí điểm tại khu công nghiệp Hòa Cầm ở thành phố Đà Nẵng. Theo kinh nghiệm, các dự án điện mặt trời trên mái nhà sẽ được lắp đặt trước tiên tại các khu công nghiệp vì diện tích lớn trên mái nhà và hệ thống kết nối lưới đã khá hoàn thiện.

khang dinh kha nang dien mat troi noi luoi dien quoc gia
Ông Alejandro Montalban, Trưởng Bộ phận Hợp tác và Phát triển, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam

Ông Alejandro Montalban, Trưởng Bộ phận hợp tác và phát triển, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi vui mừng nhận thấy rằng thông qua hoạt động này, EUEI PDF đã có thể hỗ trợ và chứng minh được rằng việc kết nối lưới của các dự án điện mặt trời trên mái nhà là hoàn toàn có khả năng. Đây là kết luận quan trọng, trong bối cảnh Cục Điều tiết điện lực đang tiến hành soạn thảo chính sách cho điện mặt trời trên mái nhà quy mô nhỏ, với cơ chế bù trừ điện năng, và các dự án điện mặt trời quy mô lớn, với Thông tư ngày 12/9/2017 về Phát triển dự án điện mặt trời. Chúng tôi hi vọng rằng các quy định về cơ chế bù trừ điện năng sẽ được hoàn thiện trong thời gian tới, để góp phần hỗ trợ sự phát triển của thị trường điện”.

Việt Nam có tiềm năng dồi dào để phát triển điện mặt trời, với tiềm năng kỹ thuật lên đến 300 Gigawatt (GW). Chính phủ đã đưa ra mục tiêu lắp đặt 12 GW điện mặt trời vào năm 2030. Năm nay, Chính phủ đã có quyết định mới về cơ chế hỗ trợ cho các dự án điện mặt trời, bao gồm giá mua điện 9,35 UScent/kWh từ các dự án nối lưới và cơ chế bù trừ điện năng để mua lượng điện dư từ các dự án trên mái nhà cũng ở mức giá 9,35 UScent/kWh. Quyết định này là một bước tiến quan trọng, bởi nó đề ra cơ chế thu hút các đầu tư khu vực tư nhân vào phát triển điện mặt trời.

khang dinh kha nang dien mat troi noi luoi dien quoc gia
Ông Nguyễn Quang Minh, Phó phòng Hệ thống điện, Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó phòng Hệ thống điện, Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho biết: Cục Điều tiết điện lực đã nhận được hỗ trợ của Tổ chức Sáng kiến năng lượng châu Âu về đối thoại và hợp tác, và đã phối hợp với đơn vị tư vấn quốc tế để thực hiện dự án về rà soát đánh giá các quy định để triển khai lắp đặt công tơ hai chiều để phát triện điện mặt trời lắp mái. Qua việc tiến hành thí điểm tại Đà Nẵng, Cục Điều tiết điện lực sẽ tham mưu Bộ Công Thương, và Bộ Công Thương sẽ tư vấn cho Chính phủ để có thể đưa ra những chính sách cụ thể”.

Trong khuôn khổ dự án hỗ trợ của EUEI PDF, một khóa đào tạo trong hai ngày cho đại diện các nhà máy điện nối lưới, các đơn vị vận hành và kỹ thuật trực thuộc Cục Điều tiết điện lực đã được tổ chức vào ngày 10 và 11/10. Khóa đào tạo đã cung cấp các kiến thức về quy định luật pháp và kỹ thuật quan trọng đối với sự phát triển của các dự án điện mặt trời nối lưới. Hội thảo và khóa đào tạo là hai hoạt động tổng kết trong một chuỗi các hoạt động tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật cho Cục Điều tiết điện lực của EUEI PDF.

Các chuyên gia tư vấn kỹ thuật quốc tế giàu kinh nghiệm về xây dựng chính sách và triển khai các dự án năng lượng tái tạo đến từ công ty tư vấn. Hai công ty Meister Consultants Group và Energynautics đã tư vấn về các bước để khuyến khích phát triển điện mặt trời trên mái nhà. Quá trình tư vấn này cũng bao gồm việc rà soát lại các cơ chế pháp luật để triển khai chính sách bù trừ điện năng, các hợp đồng mua bán điện mẫu và đánh giá về hạn chế của việc đấu nối vào lưới điện trong các khu vực riêng biệt, cũng như bao gồm cả việc nêu ra những vấn đề liên quan đến yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật cho việc nối lưới của điện mặt trời trên mái nhà.

Diệu Thuần