Khám phá đồ ăn dịp Tết các nước trong khu vực

08:25 | 19/02/2018

1,334 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu Việt Nam có bánh chưng, bánh tét thì nhiều quốc gia trong khu vực cũng mừng năm mới với những món ăn độc đáo, riêng có.  

Trung Quốc

Tết Nguyên đán cũng được coi là ngày lễ lớn tại Trung Quốc, chính vì thế, người Trung Quốc quan niệm những món ăn ngày Tết đều có ý nghĩa tiễn những điều không may của năm trước và rước tài lộc may mắn vào nhà.

kham pha do an dip tet cac nuoc trong khu vuc
Sủi cảo

Vào ngày này, người Trung Quốc sẽ thường ăn món sủi cảo, bởi theo truyền thống, sủi cảo được nặn giống hình thỏi vàng. Truyền thuyết kể rằng, càng ăn nhiều sủi cảo sẽ có càng nhiều tiền trong năm mới.

kham pha do an dip tet cac nuoc trong khu vuc
Mì trường thọ

Không chỉ có sủi cảo, người Trung Quốc cũng lựa chọn mì trường thọ là món ăn truyền thống nhân dịp đầu năm mới. Món mì này mang lời chúc về tuổi thọ dài lâu, vì vậy những sợi mì đều rất dài và không được cắt ngắn. Mì thường được ăn cùng nước dùng và rau cải.

Hàn Quốc

Mâm cơm Tết của người Hàn Quốc thường khá cầu kỳ khi có tới 20 món ăn. Dù cầu kì nhưng kim chi, canh rong biển, canh bánh gạo sẽ là những món ăn không thể thiếu.

kham pha do an dip tet cac nuoc trong khu vuc
Mâm cỗ tết Hàn Quốc

Bên cạnh kim chi, canh bánh gạo tượng trưng cho sự thanh khiết và được coi như một điều may mắn để bắt đầu năm mới. Canh bánh gạo thường gồm phần bánh gạo và nước hầm, ngoài ra còn có bánh gạo, trứng thái chỉ, thịt bò, đậu hũ, hành.

kham pha do an dip tet cac nuoc trong khu vuc
Canh bánh gạo

Việc ăn canh bánh gạo được suy đoán là có nguồn gốc từ thời cổ đại. Bánh gạo trắng thể hiện sự thanh khiết và sạch sẽ được coi như là một điều may mắn để bắt đầu một năm mới. Bát canh bánh gạo có ý nghĩa mang lại sự may mắn và sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Singapore

Singapore cũng là một trong số những quốc gia đón Tết Nguyên đán bởi cộng đồng người Hoa đông đảo. Những ngày Tết ở Singapore thường diễn ra lễ hội mùa xuân với các sự kiện nổi bật như lễ hội hoa đăng, lễ hội đường phố Chingay cùng nhiều hoạt động khác.

kham pha do an dip tet cac nuoc trong khu vuc
Yusheng

Tại quốc đảo này, món ăn truyền thông trong ngày Tết là Yusheng. Đây là món ăn được chế biến theo phong cách Quảng Đông, bao gồm cá sống (thường là cá hồi), trộn với các loại rau củ thái nhỏ và dùng kèm nước sốt, gia vị. Yusheng có nghĩa là cá sống và theo tiếng Hoa có nghĩa là cuộc sống thịnh vượng. Những loại rau củ: cà rốt, dưa leo... được dùng để ăn kèm cũng có ý nghĩa tăng may mắn, phát tài.

Mông Cổ

Người Mông Cổ cũng ăn Tết Âm lịch từ mùng 1 đến mùng 3 đầu năm mới. Trong những ngày đầu năm, người Mông Cổ có tục lệ dùng sữa ngựa để rửa sạch bát đũa trong nhà. Ngoài ra họ còn uống trà và ăn những món ăn được làm từ sữa ngựa. Đây là hành động được coi là có ý nghĩa tẩy sạch những tội lỗi từ năm trước.

kham pha do an dip tet cac nuoc trong khu vuc
Sữa ngựa và món ăn từ bột của Mông Cổ

Ngày Tết, người Mông Cổ cũng ăn những món ăn từ bột, nhưng chúng sẽ được nấu kỹ càng và chăm chút hơn ngày thường. Với chiếc bánh bao nhân thịt cừu ngon và nóng hổi uống cùng với trà nóng hoặc sữa ngựa, mọi người cùng đón giao thừa trong không khí vui vẻ và an lành.

Triều Tiên

kham pha do an dip tet cac nuoc trong khu vuc
Cơm thuốc Triều Tiên

Mâm cỗ ngày tết của người Triều Tiên thường không có nhiều món, tuy nhiên bánh gạo truyền thống và cơm thuốc được xem là hai món độc nhất trên thế giới mà bất kỳ ai cũng muốn thưởng thức vì nó mang hương vị vô cùng đặc biệt.

Lào

kham pha do an dip tet cac nuoc trong khu vuc
Món lạp

Người dân đất nước Triệu Voi thường đón Tết muộn, vào 14-16/4 dương lịch hằng năm. Bữa cơm đầu tiên trong năm mới của người dân Lào không thể thiếu món Lạp. Theo tiếng Lào, Lạp có ý nghĩa là phúc lộc dồi dào và nhiều may mắn. Món ăn này làm từ thịt bò hoặc thịt gà băm nhỏ, trộn cùng nhiều loại rau thơm, nước cốt chanh và thính nếp rang vàng, ăn cùng cơm nếp hoặc xôi.

Campuchia

kham pha do an dip tet cac nuoc trong khu vuc
Cà ri Campuchia

Món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Chol Chnam Thmay của người Campuchia là món cà ri. Trong ngày đầu năm mới, mỗi nhà đều có ít nhất một người đem thức ăn lên chùa để nhờ các nhà sư làm lễ cúng dâng lên tổ tiên, sau đó cả nhà quây quần bên nhau thưởng thức món cà ri thơm lừng.

Nhật Bản

kham pha do an dip tet cac nuoc trong khu vuc
Osechi của Nhật Bản

Người dân Nhật Bản ăn mừng năm mới vào Tết Dương lịch với Osechi - một loạt món ăn được chế biến kỹ lưỡng, mỗi món lại có một ý nghĩa may mắn riêng. Tùy từng địa phương, các món ăn trong khay sẽ thay đổi, nhưng chủ yếu vẫn là các món quen thuộc như bánh cá, trứng cuộn, đậu đen, tôm chiên... với ý nghĩa sâu sắc.

P.V (tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.