Khai mạc Tuần lễ Năng lượng tái tạo 2017

20:54 | 22/08/2017

2,420 lượt xem
|
(PetroTimes) - Chiều 21/8, tại Hà Nội, Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2017. Sự kiện khởi đầu cho chuỗi hoạt động kéo dài từ ngày 21 – 25/8 tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Cần Thơ.
khai mac tuan le nang luong tai tao 2017
Tiến sĩ Nghiêm Vũ Khải - Phó Chủ tịch VUSTA phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2017

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tiến sĩ Nghiêm Vũ Khải - Phó Chủ tịch VUSTA nhận định: “Năng lượng tái tạo (NLTT) đã trở thành xu thế chủ đạo của thế giới và cũng là lĩnh vực ưu tiên phát triển trong chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Đó là lý do trong thời gian tới, đầu tư cho phát triển NLTT tại Việt Nam sẽ có phát triển vượt bậc”.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Bộ Lĩnh, Phó Tổng thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề cao vai trò của NLTT trong phát triển kinh tế hiện nay và cho rằng, sự tương tác giữa những người làm chính sách, các nhà khoa học, doanh nghiệp, cùng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế là điều kiện quan trọng để đảm bảo các cơ chế, chính sách, chương trình đem lại hiệu quả cao khi triển khai trong thực tế.

Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2017 tập trung vào các thông điệp chính: Phát triển NLTT, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng là xu thế tất yếu trên thế giới, thu hút nhiều quốc gia nhanh chóng chuyển dịch theo hướng này. NLTT mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội, môi trường, sức khỏe, tạo cơ hội việc làm và góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Hiểu đúng về vai trò và giá trị của NLTT để có chính sách phù hợp, kịp thời nhằm phát huy sự sáng tạo, thu hút đóng góp của doanh nghiệp và người dân vào phát triển thị trường năng lượng tái tạo. Và ở Việt Nam, tiềm năng của NLTT là rất lớn, trong thời gian tới, khi Chính phủ thúc đẩy và tạo điều kiện cho NLTT thì lĩnh vực này sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư. Cùng với đó, NLTT chính là một trong những giải pháp về vấn đề môi trường và việc làm.

khai mac tuan le nang luong tai tao 2017
Bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc GreenID phát biểu tại buổi lễ

Xuyên suốt 5 ngày là hàng loạt hội thảo chuyên đề về nhiều nội dung: Thị trường năng lượng mặt trời, hiểu đúng về NLTT và thúc đẩy chuyển dịch NLTT tại Việt Nam; tài chính xanh và công nghệ bền vững; chia sẻ kinh nghiệm phát triển năng lượng sạch của Canada; Lồng ghép rủi ro môi trường, xã hội trong hoạt động tín dụng...

Làm tiền đề cho tuần lễ, sáng và chiều 21/8 đã diễn ra các buổi Hội thảo và tọa đàm về các vấn đề năng lượng đem đến cho người tham gia một cái nhìn tổng quan về thế nào là NLTT, tiềm năng thách thức của năng lượng mặt trời... Tham dự là các chuyên gia đến từ Đức đã có những trao đổi sôi nổi và thiết thực.

khai mac tuan le nang luong tai tao 2017
Ông Hà Dương Minh, Giám đốc Trung tâm Năng lượng sạch và Phát triển bền vững phát biểu

Điểm nhấn của tuần lễ là Hội thảo Quốc gia “Đính chính những hiểu lầm về năng lượng tái tạo và thúc đẩy chuyển dịch năng lượng xanh ở Việt Nam” vào ngày 22/8. Trong đó sẽ có tọa đàm về vấn đề sử dụng than trong bối cảnh nhu cầu năng lượng ngày càng tăng; làm rõ những khúc mắc trong phát triển NLTT hiện nay như: nguồn điện từ NLTT không ổn định và không thể cung cấp liên tục 24/24h, giá thành đắt đỏ, tạo ra ít việc làm hơn ngành sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch…

khai mac tuan le nang luong tai tao 2017
Ông Rainer Brohm, Công ty Tư vấn Năng lượng tái tạo RB (Đức)

Tham gia chương trình, đại diện đến từ các tổ chức thành viên VSEA, VUSTA, Phái đoàn Liên minh châu Âu, Bộ Công Thương, các tổ chức quốc tế và nhiều chuyên gia năng lượng sẽ chia sẻ, cập nhật những bước phát triển mới trong lĩnh vực NLTT ở Việt Nam và trên thế giới. Tuần lễ cũng là cơ hội giới thiệu, quảng bá những nỗ lực và bài học thành công của các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng đi tiên phong tại Việt Nam.

“VSEA tin tưởng rằng, phát triển NLTT, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp quan trọng ứng phó biến đổi khí hậu, đồng thời, đem lại cơ hội và lợi ích kinh tế mới cho doanh nghiệp, giúp người nghèo tiếp cận nguồn năng lượng sạch, giảm ô nhiễm môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”, bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc GreenID - cơ quan điều phối của VSEA khẳng định.

khai mac tuan le nang luong tai tao 2017
Bức tranh đường phố theo chủ đề chống biến đổi khí hậu - hoạt động hưởng ứng Tuần lễ tại TP Hồ Chí Minh

Các hoạt động tại Hà Nội diễn ra từ ngày 21 - 23/8, kèm theo chuyến thực tế mô hình sản xuất tấm pin mặt trời tại Bắc Giang; thành phố Cần Thơ sẽ có các buổi hội thảo trong 2 ngày 24, 25/8.

Cũng nhân dịp hưởng ứng Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2017, nhiều hoạt động ở các tỉnh, thành phố đang diễn ra sôi động như: Diễn đàn Thanh niên và Phát triển bền vững tại Hội An, cuộc thi online Tìm hiểu về năng lượng sạch, vẽ tranh đường phố về chủ đề biến đổi khí hậu và năng lượng sạch ở TP Hồ Chí Minh, tập huấn sử dụng năng lượng bền vững cho phụ nữ, nông dân nghèo tại Nghệ An…

Diệu Thuần

  • el-2024