Khai mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2017

16:17 | 20/04/2017

1,841 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tối ngày 19/4, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đã diễn ra lễ khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2016 với chủ đề “Sắc màu các dân tộc Việt Nam”.  

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; các đồng chí lãnh đạo đại diện các ban, bộ ngành Trung ương, địa phương và đại diện cộng đồng 8 dân tộc Mường (tỉnh Hòa Bình), Thái (tỉnh Nghệ An), Khơ Mú (tỉnh Điện Biên), Dao (TP. Hà Nội), Tày (tỉnh Thái Nguyên), Ê Đê (tỉnh Đắk Lắk), Tà Ôi (tỉnh Thừa Thiên Huế), Khmer (tỉnh Sóc Trăng).

Ngày 17/11/2008, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ngày 19/4 hằng năm được chọn là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Những năm qua, Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam đang từng bước lan tỏa và thấm sâu trong cộng đồng 54 dân tộc anh em, thực sự trở thành ngày hội để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau hòa mình trong các lễ hội truyền thống, qua đó góp phần giới thiệu và tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân.

khai mac ngay van hoa cac dan toc viet nam nam 2017
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho hay: Trong những năm qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức các hội nghị, hội thảo về giải pháp trong sưu tầm, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, văn học, nghệ thuật các dân tộc thiểu số; mở 15 lớp tập huấn cho nghệ nhân, người uy tín trong cộng đồng tại vùng sâu, vùng xa; truyền dạy văn hóa phi vật thể của các dân tộc có số dân dưới 5 nghìn người; tổ chức tổng kết, đánh giá hiệu quả 15 năm bảo tồn, phát huy giá trị làng truyền thống các dân tộc thiểu số… góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc. Tuy nhiên, văn hóa truyền thống các dân tộc đang đứng trước nhiều thách thức.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: "Văn hóa truyền thống một số dân tộc thiểu số có nguy cơ cao bị mai một, biến dạng; chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, một số truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào chưa được gìn giữ và phát huy đúng mức, việc phát triển những giá trị mới còn hạn chế… Thực trạng trên đòi hỏi các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa, có các biện pháp thiết thực, phù hợp để chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc và việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả, góp phần củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc".

khai mac ngay van hoa cac dan toc viet nam nam 2017
Chương trình văn hóa nghệ thuật với chủ đề “Những bông hoa đất Việt”.

Ngay sau phần khai mạc, các nghệ sĩ đã mang đến chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề “Những bông hoa đất Việt” với 6 phần. Phần 1 “Những bông hoa núi” giới thiệu cụm văn hóa một số dân tộc tiêu biểu đại diện cho cộng đồng các dân tộc thiểu số thuộc khu vực miền núi phía Bắc như dân tộc Thái, Tày, Dao, Mông, Lô Lô, Khơ mú... Phần 2 “ Âm vang sông Hồng” giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của đồng bằng Bắc bộ, trong đó chủ đạo là những nét văn hóa sinh hoạt gắn liền với đời sống lao động hàng ngày, xen lẫn nét văn hóa tín ngưỡng của một số địa phương có chủ yếu là dân tộc Kinh thuộc lưu vực sông Hồng gắn liền với nền văn minh Lúa nước được coi là Khu vực văn hóa sông Hồng.

Phần 3 “Tổ khúc giao mùa” giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc trong cuộc sống, trong lao động và có những loại hình sinh hoạt văn hóa mang tính chất tâm linh của một số địa phương thuộc khu vực miền Trung. Đặc biệt khu vực miền Trung có những sự chuyển động giao thoa mang tính chất vùng, miền được thể hiện rõ nét trong các phong cách, làn điệu mang màu sắc đa dạng. Phần 4 “Những cung bậc cao nguyên” thể hiện những phong tục, tập quán thông qua hoạt động, sinh hoạt văn hóa của một số dân tộc đại diện cho các dân tộc thuộc khu vực cao nguyên Nam Trung bộ. Phần 5 “Những điệu hò trên sông” giới thiệu những nét đặc sắc trong văn hóa sinh hoạt, lao động của đồng bào thuộc khu vực đồng bằng Nam bộ.

Phần 6 “Những bông hoa đất Việt” là phần kết của chương trình trong đó tổng hợp văn hóa của đại diện tất cả các dân tộc Việt, được gắn kết như một đại gia đình các dân tộc Việt Nam, trong đó mỗi dân tộc đều được tôn vinh và tỏa sáng trong chính sự khác biệt đa dạng của mình.

Thông qua các tiết mục nghệ thuật ca, múa, nhạc người xem có thể cảm nhận được giá trị văn hóa, tình đoàn kết gắn bó cộng đồng và tình yêu quê hương đất nước sâu sắc của đồng bào các dân tộc Việt Nam.

Trong các ngày từ 19-23/4, nhiều hoạt động chào mừng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam được tổ chức như: Trưng bày, triển lãm và trình diễn “Tre, nứa trong đời sống âm nhạc dân tộc Việt Nam”; tái hiện lễ hội truyền thống “Lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô, tỉnh Hà Giang”....; trình diễn thể thao dân tộc và Yoga; chương trình biểu diễn âm nhạc dân tộc và giới thiệu đồ thủ công mỹ nghệ từ tre, nứa.

Các hoạt động góp phần tạo nên một không gian văn hoá đa sắc màu, đầy sức sống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam tại “Ngôi nhà chung” - Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam

N.H

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.