Khai mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2016

09:32 | 17/04/2016

1,415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tối ngày 16/4, tại Quảng trường Làng II, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2016 với chủ đề “Ngàn tinh hoa hội tụ”.

Đến dự có Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành Trung ương, nhiều địa phương và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng 54 dân tộc anh em tham gia Ngày hội.

Các hoạt động sôi nổi tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam nhằm thiết thực chào mừng ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 và kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam (19/4/1946 - 19/4/2016).

Ngày hội các dân tộc Việt Nam là hoạt động thường niên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố, phối hộ tổ chức nhằm góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tăng cường xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam, thu hút khách du lịch và đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu dân tộc Viêt Nam.

khai mac ngay van hoa cac dan toc viet nam nam 2016
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh, văn hóa Việt Nam là thành qủa hàng nghìn năm lao động sáng lạo, đấu tranh kiên cường dựng nước và giữ nước hào hùng, hun đúc nên tâm hồn, khí phách, bản lĩnh Việt Nam, làm rạng rỡ lịch sử vẻ vang của dân tộc ta.

Quan điểm nhất quán, xuyên suốt toàn bộ tiến trình lãnh đạo văn hóa của Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định văn hóa là bộ phận khăng khít của sự nghiệp cách mạng, gắn bó sâu sắc với đời sống tinh thần của nhân dân. Nghị quyết Trung ương 9 (Khỏa XI) “Về xây dựng và phát triển văn hỏa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triền bền vừng đất nước" đã xác định mục tiêu xây dựng “Văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triền bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ công bằng, văn minh”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: “Sáu năm qua, ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã từng bước lan tỏa và thấm sâu trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, thực sự trở thành Ngày hội để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau hòa mình trong các lễ hội truyền thống, qua đó góp phần giới thiệu và tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân ta”.

“Nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được bảo tồn, tôn tạo; nhiều phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc được nghiên cứu, sưu tầm và phục dựng; sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân được quan tâm. Những hoạt động, việc làm thiết thực, có ý nghĩa về bảo tồn, phát huy di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, xóa đói, giảm nghèo… của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân đã góp phần khẳng định sức sống, sự trường tồn của văn hóa các dân tộc Việt Nam”.

khai mac ngay van hoa cac dan toc viet nam nam 2016
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc biểu diễn tại đêm khai mạc Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 2016

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, để bảo tồn và phát huy tốt hơn nữa những giá trị văn hóa của dân tộc, góp phần làm cho dân tộc Việt Nam mãi mãi trường tồn và ngày càng phát triển, thời gian tới, cần tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020.

Tập trung đẩy mạnh việc gìn giữ, phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc, tính đa dạng, bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em, củng cố và nâng cao tính thống nhất trong đa dạng của văn hóa Việt Nam, xây dựng những giá trị văn hóa mới; đồng thời chủ động mở rộng giao lưu văn hóa quốc tế, tiếp nhận có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới, làm phong phú thêm nền văn hóa dân tộc, tiến cùng sự phát triển của thời đại.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam để đồng bào các dân tộc tăng cường sự gắn bó keo sơn, gần gũi, quý trọng nhau như anh em một nhà, củng cố tình đoàn kết các dân tộc, khơi dậy lòng tự tôn, tự hào về truyền thống văn hóa dân tộc, ý chí và quyết tâm xây dựng Tổ quốc ta giàu đẹp, văn minh; quảng bá hình ảnh và nền văn hóa dân tộc Việt Nam với các nước bạn bè quốc tế.

khai mac ngay van hoa cac dan toc viet nam nam 2016
Chương trình văn hóa nghệ thuật với chủ đề “Ngàn tinh hoa hội tụ”.

Sau khai mạc là phần biểu diễn văn nghệ đặc sắc với lực lượng tham gia trình diễn của hơn 300 diễn viên chuyên nghiệp và 100 diễn viên quần chúng, bao gồm đông đảo nghệ nhân, nghệ sỹ đến từ 3 miền Bắc, Trung, Nam, một số nghệ sĩ các Nhà hát, Đoàn nghệ thuật Trung ương, Trường đào tạo nghệ thuật Trung ương, lực lượng vũ trang và một số đơn vị nghệ thuật địa phương trên cả nước. Trong đó, có sự tham gia của các nghệ nhân là đồng bào của 08 dân tộc đến từ 08 tỉnh đại diện các dân tộc, vùng miền: Dân tộc Mường (Hòa Bình), Thái (Nghệ An), Khơ Mú (Điện Biên), Ê Đê (Đắk Lắk), Giẻ Triêng (Kon Tum), Sán Chay (Thái Nguyên), Dao (Tuyên Quang), Khmer (Sóc Trăng) tham gia các hoạt động ở Làng.

Các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 năm 2016 diễn ra trong thời gian 05 ngày (từ ngày 15/4 đến hết ngày 19/4/2016) với rất nhiều hoạt động ý nghĩa và hấp dẫn, nhiều tiết mục nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống và tinh thần đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam như: Lễ hội cầu mùa và giới thiệu Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia múa Tắc Xình (dân tộc Sán Chay), Nghi lễ trưởng thành của dân tộc Ê Đê, Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer… 

N.H

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.