Khai mạc Ngày thơ Việt Nam 2016

15:26 | 22/02/2016

1,224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 22/2, tức Rằm tháng Giêng năm Bính Thân, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 14 được khai mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tham dự lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành và đông đảo các nhà thơ từ 26 câu lạc bộ thơ, một số trường đại học cùng các em thiếu nhi.  

khai mac ngay tho viet nam 2016
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh khai mạc Ngày thơ Việt Nam 2016

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh khẳng định: “Cách đây 13 năm, nhằm tôn vinh và quảng bá những giá trị thơ ca, Hội Nhà văn Việt Nam đã được tổ chức Ngày thơ Việt Nam vào đúng ngày Rằm tháng giêng. Từ những thể nghiệm ban đầu, Ngày thơ Việt Nam đã hoàn thiện hơn, đa dạng hóa về nội dung, lễ hội hóa về phương thức tổ chức, thu hút hàng triệu nhà thơ, công chúng yêu thơ trong và ngoài nước.

Khác với những festival thơ quốc tế, tại Việt Nam, trong cùng 1 ngày, tất cả các tỉnh thành đều cùng tổ chức sự kiện Ngày thơ. Tư tưởng của Ngày thơ Việt Nam không chỉ tôn vinh thơ ca truyền thống trong quá khứ mà còn quảng bá thơ ca đương đại trong nhịp sống đổi mới, bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng tâm hồn, nhân cách và con người Việt Nam”.

khai mac ngay tho viet nam 2016
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đánh trống khai mạc Ngày thơ

Ngày thơ Việt Nam 2016 được tổ chức thành 3 sân thơ: sân thơ truyền thống, sân thơ trẻ và sân thơ thiếu nhi. Tại Sân thơ truyền thống, nhiều liên khúc thơ, trong đó liên khúc "Biển đảo-Biên cương" sẽ được một nhóm nhà thơ trình bày như một trường ca. Sau liên khúc thơ về “Mùa xuân quê hương” với các nhà thơ: Hoàng Nhuận Cầm, Đỗ Trung Lai, Trần Quang Quý, Hải Đường, Nguyễn Hưng Hải, Hoàng Trần Cương… là Liên khúc thơ “Đất nước mùa xuân” với các nữ nhà thơ: Đỗ Bạch Mai, Nguyễn Thị Mai, Phạm Hồ Thu, Nguyễn Thị Ngọc Hà.

khai mac ngay tho viet nam 2016
Liên khúc thơ Biển đảo của các nhà thơ Trần Đăng Khoa, Anh Ngọc và Nguyễn Việt Chiến

Chủ đề chung của Sân thơ Thiếu nhi và thơ Trẻ có tên “Đường Xuân”, phần thơ Thiếu nhi mở đầu có chủ đề “Reo vang bình minh”. Nền sân khấu năm nay là một bức tranh sơn dầu của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều với hình mặt trời chiếu sáng trên nền trời xanh choán chủ đạo diện tích, bên dưới là con đường rực rỡ màu sắc, mang biểu tượng ngũ hành xuân.

Sân thơ thiếu nhi năm nay có sự tham dự của khoảng 150-200 em thiếu nhi yêu văn học đến từ các trường học, các câu lạc bộ thơ văn ở Hà Nội. Hai nhân vật chính chạy xuyên suốt câu chuyện thơ trên sân thơ Thiếu nhi năm nay do Đức Hải và Bảo Châu đảm nhiệm. Đây là hai gương mặt vừa đoạt giải cuộc thi sáng tác “Cây bút Tuổi hồng” do báo Thiếu niên tiền phong tổ chức....

khai mac ngay tho viet nam 2016
Người yêu thơ tham quan tại Ngày thơ Việt Nam 2016

Với sân thơ trẻ, số lượng các nhà thơ tham gia biểu diễn ở sân thơ trẻ không nhiều, chỉ khoảng 10 nhà thơ nhưng số lượng bài thơ sẽ tăng lên để khán giả cảm nhận thơ một cách sâu hơn. Trong 10 gương mặt dự sân thơ trẻ năm nay có đến 8 gương mặt mới.

khai mac ngay tho viet nam 2016
Chương trình Thả thơ của Ngày thơ Việt Nam năm 2016

Nhận xét về Ngày thơ Việt Nam 2016, nhà thơ Hữu Thỉnh cũng cho biết, việc tiến tới lễ hội hóa Ngày thơ Việt Nam được chú trọng trong năm nay với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Chương trình ngày thơ năm nay sẽ cân đối giữa phần thơ và phần nghệ thuật để công chúng tham dự ngày hội của làng thơ Việt vừa có thể nghe, xem, nhìn, vừa được gặp gỡ các tác giả, giao lưu với thi ca mọi miền đất nước.

khai mac ngay tho viet nam 2016

Ngày thơ Việt Nam 2016 sẽ được lễ hội hóa

Ngày thơ Việt Nam 2016 sẽ được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) vào ngày Tết Nguyên tiêu (tức ngày 22/2/2016) theo hình thức lễ hội hóa. 

khai mac ngay tho viet nam 2016

Bắt đầu cuộc tiếp thị văn chương Việt mới

Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ ba vừa khai mạc tại Cung hữu nghị Việt Xô – Hà Nội vào sáng nay 2/3. Sự kiện lớn này quy tụ hơn 150 nhà văn, nhà thơ, dịch giả, đại diện NXB từ hơn 50 quốc gia, lãnh thổ trên toàn thế giới, vượt trội hơn hẳn so với hai kỳ hội nghị trước.

khai mac ngay tho viet nam 2016

Khơi lại trách nhiệm với Tổ quốc

(Petrotimes) - Rằm tháng Giêng (24/2) là chính hội Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XI năm 2013 diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Song từ nhiều ngày qua, tại đây đã diễn ra hoạt động thi thơ, chuẩn bị gian thơ của 8 trường đại học, các CLB thơ trong cả nước. Với những cảm thức thiêng liêng về Tổ quốc được thể hiện trong một không gian và thời gian trang trọng như vậy, Ngày Thơ xuân Quý Tỵ đã trở thành điểm hẹn văn hóa cho những người yêu thơ, một lễ hội đặc biệt in dấu ấn đậm nét trong lòng trí thức trẻ Việt Nam.

A

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.