Khai mạc Hội nghị SOM 2 - APEC 2017

15:20 | 17/05/2017

798 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 17/5, tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp (SOM 2), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã chính thức khai mạc. Chủ tịch SOM APEC Việt Nam 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị.  

Trong hai ngày 17-18/5, đại biểu các nền kinh tế thành viên APEC tiến hành thảo luận nội dung các văn kiện quan trọng của APEC trong năm 2017; triển khai thực hiện các ưu tiên từ kết quả Hội nghị SOM 1 (tháng 3/2017) và đề xuất định hướng tiếp theo của Hội nghị SOM 3; tổng kết về các vấn đề như Đối thoại cấp cao về phát triển nguồn nhân lực và các vấn đề khác của APEC.

khai mac hoi nghi som 2 apec 2017
Chủ tịch SOM APEC Vietnam 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khai mạc SOM 2.

Phát biểu khai mạc SOM 2, Chủ tịch SOM APEC Việt Nam 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, nhấn mạnh về những tín hiệu tích cực của nền kinh tế toàn cầu, dự báo kinh tế thế giới sẽ phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ hơn, đặc biệt ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng lưu ý về những thách thức về nguồn nhân lực, đầu tư công… có thể ảnh hưởng tới khả năng phát triển bền vững của các nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chính vì vậy, các nền kinh tế cần tăng cường hợp tác đa phương cũng như có những chính sách hỗ trợ tăng trưởng, thúc đẩy cải cách cơ cấu và phát triển bền vững, bao trùm.

Trước đó, các đại biểu tham dự SOM 2 và các hội nghị liên quan đã khẩn trương làm việc trong 9 ngày, với hơn 40 cuộc họp, hội thảo, đối thoại... của các ủy ban, nhóm công tác APEC trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: Tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, giáo dục, kinh tế mạng, phụ nữ và kinh tế, an toàn thực phẩm, khoa học, công nghệ và sáng tạo, khai khoáng, công nghiệp ô tô, đô thị hóa...

khai mac hoi nghi som 2 apec 2017
Toàn cảnh khai mạc SOM 2.

Cùng ngày, các nhà phát triển phần mềm và web xuất sắc của khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tham dự Cuộc thi phát triển phần mềm APEC (APEC App Challenge) tại Hà Nội. Trong vòng 24 giờ, các nhà lập trình sẽ phát triển, hoàn thiện một ứng dụng miễn phí trên điện thoại di động hoặc web nhằm giải quyết một thách thức của khu vực. Ban Giám khảo sẽ công bố người thắng cuộc vào sáng 19/5.

Cuộc thi phát triển phần mềm APEC là một sáng kiến của Diễn đàn APEC do Bộ Công Thương Việt Nam, Quỹ châu Á và Google phối hợp tổ chức trong khuôn khổ các sự kiện hướng tới Hội nghị các Bộ trưởng Thương mại lần thứ 23 (MRT 23) vào ngày 20- 21/5 tại Hà Nội.

Các hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu nửa chặng đường của Năm APEC Việt Nam 2017 và có vai trò then chốt trong việc triển khai các sáng kiến cụ thể hóa các ưu tiên của Năm APEC 2017, đồng thời định hướng việc chuẩn bị nội dung và các văn kiện sẽ được trình lên lãnh đạo các nền kinh tế APEC thông qua vào tháng 11/2017, tại thành phố Đà Nẵng.

Bùi Công