Khai mạc Diễn đàn ASEM về tăng trưởng xanh

15:27 | 03/10/2011

633 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (3/10), tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn ASEM về tăng trưởng xanh. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đến dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn. Cùng đại diện các thành viên, tổ chức quốc tế, Đại sứ Liên minh châu Âu và đại diện các đại sứ quán thành viên ASEM tại Việt Nam.

Với chủ đề “Cùng hành động hướng tới các nền kinh tế xanh” đây là diễn đàn hội tụ nhiều nền kinh tế lớn, với nhiều kinh nghiệm và tiềm lực và khoa học, công nghệ, ASEM trở thành một trong những diễn đàn liên khu vực đi đầu thúc đẩy tăng trưởng xanh.

Các thành viên tham dự Diễn đàn ASEM về tăng trưởng xanh

Tại hội nghị lần này, diễn đàn đã tập trung nhấn mạnh triển khai quyết định tại Hội nghị cấp cao ASEM 8 tại Bỉ năm 2010 với việc “Thúc đẩy các hình thức sản xuất và tiêu dùng bền vững, thông qua thúc đẩy một nền kinh tế xanh, ít carbon” và cam kết “tăng cường hợp tác ASEM trong việc nâng cao nhận thức, trao đổi thông tin và các thực tiễn điển hình, đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, phổ biến các công nghệ và bí quyết rộng rãi hơn.”

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đọc diễn văn khai mạc

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá, đây là là một trong những sự kiện quan trọng của ASEM trong năm 2011. “Sự tăng trưởng kinh tế đầy ấn tượng ở nhiều khu vực trên thế giới trong những thập kỷ qua đã giúp cho hàng trăm triệu người thoát khỏi đói nghèo, đạt được mức trung bình theo tiêu chuẩn của Liên Hợp Quốc, nhiều quốc gia đã trở thành nước công nghiệp. Song, hành tinh chúng ta đang phải chịu tác động của biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước bị đe dọa… Cùng với đó là tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế – tài chính toàn cầu. Những ý kiến và giải pháp đưa ra trong Diễn đàn sẽ góp phần quan trọng trong định hướng chính sách của cả hai châu lục trong tương lai, tìm kiếm những mô hình mới về tăng trưởng xanh – động lực thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu trong tương lai”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Vũ Văn Ninh khẳng định Diễn đàn ASEM về tăng trưởng xanh sẽ là cơ hội để Việt Nam tìm kiếm kinh nghiệm và sự trợ giúp của các thành viên ASEM trong lĩnh vực còn mới mẻ này, đồng thời góp phần làm cho các cấp, các ngành và nhân dân hiểu sâu hơn về tăng trưởng xanh. Qua đó, khẳng định Chính phủ Việt Nam kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển nhanh phải hài hòa với phát triển bền vững; thúc đẩy kinh tế đi đôi với thực hiện công bằng xã hội và bảo vệ môi trường.

Ngày mai, 4/10, Diễn đàn sẽ tiếp tục tập trung phân tích, thảo luận về các vấn đề ở tầm vĩ mô như chiến lược và chính sách tăng trưởng xanh; đường hướng chiến lược cho Việt Nam… Sau khi bế mạc, kết quả thảo luận của Diễn đàn sẽ được đệ trình lên Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEM và sau đó là Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 9.

Mạnh Kiên