Khai mạc Chương trình Du lịch về cội nguồn

19:36 | 19/02/2012

664 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Tại Khu di tích lịch sử quốc gia Ðền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra lễ khai mạc Chương trình Du lịch về cội nguồn và vinh danh hát Xoan Phú Thọ.

Màn múa hát "Cội nguồn câu hát" trong đêm vinh danh hát Xoan Phú Thọ.

Tới dự, có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Tạ Ngọc Tấn, Giám đốc Học viện Chính trị – Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Phùng Quốc Hiển, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách, Tài chính của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ; đại diện tổ chức UNESCO Việt Nam; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương; đại sứ quán một số nước; các nghệ nhân, các nhà nghiên cứu và đông đảo nhân dân trong tỉnh.

Tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Dân Mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã phát động Chương trình hành động Bảo vệ và phát huy giá trị của hát Xoan Phú Thọ giai đoạn 2012 – 2015. Chương trình tập trung vào việc quảng bá, gìn giữ, đào tạo và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với hát Xoan, góp phần để hát Xoan Phú Thọ trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2015.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Chương trình Du lịch về cội nguồn và vinh danh hát Xoan Phú Thọ, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công Năm Du lịch quốc gia 2012 với chủ đề "Du lịch di sản”.

Phó Thủ tướng khẳng định, đây là hoạt động cần thiết để quảng bá truyền thống cao đẹp "uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam; là cơ hội để mọi người dân Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài về với cội nguồn cảm nhận, đắm mình trong không khí linh thiêng, mang đậm các giá trị văn hóa của di sản mà các Vua Hùng đã để lại. Việc hát Xoan được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, là sự tôn vinh cao quý và cũng là trách nhiệm nặng nề của tất cả chúng ta, nhất là các nghệ sĩ, nghệ nhân, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ để gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị của di sản quý báu này.

Phó Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Phú Thọ đã xây dựng được Chương trình hành động để bảo tồn, gìn giữ, phát huy của hát Xoan, tin tưởng hát Xoan Phú Thọ sẽ được bảo tồn, phát huy một cách thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng hình ảnh dân tộc Việt Nam văn hiến, năng động và phát triển.


Ngay sau phần lễ là chương trình nghệ thuật đặc sắc có chủ đề "Câu Xoan nguồn cội” gồm ba chương. Chương I có chủ đề: "Cội nguồn câu hát” kể lại sự tích ra đời của hát Xoan Phú Thọ theo truyền thuyết Hùng Vương. Chương II với chủ đề: "Khúc môn đình và Lễ hội Hùng Vương” diễn tả các phường Xoan đi hát ở cửa đình. Chương III với chủ đề: "Văn hóa cội nguồn đồng hành cùng dân tộc”.

Trước đó, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Lễ vinh danh và khen thưởng 12 tập thể và 59 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản hát Xoan; trao Kỷ niệm chương Hùng Vương tặng bảy cá nhân có nhiều thành tích góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển hát Xoan Phú Thọ.

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc