Khắc tinh của những tên khủng bố đánh bom liều chết

20:15 | 23/11/2015

3,614 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kích nổ những dây mìn quấn quanh người trong các vụ đánh bom liều chết từ giờ sẽ không thể thực hiện với các thiết bị phát hiện từ xa mà các nhà khoa học Nga và Mỹ vừa giới thiệu tại một cuộc triển lãm ở Pháp.
khac tinh cua nhung ten khung bo danh bom lieu chet
Hệ thống phát hiện sớm dây nổ quấn quanh người bọn khủng bố do Nga giới thiệu

Sau các vụ tấn công khủng bố ở Pháp hôm 13/11, nhưng thiết bị phát hiện dây nổ ở triễn lãm an ninh Milipol Worldwide Exhibition of Internal State Security lần thứ 19 diễn ra tại Paris (từ ngày 17/11 đến 20/11) thực sự thu hút người xem.

Mỹ đem tới triển lãm này phiên bản mới của thiết bị cho phép phát hiện thắt lưng liều chết (chất nổ giấu dưới quần áo) ở khoảng cách 100m.

Tổ hợp cảm biến gọi là "hệ thống phát hiện những kẻ đánh bom tự sát" (SSBDS) được phát triển bởi Cơ quan chống các thiết bị nổ tự chế của Bộ Quốc phòng Mỹ.

SSBDS bao gồm cảm biến ánh sáng trong vùng hồng ngoại trung và quang phổ sóng dài, cũng như bức xạ trong phạm vi cực terahertz. Tổ hợp cũng lắp đặt camera nhạy cảm với ánh sáng.

Theo tạp chí Defense One, việc thử nghiệm SSBDS mới được tổ chức vào đầu tuần này tại căn cứ quân sự Fort Belvoir. Khi hướng SSBDS nhằm vào con người, hệ thống sẽ hiển thị hình ảnh gồm ba loại: màu đen và trắng nổi hạt (từ các cảm biến hồng ngoại), màu cam tươi sáng (tần số terahertz) và hình ảnh bình thường (camera). Thắt lưng bom liều chết sẽ hiển thị thành những đốm hoặc sọc sậm màu ở nơi thông thường có màu trắng hoặc màu da cam-và con mắt lành nghề của người điều khiển ngay lập tức chú ý đến những bất thường này.

Tổ hợp có kích thước tương đối lớn: mỗi bộ cảm biến có chiều cao khoảng 1m. Tạp chí Defense One dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, SSBDS sẽ được bố trí tại các sân bay, sân vận động, phòng hòa nhạc và các tòa nhà công cộng khác.

Người Nga cũng đem đến triển lãm này một hệ thống phát hiện dây nổ đặc biệt có tên gọi Anker-R do Hãng YUTTA giới thiệu. Đây là một bộ thiết bị gồm 1 màn hình di động và 1 tai nghe không dây và 1 bộ phận chuyên phát hiện trường điện từ phát ra bởi các dây thuốc nổ được cuốn quan người kẻ đánh bom tự sát. Thiết bị mới này dự kiến có giá 1.500 USD khi được bán ra thịt trường.

Giám đốc điều hành hãng YUTTA, Vladimir Tkach cho biết, tầm phát hiện của thiết bị mới khoảng 5 đến 6m. Và theo ông Tkach, một số khách hàng Ai Cập đã bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm này.

khac tinh cua nhung ten khung bo danh bom lieu chet
Một dây nổ thường được bọn khủng bố sử dụng trong các vụ đánh bom liều chết

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc