Kêu gọi Tập Cận Bình từ chức, 4 nhà báo 'mất tích'

16:59 | 25/03/2016

11,860 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo AFP, 4 nhân viên một cơ quan truyền thông Trung Quốc từng đăng thư nặc danh kêu gọi Chủ tịch Tập Cận Bình từ chức đã bị mất tích từ hơn một tuần nay.
tin nhap 20160325162844
Lá thư kêu gọi ông Tập Cận Bình từ chức

AFP thuật lại rằng một lá thư xuất hiện trên trang web Wujie News (Ngũ Kiệt Tân Văn) hồi đầu tháng 3/2016 cáo buộc ông Tập Cận Bình phạm nhiều sai lầm và kêu gọi ông từ chức vì quyền lợi của đất nước, trước khi bức thư này bị xóa đi.

Việc giới truyền thông chỉ trích lãnh đạo cao cấp là điều hầu như chưa hề thấy ở Trung Quốc, nơi các cơ quan truyền thông chịu sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền.

Có bốn người, kể cả giám đốc điều hành Ouyang Hongliang, chủ biên Huang Zhijie, đã “không liên lạc được” từ tuần qua, một phóng viên tại tòa soạn tạp trí mạng này nói với AFP.

Người này cho hay “tôi nghĩ họ đang trợ giúp cuộc điều tra” và cho biết thêm rằng cơ quan truyền thông này có thể sẽ bị đóng cửa, dù rằng sự xuất hiện của lá thư có thể là do bị tin tặc tấn công.

Wujie không đăng thêm bài mới nào từ thứ Tư tuần trước.

Wujie được thành lập từ năm 2015, có sự tài trợ của công ty Internet Alibaba cùng chính quyền tỉnh Tân Cương ở vùng Tây Bắc Trung Quốc.

AFP cho biết cũng trong tuần trước, một ký giả Trung Quốc bị giữ lại ở sân bay Bắc Kinh trong lúc đang chờ máy bay đi Hong Kong. Việc bắt giữ ký giả này được nói có liên quan đến lá thư nặc danh và nhằm cảnh cáo người quả lý mạng Wujie News.

Tuy nhiên luật sư cho biết việc câu lưu ký giả này không liên quan đến sự việc trên.

Gần đây, nhiều nhân viên một nhà xuất bản ở Hong Kong cũng đột nhiên mất tích sau khi họ chuẩn bị cho ra cuốn sách về sự bí mất về cuộc sống tình ái của Tập Cận Bình. Một số người sau đó đã xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc và thú nhận tội chả liên quan gì đến cuốn sách trên, có người được thả về Hong Kong.

H.Phan

Theo AFP. AP, Reuters, CNN