Ông Dương Trung Quốc (ĐBQH tỉnh Đồng Nai):

“Kết quả lấy phiếu để lại suy nghĩ trong lòng dân!”

13:45 | 16/11/2014

1,542 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà sử học Dương Trung Quốc, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai nổi tiếng là người có những phát biểu thẳng thắn trên nghị trường. Với lần lấy phiếu tín nhiệm kỳ này, ông cho rằng kết quả từ lần trước đã đụng chạm đến… sự tự ái của các tư lệnh, các vị trưởng ngành, từ đó các thành viên Chính phủ có những chiến lược điều hành của riêng mình…

>> Thấy gì qua đợt bỏ phiếu tín nhiệm lần này?

>> Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 50 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn

“Kết quả lấy phiếu để lại suy nghĩ trong lòng dân!”

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

PV: Ông có bất ngờ với kết quả lấy phiếu lần này không, thưa ông?

ĐBQH Dương Trung Quốc: Tôi không bất ngờ trước kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần này. Kết quả thể hiện sự khách quan, công tâm và đầy trách nhiệm của từng Đại biểu Quốc hội trong việc bỏ phiếu, đã thể hiện đúng sự đánh giá của cử tri về các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực sát với đời sống của người dân. Có thể sự chưa hài lòng của người dân trong việc lấy phiếu cũng là một sự chia sẻ, nhưng cũng có thể đó cũng là sự đòi hỏi.

Nhưng có một thực tế này, tôi có thể cảm nhận, ví dụ như lĩnh vực giao thông. Đây từng là một lĩnh vực rất nhạy cảm, giờ đây đã có những con số hết sức khả quan. Nó thể hiện, chính xác hơn là cho thấy không có gì khó khăn không vượt qua được.

Cái thứ 2 có những lĩnh vực tưởng như rất ít ai quan tâm, ví dụ như Bộ Nội vụ chẳng hạn thì vị trưởng ngành tín nhiệm rất thấp. Chúng ta phải làm công tác đánh giá được cả những lĩnh vực mà nó không hoặc ít bộc lộ ra ngoài. Như thế cách đánh giá này mới có thể chuyển tải thành những thông điệp đáng được xã hội ghi nhận.

PV: Một số vị trưởng ngành đã có bước “đại nhảy vọt” vì số phiếu tín nhiệm cao. Đây đó cũng đã có những lời tâm phục, khẩu phục chứ không ồn ào như trước. Xin ông cho biết quan điểm vê sự thay đổi trên?

ĐBQH Dương Trung Quốc: Chính phủ điều hành rất nhiều lĩnh vực, đa dạng, phức tạp cho nên bao giờ đòi hỏi của người dân cũng cao hơn.

Chúng ta cần nhận thức rằng, thực ra về mặt số lượng phiếu thì không có gì khác, không có gì thay đổi cả. Nhưng lần này các Đại biểu Quốc hội có thời gian dài hơn, kiểm nghiệm trực tiếp nhiều hơn, và nó cũng có hiệu ứng của lần trước để các vị trong đối tượng ấy phải phấn đấu hơn.

Điều đó chúng ta cũng thấy được trong cái kết quả lần này, có người phấn đấu lên được, có người chưa phấn đấu lên được, thậm chí có người lại bộc lộ yếu kém hơn. Rõ ràng nếu nhìn và soi xét kỹ thì kết quả cũng phản ánh phần nào hiện thực mà xã hội thấy. Ở đây tôi cho rằng, bên cạnh con số này nó cần cả sự chia sẻ của xã hội nữa, chia sẻ, động viên, đối với những lĩnh vực khó khăn.

Tôi thấy một chi tiết khá hay, thí dụ như với ông Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư, một lĩnh vực không liên quan trực tiếp. Ông đã có những phát biểu cụ thể, thẳng, đúng, trúng trước Quốc hội và điều đó đã mang lại một nhận thức rất khác về phong cách điều hành của Chính phủ.

Đối với ngành y tế, con số tín nhiệm phản ánh một thực tế của bản thân những vấn đề ngành y tế, nó rất lớn, và gắn với đời sống, gắn liền với lợi ích của người dân, sự hài lòng của người dân và con số đó phản ánh đúng thôi. Ở đây cần có cả sự chia sẻ, hơn là chỉ có sự đòi hỏi.

PV: Việc lấy phiếu ở 3 mức đó có cần thiết không, thưa ông?

ĐBQH Dương Trung Quốc: Tôi chỉ quan tâm đến phiếu tín nhiệm thấp và tín nhiệm cao thôi, bởi tôi thấy tương đối chính xác. Còn tín nhiệm thì mức đó chỉ như một yếu tố an toàn... Người nào ở lĩnh vực ấy, giao thông, ngân hàng, tài chính và cả Thủ tướng nữa, rõ ràng số phiếu tín nhiệm khá cao, bởi lượng phiếu phản hết tương đối đầy đủ quyết tâm của những chức danh này. Đương nhiên là tương quan đối với số phiếu không hài lòng, tín nhiệm thấp nó cũng cao.

Cho nên tôi vẫn muốn nói, lần này là sự kiểm nghiệm lại cách đánh giá rất riêng ở Việt Nam, mà chúng ta cũng có không ít những mối băn khoăn, nay thì ít nhất nó giải tỏa được phần nào, tôi nghĩ lần sau nó sẽ khác hơn.

PV: Trong trường hợp của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, vị trí có sự chuyển biến vượt bậc so với lần lấy phiếu trước. Ông có cho rằng đó là kết quả phản ánh đúng thực trạng của ngành ngân hàng tài chính hiện tại?

ĐBQH Dương Trung Quốc: Đây là một ẩn số, bởi thú thực đó không phải chuyên môn của đa số Đại biểu Quốc hội chúng tôi. Đại biểu căn cứ vào các số liệu được công bố, hiệu ứng của đời sống xã hội, căn cứ vào thái độ dám làm, dám chịu trách nhiệm của ngài Thống đốc có chuyển biến căn bản thì đánh giá thôi.

PV: Một số tư lệnh ngành cụ thể có số phiếu tín nhiệm thấp như Văn hóa, Y tế, Tài nguyên môi trường… ông đánh giá như thế nào?

ĐBQH Dương Trung Quốc: Lĩnh vực văn hóa chính là một vấn đề, tưởng như không quan trọng lắm, nhưng rõ ràng xã hội đòi hỏi rất lớn. Cả y tế, giáo dục cũng vậy, mọi người thấy ngay.

Hay tôi nhắc lại ví dụ số phiếu thấp của Bộ trưởng Nội vụ, lĩnh vực gần như ít ai chú ý, nhưng đã bộc lộ ra, tôi cho đó là chính xác. Tức là đang có những vấn đề của đời sống xã hội đặt ra cho các vị trưởng ngành. Nó là sự nhắc nhở với các vị ấy, đừng coi thường, tức là sự quan sát của xã hội thông qua ĐBQH là chính xác.

Đối với ngành y tế, thì tôi muốn nhắc lại một lần nữa, con số đó phản ánh một thực tế của bản thân những vấn đề của ngành y tế, nó rất lớn, và gắn với đời sống, gắn liền với lợi ích của người dân, sự hài lòng của người dân và con số đó phản ánh đúng thôi.

Cho nên ở đây, tôi vẫn muốn nhắc lại, mục đích cuộc bỏ phiếu của chúng ta như một sự cảnh báo nhắc nhở với những người chịu trách nhiệm, đặc biệt là với những lĩnh vực gắn với đời sống xã hội trực tiếp như y tế, giáo dục.

PV: Xin cảm ơn ông vào sự thay đổi!

Lê Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc