Kết quả điều tra tai nạn MH17: 'Ông chằng bà chuộc'

10:21 | 14/10/2015

1,514 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm qua, cả Hà Lan và Nga cùng công bố kết quả điều tra riêng rẽ về vụ tai nạn máy bay MH17 tại Ukraina cách nay hơn một năm. Kết luận của hai phía càng khẳng định đây là một vụ tai nạn bị chính trị hóa.
ket qua dieu tra tai nan mh17 ong chang ba chuoc
Nguyên nhân thật của vụ tai nạn MH17 sẽ mãi là bí ẩn?

Ủy ban điều tra của Hà Lan sau hơn một năm với nhiều lần về hiện trường thu thập thông tin đã đi đến kết luận cuối cùng là MH17 do một tên lửa BUK bắn hạ trên bầu trời Ukraina. Kết luận chua thêm rằng đây là tên lửa do Nga sản xuất. Chấm hết.

Về phía Nga, cuộc điều tra do chính hãng sản xuất tên lửa BUK là công ty Almaz-Antey tiến hành. Kết luận rõ ràng hơn: Do tên lửa BUK loại 9M38M1 bắn hạ và được bắn từ ngôi làng Zaroshchenske. Đây là khu vực do quân đội Ukraina kiểm soát.

Công ty Almaz-Antey không quên thông báo rằng công ty không còn sản xuất loại tên lửa này từ lâu lắm rồi và BUK 9M38M1 đâu phải chỉ dùng cho quân đội Nga mà còn được xuất khẩu đi nhiều nước trong đó có Ukraina.

Như vậy phía Nga khẳng định lực lượng chính phủ Ukraina đã bắn hạ chiếc máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia chứ không phải là lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina được Nga hậu thuẫn như những gì Kiev và đồng minh phương Tây vẫn “khẳng định” ngay khi tai nạn xảy ra.

Điểm chung của cả hai cuộc điều tra là MH17 do tên lửa BUK bắn hạ. Nhưng cái thiên hạ cần không chỉ có thế vì ngay từ đầu người ta đã biết được điều đó. Vấn đề là ai đã bắn? Điều này chắc chẳng bao giờ biết được khi vụ việc đã bị chính trị hóa tới mức này.

Chiếc máy bay xấu xố MH17 bị “đi lạc” vào một cuộc chiến giữa Nga và phương Tây kéo dài trong suốt hơn một năm qua. Cuộc chiến này không chỉ diễn ra tại Ukraina mà giờ có kéo nhau sang cả Syria và nhiều vùng khác trên thế giới. Điểm kết thúc của nó chưa biết là khi nào và sự thật về thủ phạm MH17 sẽ còn là điều bí ẩn.

Việc các bên đưa ra kết luận chỉ nhằm tố cáo nhau, từ đó tạo áp lực trên công luận và chính trường thế giới nhằm giành ưu thế cho mình. Và có thể nói ngay cả các bên biết được sự thật cuối cùng thì họ cũng chẳ công bố cho thiên hạ biết vì đây còn được coi là một công cụ chính trị.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới (Theo AFP, AP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc