Kết luận thanh tra sai phạm tại Bệnh viện Tâm thần TƯ 2

15:19 | 28/05/2016

1,633 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Y tế vừa có Kết luận thanh tra liên quan đến sai phạm hàng tỉ đồng tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
bo y te ket luan thanh tra benh vien tam than trung uong 2
Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2.

Ngày 24/5, Bộ Y tế đã có Kết luận thanh tra toàn diện việc thực hiện quyết toán hạng mục thi công xây lắp Khoa Dinh dưỡng và các hạng mục khác thuộc Dự án đầu tư, xây dựng, nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2. Liên quan đến vụ việc, tháng 11/2013, Báo điện tử PetroTimes cũng đã có loạt bài phản ánh về các sai phạm này.

Kết luận của Bộ Y tế xác định, một số gói thầu trước khi được phê duyệt kết quả chỉ định thầu và ký hợp đồng với nhà thầu, chủ đầu tư (Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 – PV) không tiến hành mời nhà thầu được chỉ định đến thương thảo và hoàn thiện hợp đồng. Một số gói thầu tư vấn đã được nhà thầu thực hiện xong hợp đồng, nhưng Chủ đầu tư không tiến hành thanh lý hợp đồng.

Nhà thầu không xuất hóa đơn GTGT theo quy định. Biên bản nghiệm thu không ghi rõ, ngày, tháng. Có gói thầu tư vấn đã thực hiện thanh lý hợp đồng và thanh toán hết giá trị hợp đồng khi hồ sơ quyết toán chưa được phê duyệt. Trên cơ sở các thông tin tại hồ sơ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bàn giao, Thanh tra Bộ Y tế, Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra, xác minh thêm một số phần công việc khác thuộc hạng mục thi công xây dựng Khoa Dinh dưỡng.

Việc nghiệm thu, thanh toán theo tiến độ công trình không đúng với khối lượng thực tế thi công và một số nội dung nhà thầu thi công phát sinh ngoài thiết kế, dự toán được duyệt. Chủ đầu tư chưa lập hồ sơ theo quy định với số tiền 446.297.668 đồng. Thực tế số tiền này, Chủ đầu tư đã kê khống khối lượng trong gói thầu để hưởng chênh lệch.  

Chủ đầu tư xét chọn thầu và ký kết hợp đồng còn thiếu sót. Đối với phần thiết bị sử dụng trong công trình không có xuất xứ, gồm: tủ RMU, máy cắt ACB, tủ mát ATS. Chủ đầu tư nghiệm thu, thanh toán chưa đúng khối lượng thực tế thi công của nhà thầu. Lắp và kéo dài dây tiếp địa 25 mm2 phần đường dây trung thế.

Trong đó, phần đơn giá nhân công có sự sai lệch trong quá trình tính toán từ 927 đồng/kg thành 927.000 đồng/kg trên tổng khối lượng dây cáp tiếp địa cần kéo là 60,8 kg và thành tiền chênh lệch giảm sau khi tính toán theo quy định là 179.260.688 đồng.

Vận chuyển đất bằng thủ công cự ly 100 m; theo đơn giá xây dựng cơ bản định mức dự toán chuyên ngành Xây lắp đường dây tải điện và lắp đặt trạm biến áp thì phần đơn giá nhân công được tính cho 1000 m. Tuy nhiên, trong quyết toán đơn vị thi công đã không chia cho 10 dẫn đến đơn giá bị tăng gấp 10 lần. Chênh lệch sau khi tính toán lại tạm tính theo khối lượng nhà thầu xin quyết toán giảm 2.479.535.000 đồng.

Chủ đầu tư chưa tiến hành nghiệm thu hệ thống chống ồn máy phát điện theo quy định nên Bộ Y tế đề nghị phải giảm trừ thanh toán với giá trị 124.751.164 đồng. Chủ đầu tư và nhà thầu ký hợp đồng lắp đặt một số thiết bị có xuất xứ của hãng Huyndai nhưng khi tiến hành đã lắp đặt thiết bị có xuất xứ của hãng LS.

Ngoài ra, Bộ Y tế còn phát hiện tủ mát ATS, thanh cái 1000A và phụ kiện quyết toàn với giá tiền 610.000.000 đồng nhưng giá thị trường tại thời điểm lắp đặt chưa đến 50.000.000 đồng. 

bo y te ket luan thanh tra benh vien tam than trung uong 2

Phó Thủ tướng chỉ đạo điều tra vụ việc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương II

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến giao Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo điều tra, làm rõ vấn đề về Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Tâm thần Trung ương II.

bo y te ket luan thanh tra benh vien tam than trung uong 2

Bệnh viện Tâm thần Trung ương II kê khống hơn 280 triệu đồng tiền dự án

Điều tra của PetroTimes, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 đã có những hành vi kê khống các hạng mục công trình Khoa Dinh dưỡng.

bo y te ket luan thanh tra benh vien tam than trung uong 2

Những tiêu cực tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2

Điều tra của PetroTimes, ông Bùi Thế Khanh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 còn có dấu hiệu tiêu cực trong đấu thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế vào năm 2012.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc