Kết cục buồn của cô dâu Việt

15:31 | 27/05/2011

569 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ việc cô dâu Hoàng Thị Nam bị người chồng Hàn Quốc sát hại dã man khiến dư luận ở Hàn Quốc và Việt Nam hết sức phẫn nộ. Đây chỉ là vụ mới nhất trong các cuộc hôn nhân có kết cục đen tối giữa cô dâu Việt và chồng Hàn Quốc…

Ngõ cụt đen tối

Tai ương ập đến với cô Hoàng Thị Nam (24 tuổi) khi mới vừa sinh con được 20 ngày đã bị người chồng Hàn Quốc là Lim Chae Won (37 tuổi) sát hại dã man tại nhà riêng ở tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc). Tổng cộng Nam bị chồng đâm đến 53 nhát dao chí mạng.

Điều này khiến dư luận nhớ lại tấn thảm kịch tương tự chưa đầy một năm trước đó. Tháng 7 năm ngoái, cô dâu Thạch Thị Hoàng Ngọc (quê quán Cần Thơ) bị ông chồng xứ Hàn có tiền sử bệnh tâm thần sát hại chỉ 8 ngày sau khi cưới. Người chồng này sau đó bị tòa án ở Hàn Quốc kết án 12 năm tù. Những vụ việc đau lòng nêu trên đã cho thấy rõ những ngõ cụt đen tối, nguy hiểm, nguy cơ rủi ro vẫn rình rập các cuộc hôn nhân giữa vợ Việt và chồng Hàn.

Chủ tịch Hội Hàn kiều tại TP HCM chia sẻ cùng mẹ cô Hoàng Thị Nam.

Trở lại vụ việc của cô Hoàng Thị Nam (quê ở xã Thắng Hải, TP Phan Thiết, Bình Thuận), hơn một năm về trước, sau khi thi trượt đại học, cô tất tả rời vùng quê Bình Thuận để vào TP HCM luyện thi cũng như mưu cầu cuộc sống mới đầy hoài bão hứa hẹn của tuổi trẻ. Choáng ngợp giữa chốn phồn hoa đô thị khiến cho Nam mong mỏi sớm có được cuộc sống sung túc, tốt đẹp hơn là vùng quê nghèo của mình. Có lúc Nam chợt mơ mộng nếu lấy được người chồng ngoại quốc giàu sang như trong các bộ phim Hàn Quốc trình chiếu đầy rẫy trên sóng truyền hình thì lý tưởng biết bao.

Từ mơ mộng đã chuyển dần sang thực tế. Thông qua sự giới thiệu của bạn bè, Nam tiếp xúc với một tổ chức môi giới lấy chồng Hàn Quốc và gặp được gã đàn ông “ế vợ” Lim Chae Won, lớn hơn Nam đến 13 tuổi. Với suy nghĩ nông cạn, trong khi kiến thức về cuộc sống ở Hàn Quốc còn rất hạn chế, lại chẳng phải tìm hiểu gì nhiều về người chồng tương lai, vào tháng 4-2010 cô nhanh chóng kết hôn với Lim Chae Won để thỏa ước mơ sống ở xứ Hàn. Và tháng 8 năm đó, cô sang Hàn Quốc, bước chân vào cuộc sống hôn nhân gia đình đầy lạ lẫm theo lễ nghi, văn hóa Hàn Quốc.

Vợ chồng Nam sống cùng gia đình nhà chồng ở phía Bắc tỉnh Gyeongsangbuk. Giữa Nam và mẹ chồng không thể hòa hợp vì người mẹ chồng hà khắc với con dâu, lại bất đồng về ngôn ngữ, sinh hoạt trong gia đình. Trong khi đó Nam cũng chẳng thể cố gắng hơn để bà mẹ chồng hiểu được mình. Hai vợ chồng của cô cũng nảy sinh cãi vã, mâu thuẫn khoét sâu từ những chuyện này. Và cô đã từng tìm đến trung tâm bảo trợ cho phụ nữ nước ngoài làm dâu tại Hàn Quốc trú ngụ hơn một tháng.

Khi vụ án mạng xảy ra, hai vợ chồng Nam đang ở riêng trong một căn hộ thuê cũng ở gần gia đình nhà chồng. Vì chuyện mẹ chồng mà Nam từng dọa sẽ ly hôn làm cho ông chồng Lim Chae Won không còn kiềm chế được trong những lúc nóng giận đến điên cuồng. Đấy là một trong những nguyên nhân dẫn đến một kết cục án mạng đau đớn cho Nam, dù đứa con nhỏ mới ra đời được 20 ngày.

 

Bà Nguyễn Thị Hoa (61 tuổi, mẹ Hoàng Thị Nam) đau đớn vì mất con.

Mong sao không xảy ra nữa !

Trước cái chết của Hoàng Thị Nam, trên diễn đàn Internet, trong những ngày qua có rất nhiều những những ý kiến bày tỏ sự bức xúc. Đơn cử như ý kiến một người có nickname [email protected]: Thông thường những người đàn ông Hàn sang nước ta lấy vợ là những người bị mắc bệnh trầm cảm, già quá, thần kinh có vấn đề. Tại sao biết vậy mà vẫn chấp nhận lấy, vẫn chấp nhận sang để rồi có những kết cục không ai mong muốn. Mình chỉ mong rằng những người con gái đang ở Việt Nam đừng sang nơi này nữa”.

Còn đây ý kiến thẳng thắn của bạn có nickname [email protected]: Tôi khuyên phụ nữ Việt Nam chúng ta đừng nên lấy chồng Hàn! ê chề lắm. Tôi đang sống ở Hàn Quốc, thấy cảnh những người phụ nữ Việt bị những ông chồng Hàn hành hạ mà xót xa! Mong Chính phủ Hàn Quốc sớm có biện pháp ngăn chặn bạo lực gia đình, nhất là đối với những người ngoại quốc lấy chồng Hàn!”.

Hay như ý kiến của bạn có nickname [email protected] viết: "Mong sao những câu chuyện như thế này được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, để mọi người hiểu thêm về việc kết hôn với người nước ngoài qua các công ty môi giới. Mong sao những câu chuyện buồn như thế này không còn xảy ra nữa. Chị em hãy suy nghĩ kỹ khi muốn kết hôn với người Hàn Quốc thông qua các công ty môi giới”.

Trong một bức email của bạn Nguyễn Huỳnh Thúy Anh từ thủ đô Seoul (Hàn Quốc) gửi về cho phóng viên Petrotimes cũng bộc bạch những suy nghĩ của mình: Bản thân tôi đang là du học sinh ở Hàn Quốc nên thấy rất xót xa cho thân phận những người con gái Việt lấy chồng Hàn. Cũng chỉ vì kinh tế, muốn đổi đời mà họ đánh đổi cả hạnh phúc, cả tương lai khi sang Hàn Quốc. Ở chốn đất khách quê người, ngôn ngữ bất đồng, cộng với nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ nhà càng làm tăng thêm cảm giác chán nản cho các cô dâu Việt. Không những vậy, lấy phải người chồng không hiểu mình, tuổi tác quá chênh lệch lại gia trưởng, vũ phu thì hỏi các cô dâu Việt có tìm được hạnh phúc hay không?

Tiếng nói từ Hội Hàn kiều

Theo Hội Hàn kiều tại TP HCM, từ sau vụ cô dâu Thạch Thị Hoàng Ngọc bị chồng giết, Chính phủ Hàn Quốc đã đẩy mạnh điều tra các công ty môi giới hôn nhân cũng như tình trạng sức khỏe và lý lịch quá khứ của chú rể Hàn Quốc. Hội Hàn kiều tại TP HCM cũng nỗ lực tuyên truyền với tất cả mọi người. Chính vì thế, khi xảy ra thêm vụ cô Hoàng Thị Nam bị sát hại dã man đã khiến mọi người cảm thấy bức bối hơn bao giờ hết. Hội Hàn kiều đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân và mong muốn cơ quan luật pháp của Hàn Quốc sẽ xử phạt mức án xác đáng đối với hung thủ Lim Chae Won.

“Tôi thật không thể hình dung được, thật quá đáng tiếc, quá đáng thương cho vận mệnh của cô Nam quá ngắn ngủi mà đáng lẽ cô ấy phải được sống lâu hơn nữa, mọi niềm vui và khát vọng còn vươn cao hơn nữa…nhưng thật đáng tiếc !”, ông Hwang Ui Hoon, Chủ tịch Hội Hàn kiều tại TP HCM chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Năng Lượng Mới, ông Baik Seung Kyu (Chủ tịch Hội cựu chiến binh đã tham chiến tại Việt Nam) là Trưởng Ban giải quyết vụ tử nạn của cô dâu Hoàng Thị Nam trực thuộc Hiệp hội người Hàn Quốc (Hội Hàn kiều) tại TP HCM, đã rầu rỉ tâm sự: Đây là lần thứ 3 tôi được giao nhiệm vụ giải quyết vấn đề này và tôi không mong muốn không đảm đương vấn đề này thêm một lần nào nữa. Theo tôi, nguyên nhân của những vụ việc như thế này chủ yếu là do khác biệt về văn hóa, hạn chế về ngôn ngữ. Tôi nghĩ các cô dâu Việt phải có vốn tiếng Hàn nhất định để giao tiếp rõ ràng nhằm tránh xảy ra những mâu thuẫn như thế này. Việt Nam và Hàn Quốc giống như quan hệ thông gia, Việt Nam là nhà gái, Hàn Quốc là nhà trai, khi có vấn đề giữa hai vợ chồng khi cả hai nhà thông gia phải cùng đứng ra giải quyết.

Theo ông Baik Seung Kyu, các cơ quan chức năng thuộc Chính phủ hai nước phải có những biện pháp nhằm giúp cải thiện vấn đề hiểu biết nhau giữa chồng Hàn – vợ Việt. “Chính phủ Hàn Quốc cần phải kiểm soát chặt chẽ dạng kết hôn giữa chồng Hàn – vợ Việt, đồng thời trực tiếp giúp đỡ cho những cô dâu mới đến Hàn Quốc lần đầu tiên. Những vụ việc đáng buồn vẫn xảy ra vì chưa có đủ những qui định và giám sát chặt chẽ. Do đó, chính phủ Hàn Quốc cần phải tăng cường công tác thực thi luật pháp trong lĩnh vực này”, ông Baik nói.

Để hiểu nhau hơn

Qua kết cục buồn của Thạch Thị Hoàng Ngọc và Hoàng Thị Nam, đã đến lúc cho thấy cần hạn chế đến mức thấp nhất những trường hợp cô dâu Việt bị bạo hành, sát hại ở Hàn Quốc. Điều đó đòi hỏi chính quyền Hàn Quốc cần phải đưa ra các quy định, trong đó lưu ý các chú rể Hàn muốn lấy cô dâu Việt bắt buộc không có tiền án, tiền sự, không từng bị quy kết bạo hành gia đình, tiền sử bệnh tâm thần trong quá khứ.

Trên thực tế, vẫn còn tình trạng cô dâu Việt bị đối xử tệ bạc, thậm chí là bị chồng giết như cô Hoàng Thị Nam chính là bởi có sự khác biệt về văn hóa, trình độ ngôn ngữ giữa hai người. Đối với các cô gái Việt và những chú rể Hàn, nếu có nguyện vọng lấy nhau thì cần phải có thời gian chuẩn bị đầy đủ trước khi kết hôn. Cả hai phải có đủ thời gian để tìm hiểu nhau. Bởi nếu không, chính từ tình trạng vội vàng kết hôn sẽ khiến cả hai không thể hiểu biết lẫn nhau rồi dẫn đến những chuyện đáng tiếc về sau.

Bản thân các cô dâu Việt cũng cần đi học tiếng Hàn để có một trình độ ngôn ngữ nhất định và trang bị cho bản thân mình một chút kiến thức nền về cuộc sống gia đình ở xứ Hàn. Nếu như vậy, khi họ về nhà chồng sẽ không xảy ra những điều đáng tiếc.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, để hiểu nhau hơn, dư luận cho rằng chính phủ hai nước cần đưa ra các biện pháp quy định chặt chẽ nhằm giáo dục các ông chồng xứ Hàn có ý định cưới vợ Việt, cũng như có những giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi của cô dâu Việt. Đồng thời, về phía các cơ quan chức năng của Việt Nam phải tuyên truyền sâu rộng, cũng như mở nhiều lớp học ngắn ngày tìm hiểu về văn hóa, phong tục cho những cô dâu Việt sắp kết hôn với những ông chồng xứ kim chi Hàn Quốc. Về phía Hàn Quốc cũng cần có động thái tương tự, phải mở các lớp tìm hiểu về văn hóa, ngôn ngữ Việt Nam cho những chú rể Hàn Quốc sắp cưới vợ Việt…

Thế Vinh