Kênh đào Panama nới lỏng hạn chế đối với tàu chở LNG

14:34 | 28/06/2018

569 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 1/10/2018, kênh đào Panama sẽ nới lỏng một số biện pháp hạn chế vốn được áp dụng từ trước đến nay đối với tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), theo thông báo ngày 27/6 của Ban quản lý kênh.  
kenh dao panama noi long han che doi voi tau cho lng
Tàu chở LNG đang được lai dắt qua kênh đào Panama

Hiện nay, tàu chở LNG chỉ có thể đi qua kênh vào ban ngày và không được phép có nhiều hơn một tàu hiện diện trên kênh trong cả hai hướng cùng một lúc. Nhưng từ ngày 1/10, tàu chở LNG sẽ có thể đi qua kênh cả vào ban đêm, và từng tàu một theo mỗi hướng.

"Bằng cách loại bỏ những hạn chế này vào ngày 1/10, kênh Panama sẽ cung cấp nhiều cơ hội cho việc vận chuyển LNG" - Ban quản lý dẫn lời của giám đốc điều hành kênh, bà Sylvia de Maruchchi, phát biểu tại Hội nghị khí Thế giới ở Washington.

Phát biểu tại hội nghị này, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol cho rằng trong 5 năm tới, Mỹ sẽ có thể sản xuất 75% lượng LNG trên toàn thế giới.

Vào ngày 26/6, IEA đã công bố một báo cáo về dự báo mức tăng trưởng nhu cầu khí đốt toàn cầu trong vòng 5 năm tới là 1,6% mỗi năm, đạt đến 4,1 nghìn tỷ mét khối trong năm 2023, so với 3,74 nghìn tỷ của năm 2017.

Theo ông Birol, trong 5 năm tới, thị trường khí đốt toàn cầu sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể bởi ba yếu tố. Đó là Trung Quốc có thể trở thành nước nhập khẩu khí đốt lớn nhất thế giới trong 2-3 năm tới; sản xuất và xuất khẩu khí của Mỹ sẽ tăng trưởng đáng kể, đồng thời, nhu cầu về khí đốt trong lĩnh vực công nghiệp và giao thông vận tải cũng sẽ tăng mạnh.

Nhu cầu khí đốt của Trung Quốc trong giai đoạn 2018-2023 như IEA dự đoán, sẽ tăng 60%, nhằm hiện thực hóa chính sách môi trường trong nước với việc chuyển đổi nguồn năng lượng từ than sang khí. Trong giai đoạn đó, Trung Quốc sẽ có mức tăng trưởng 37% trong nhu cầu toàn cầu đối với khí, và từ năm 2019 Trung Quốc sẽ vượt qua Nhật Bản để trở thành nước nhập khẩu khí đốt lớn nhất, theo dự đoán của IEA.

Bá Thủy

RT