Kẻ khủng bố “bom thư” giấu mặt (Phần 4)

14:00 | 28/02/2020

848 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Về phần vợ chồng David và Linda, mặc dù các bằng chứng, những lập luận của các chuyên gia đã chỉ ra gần như chắc chắn rằng ông anh Ted của họ là thành viên của nhóm khủng bố nhưng vợ chồng David và Linda vẫn hi vọng là họ sai

Tuyên ngôn của nhóm FC

Ngay sau khi vụ đánh bom, một người đàn ông đã gửi cho tờ The New York Times một lá thư đóng dấu bưu điện Sacramento, California. Bức thư dường như là một thông điệp của 1 nhóm khủng bố:

"Chúng tôi là một nhóm vô chính phủ với tên là FC. Xin chú ý rằng dấu bưu điện trên phong bì này sẽ báo một cái tin rất đáng được đưa trên báo của quí vị và xảy ra vào đúng thời điểm gửi thư. Chúng tôi đã giới thiệu về nhóm FC cho FBI nhưng họ không tin và không chịu ngăn chặn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về các mục tiêu sẽ bị cài bom trong thời gian sắp tới để quí vị biết sự chính xác của FC. Hãy chờ đợi".

ke khung bo bom thu giau mat phan 4
Ted Kaczynski – biệt danh: "sát thủ bom thư"

"Tuyên ngôn" của nhóm khủng bố FC tràn ngập trên các trang mạng. Nhóm khủng bố liên tục gửi các “thông điệp” tới các quan chức cao cấp. Một trong những thông điệp đó là “Để công chúng ấn tượng và nhớ tới những thông điệp của mình, chúng tôi phải ra tay sát hại một số nạn nhân”.

Không những vậy, 1 kẻ có biệt danh Unabomber của nhóm FC phát tán 1 “Tuyên Ngôn” trên nhiều trang mạng, trình bày những ý tưởng, quan điểm khủng bố của nhóm về các vấn đề chính trị.

Kẻ khủng bố ẩn mặt gọi cuộc cách mạng công nghiệp là một thảm hoạ trong cuộc chạy đua của loài người, cũng như việc sử dụng các công nghệ. Có lẽ nhóm FC ngoại trừ những tiến bộ của nhân loại khác như in ấn để phân phối hàng loạt bài công kích của mình.

Khắp nước Mỹ, các học giả và sinh viên nghiên cứu Tuyên ngôn, hy vọng sẽ tìm thấy một số đầu mối đó sẽ xác định tên đánh bom mang tên Unbomber là ai và gặt hái những phần thưởng 1.000.000 đô la Mỹ để tìm được hắn ta.

Những nghi ngờ từ người em trai hung thủ

Một người đàn ông tên là David Kaczynski cảm thấy kinh tởm với phong cách viết của Tuyên Ngôn và triết lý gần giống với anh trai của mình là Theodore (Ted) Kaczynski. David và vợ ông là Linda đã quỵ ngã khi nghĩ rằng Ted có thể đã trải qua 18 năm khủng bố và giết chết rất nhiều người vô tội. Nhưng càng đọc, họ càng thấy giống anh trai của mình.

Từ những tư duy lớn đến phong cách sử dụng những từ ngữ, từ cách viết đảo câu tới việc liên tục phê phán cuộc sống hiện tại, tất cả đều rất giống phong cách của Theodore (Ted) Kaczynski.

Những câu nói được Unabomber dùng nhiều nhất là: “Bạn không thể ăn chiếc bánh và đồng thời vẫn có nó. Bạn chỉ có thể có 1 trong 2 điều đó”. Cách sử dụng ngôn từ kỳ quặc của Ted cũng là phong cách rất riêng khiến em trai và mẹ của hắn nghĩ rằng Ted chính là tác giả của bản tuyên ngôn tràn ngập trên mạng này.

Với những điều quá giống như thế, vì lương tâm và lòng đạo đức, David và vợ cảm thấy bắt buộc phải báo cho tổ chức FBI trước khi ông anh mình làm hại thêm nhiều người nữa.

Tuy nhiên, đó cũng mới chỉ là sự suy đoán, chưa có bằng chứng chắc chắn. Vì thế, sau khi nhận được trình báo của vợ chồng David, thám tử Susan Swanson đã tìm kiếm và liệt kê danh sách bạn bè của Ted. Cùng với sự trợ giúp đắc lực của gia đình, Susan cùng với một chuyên gia hàng đầu đã phân tích chữ của Ted và so sánh với những nét chữ trong “bản Tuyên Ngôn”.

Cuối cùng họ cũng có kết quả. Đó là kết quả mà David dù đã suy đoán được nhưng không bao giờ mong muốn đó là sự thật. Các chuyên gia về ngôn ngữ và chữ viết đã kết luận chắc chắn rằng chữ trên bản tuyên ngôn của nhóm khủng bố được viết bởi Theodore (Ted) Kaczynski.

Ngay lập tức, FBI vào cuộc tìm kiếm nghi can số một này càng nhanh càng tốt để ngăn chặn những vụ ám sát của nhóm FC gây ra. FBI cũng đồng ý sẽ không tiết lộ với Ted rằng chính người em trai của hắn đã báo với cảnh sát rằng hắn là nghi can trong vụ này.

Tuy nhiên, sau đó họ đã không giữ lời hứa này. Các nguồn truyền thông, báo chí săn đuổi David và Linda không thương tiếc. Chính một số thành viên cầm đầu của FBI đã để rò rỉ thông tin này cho báo chí.

Uy tín của họ bị suy giảm và khiến những nhân chứng trong tương lai không có hoàn toàn tin tưởng để đứng ra làm chứng trong các vụ việc. Dầu vậy, FBI vẫn tôn trọng lời hứa của mình và giải quyết vấn đề này một cách kín đáo.

Về phần vợ chồng David và Linda. Mặc dù các bằng chứng, những lập luận của các chuyên gia đã chỉ ra gần như chắc chắn rằng ông anh Ted của họ là thành viên của nhóm khủng bố nhưng vợ chồng David và Linda vẫn hi vọng là họ sai

Sáu tuần sau, ngày 13-4-1996, các lực lượng đặc nhiệm đã bắt Ted Kaczynski tại căn nhà xiêu vẹo của hắn tại khu Lincoln, Montana.

ke khung bo bom thu giau mat phan 4
Ngôi nhà xiêu vẹo của Ted Kaczynski tại khu Lincoln, Montana

Ngôi nhà tuy nhỏ bé nhưng đầy những bằng chứng cho thấy người bị bắt chính là kẻ liên tục viết thư nặc danh cũng như các vụ tổ chức cài bom ám sát.

Đột nhập vào căn nhà của kẻ khủng bố, cảnh sát mất tới 12 ngày để kiểm kê bằng chứng.

Kế hoạch của vụ bắt giữ đã được chuẩn bị rất tỉ mỉ và diễn ra cách cẩn trọng và chu đáo.

Nếu tại nhà của Ted Kaczynski, cảnh sát có thể tìm được bất kỳ gói bưu kiện nào, hoặc những bức thư đe doạ có nội dung tương tự như bản Tuyên Ngôn trên mạng hay những dụng cụ chế tạo bom ám sát thì đó sẽ là bằng chứng rõ ràng nhất. Đó là điều dễ dàng với cảnh sát.

Tuy nhiên, họ muốn theo dõi một người có biệt danh “ẩn sĩ” cũng là đồng bọn của Ted. Vì thế, trước khi ập vào căn cabin của Ted để bắt quả tang thì cảnh sát đã theo dõi rất sát “ẩn sĩ” của vùng Lincoln Montana.

(Còn tiếp)

Thiên Phú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc