Kê khai tài sản quan chức: Chuyện như đùa!

15:51 | 23/07/2016

714 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thanh tra Chính phủ cho biết, trong năm 2016, con số kê khai tài sản rất lớn, nhưng chưa phát hiện trường hợp nào kê khai không trung thực.

Kiểm soát tài sản quan chức khi có dấu hiểu tẩu tán

Tại cuộc họp báo của diễn ra sáng 22/7, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc kiểm soát tài sản của người có chức vụ quyền hạn khi có dấu hiệu tẩu tán tài sản ra nước ngoài, ông Ngô Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết, đây việc làm khó khăn.

“Quản lý chi tiêu, chuyển dịch tài sản các giao dịch nước ngoài là những vấn đề khó.

Hiện tại cơ quan chức năng đang vào cuộc kiểm tra, tìm kiếm đề xuất các biện pháp, phương tiện quản lý.

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ cũng tham gia vào giám sát những biểu hiện loại như thế này.

Tới đây chúng tôi sẽ đề xuất những cơ chế để phòng ngừa trong Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi”, ông Hùng nói.

ke khai tai san quan chuc chuyen nhu dua
Họp báo Thanh tra Quý II/2016 (ảnh: thanhtra.gov.vn).

Lãnh đạo Cục phòng chống tham nhũng cho biết thêm, một trong những biện pháp đang được đặt ra đó là tiến tới tăng cường kiểm soát các giao dịch thông qua tài khoản; Các giao dịch có liên quan tới các yếu tố nước ngoài.

Muốn làm được điều này, trước hết cần tăng cường kiểm soát các hoạt động giao dịch thông qua tài khoản. Muốn kiểm soát được tài sản phải hạn chế việc chi tiêu tiền mặt.

“Đề xuất rất mới của chúng tôi là tới đây, các giao dịch có giá trị giao dịch từ 20 triệu đồng trở lên, phải thực hiện thông qua các tài khoản”, ông Ngô Mạnh Hùng cho biết.

Liên quan tới việc kiểm soát hiện tượng rửa tiền, tẩu tán tài sản ra nước ngoài, ông Ngô Mạnh Hùng cho biết Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp với Cục phòng chống rửa tiền thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thanh tra, kiểm soát những trường hợp có dấu hiệu vi phạm.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, tính đến ngày 30/5/2016 đã có 85 cơ quan, bộ, ngành, địa phương báo cáo kết quả minh bạch tài sản, thu nhập về Thanh tra Chính phủ.

Trong đó, số người đã kê khai tài sản, thu nhập trong năm: 932.146 người, đạt tỷ lệ 99,8% so với số người phải kê khai; số bản kê khai đã công khai: 918.939 bản, đạt tỷ lệ 99,2% so với số bản đã kê khai.

Có 414 người thuộc diện kê khai được xác minh tài sản, thu nhập, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào kê khai không trung thực.

Phát hiện vi phạm hơn 8 nghìn tỷ đồng, 860 ha đất

Báo cáo kết quả công tác quý II năm 2016 của Thanh tra Chính phủ cho thấy, toàn ngành đã triển khai 1.805 cuộc thanh tra hành chính và 84.817 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Qua thanh tra phát hiện vi phạm hơn 8 nghìn tỷ đồng, 860 ha đất.

Kiến nghị thu hồi hơn 6,7 nghìn tỷ đồng và 515 ha đất;

xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý hơn 1,2 nghìn tỷ đồng, 345 ha đất.

Kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 221 tập thể; ban hành 45.652 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, cá nhân với số tiền hơn 1,4 nghìn tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 19 vụ, 31 đối tượng.

ke khai tai san quan chuc chuyen nhu dua
Trong phi vụ "đốt tiền" mua 3 tàu cũ, cựu trưởng phòng của Vinashin Lines Giang Kim Đạt đã nhận 16 triệu USD từ công ty nước ngoài, mua khoảng 40 căn hộ, biệt thự cao cấp nhờ người thân đứng tên. Ảnh: Vnexpress.net.

Trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ quan hành chính nhà nước các cấp tiếp 80.506 lượt công dân với 39.842 vụ việc; có 1.192 đoàn đông người. Kết quả, đã giải quyết 5.427/8.527 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt 64%).

Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước và trả lại cho 224 công dân 16 tỷ đồng, 18 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 76 người.

Qua thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngành Thanh tra đã phát hiện 7 vụ, 8 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng. Các cơ quan cảnh sát điều tra đã thụ lý điều tra 148 vụ, 354 đối tượng tham nhũng và liên quan đến tham nhũng.

Xuân Quang

GDVN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc