Kế hoạch dọn sạch rác khỏi biển cả

23:04 | 14/05/2017

1,196 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà sáng chế Boyan Slat, người Hà Lan, hôm 11/5 nói rằng ông muốn bắt đầu công việc thu gom rác thải nhựa ở các đại dương ngay trong 12 tháng tới thay vì phải đợi đến năm 2020 như dự kiến ban đầu, nhờ vào những cải tiến trong kế hoạch của mình.  
ke hoach don sach rac khoi bien ca
Vị trí núi rác khổng lồ ở Thái Bình Dương

Với kế hoạch có tên "Ocean Cleanup" (Dọn sạch biển cả), Boyan Slat muốn lợi dụng những dòng hải lưu để thu gom khoảng 5 tỷ tấn rác thải nhựa đang trôi lênh đênh trên khắp các đại dương.

Lúc đầu, Boyan Slat tính dùng một hàng rào chắn hình chữ V với chiều dài 100km đặt ở dưới đáy biển và phần đuôi của chữ V lắp một túi lưới khổng lồ để gom rác.

Nhưng những kỹ sư làm việc trong dự án Ocean Cleanup với ông Slat đã tính toán lại và họ quyết định thay thế rào chắn duy nhất trên bằng nhiều rào chắn nhỏ khác được thả nổi trên mặt biển.

Khoảng 30 rào chắn có độ dài từ 1 đến 2km sẽ được thả xuống biển. Chúng không được gắn xuống đáy biển mà được thả lơ lửng ở độ sâu 12m so với mặt nước biển. Những rào chắn này sẽ trôi theo các dòng hải lưu để “bắt” rác thải nhựa.

Nhiều lần thử nghiệm loại phao thu rác này ở biển Bắc đã cho kết quả ngoài ý muốn vào hồi tháng 6 năm ngoái.

Nhờ những cải tiến này, Boyan Slat hy vọng sẽ thu gom được 50% khối rác thải nhựa lớn nhất Thái Bình Dương trong 5 năm, thay vì 42% trong 10 năm như dự kiến ban đầu.

Theo Ocean Cleanup, mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa được con người ném xuống biển. Dần dà chúng hình thành những lục địa rác trôi lênh đênh trên biển. Đây là mối đe dọa đối với sinh vật và môi trường biển, cũng như với con người.

Nh.Thạch

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc