Kẻ giết phóng viên Nga sẽ được dẫn độ về Ukraina?

11:26 | 08/04/2016

4,381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kiev và Moscow tiếp tục đàm phán trên cấp độ ngoại giao và chính trị việc chuyển giao nữ phi công Nadezhda Savchenko cho phía Ukraine, nhưng cơ chế pháp lý của việc dẫn độ tại thời điểm này vẫn chưa có thể thực hiện, theo Bộ trưởng Tư pháp Ukraine, Pavel Petrenko, theo RIA ngày 7.4.
tin nhap 20160408112433
Savchenko trong nhà tù ở Nga

"Thủ tục pháp lý mà Bộ Tư pháp có thể áp dụng là quyền dẫn độ, phù hợp với Công ước quốc tế, đòi hỏi phải được sự đồng ý của đối tượng đang ở trên lãnh thổ nước khác, đồng thời phải có sự chấp thuận của người thân và luật sư hoặc người giám hộ", ông Petrenko cho biết.

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine cho biết Savchenko, gia đình và luật sư của cô chưa gửi đến bộ này lời chấp thuận được dẫn độ.

Ngoài ra, quan chức này còn nói rằng Kiev vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía Nga cho lời yêu cầu (được gửi từ ngày 10/3) về việc chuyển giao các công dân Ukraine bị kết án ở Nga là Oleg Sentsov, Gennady Afanasiev, Alexander Kolchenko và Yuri Soloshenko. Ông hi vọng vài ngày tới, phía Nga sẽ trả lời.

Tuy nhiên, vào ngày 6/4, trả lời báo chí về trường hợp nữ phi công Ukraine Nadezhda Savchenko, Bộ Tư pháp Nga nói rằng chưa nhận được bất kỳ văn bản tài liệu chính thức nào từ Kiev với yêu cầu chuyển giao Savchenko.

Theo cáo trạng của tòa án Nga, ngày 17/6/2014, Savchenko tình nguyện chiến đấu trong tiểu đoàn Aydar ở khu vực gần Lugansk, thực hiện vai trò quan trắc pháo binh cho quân chính phủ và đã hiệu chỉnh đường đạn pháo nhắm vào một địa điểm dân sự, nơi có nhóm phóng viên Nga trú đóng, làm hai nhà báo Nga thiệt mạng.

Ngày 22/3 Savchenko đã bị tòa án Nga kết án 22 năm tù (và phạt tiền 30.000 rúp về tội vượt biên giới trái phép). Phán quyết của tòa đã có hiệu lực. Hiện tại Savchenko đang bị giam giữ tại trại tạm giam như trước khi xét xử, nhưng sắp tới sẽ được đưa đến nhà tù thường phạm.

Oleg Sentsov và Alexander Kolchenko trước đây đã bị kết án tại Nga về âm mưu tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở Crimea (Sentsov là chủ mưu, nhận 20 năm tù giam, Kolchenko 10 năm). Gennady Afanasiev, cũng thuộc "nhóm khủng bố Crimea", bị kết án 7 năm. Yuri Soloshenkob thì bị kết án 6 năm tù vì tội "làm gián điệp" do đã cố gắng đánh cắp và chuyển giao những tài liệu mật về tên lửa S-300 cho Ukraine.

Thiện Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc