Kẻ giết 4 người ở Nghệ An nhận án tử hình

09:11 | 30/09/2015

974 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (30/9), tại Trung tâm Văn hóa huyện Tương Dương (Nghệ An), Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử công khai Vi Văn Hai, nghi phạm đã ra tay sát hại 4 người trong một gia đình ở xã Tam Hợp, huyện Tương Dương vào tháng 7/2015.
ke giet 4 nguoi o nghe an nhan an tu hinh
Vi Văn Hai tại phiên xét xử lưu động sáng nay.

Ông Trần Ngọc Sơn - Phó chánh án TAND tỉnh Nghệ An cho biết, đối tượng Hai bị truy tố với tội danh “Giết người” theo điểm a, c, n khoản 1, điều 93 Bộ luật hình sự, với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Trước đó vào 2/7, người dân bản Phồng phát hiện 4 người trong gia đình anh Lô Văn Thọ (31 tuổi) chết tại lán trong rừng. Trên thi thể các nạn nhân có nhiều vết chém

Qua quá trình điều tra, công an phát hiện Vi Văn Hai trú tại bản Phồng (20 tuổi) có nhiều dấu hiệu khả nghi. Sau khi đối chất, Hai thú nhận đã gây ra vụ án do bị anh Thọ đổ oan là có ý đồ xấu với vợ Thọ. Những người còn lại trong gia đình bị Hai giết nhằm mục đích "diệt khẩu".

4 nạn nhân trong vụ án là anh Lo Văn Thọ (31 tuổi), chị Lê Thị Yến (25 tuổi, vợ anh Thọ), bà Viêng Thị Dương (63 tuổi, mẹ anh Thọ) và cháu Lo Việt Chung (con trai anh Thọ, 1 tuổi).

Vụ việc nhận được sự quan tâm, theo dõi của dư luận địa phương và cả nước. Sau 2 tháng tạm giữ, Vi Văn Hai bị đưa ra trước vành móng ngựa.

Đúng 7h30 ngày 30/9:  Bị cáo Vi Văn Hai được lực lượng chức năng áp tải đến Trung tâm văn hóa huyện Tương Dương. Hai rất điềm tĩnh khi bước ra khỏi xe áp tải chuyên dụng trước đông đảo người dân dồn về để theo dõi phiên xét xử lưu động vụ thảm sát tại Nghệ An.

8h:  Phiên tòa xét xử bị cáo Vi Văn Hai bắt đầu diễn ra. Sau phần đọc cáo trạng của đại diện VKS, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Vi Văn Hai. Trước vành móng ngựa, Hai lạnh lùng khai nhận hành vi phạm tội với khuôn mặt bình thản, không có biểu hiện nào bất thường hay tỏ vẻ sợ hãi.

Ông Vi Văn Tiếp, bố của Hai khẳng định từ trước tới nay Hai không sử dụng chất ma túy, không uống rượu, cũng không chơi bời đàn đúm nhưng do nhận thức hạn chế nên đã xảy ra sự việc đau lòng, gia đình rất thương tiếc. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên chưa kịp đền bù cho gia đình bị hại.

ke giet 4 nguoi o nghe an nhan an tu hinh
Vi Văn Hai đứng nghe HĐXX tuyên án

9h30: Sau phần khai nhận của Vi Văn Hai, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt Vi Văn Hai mức án Tử hình đối với tội Giết người

Về trách nhiệm dân sự, yêu cầu bị cáo bồi thường từ 50 -60 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần đối với ông Lo Văn Bình, 13,5 triệu tổn tiền mai táng phí, trợ cấp nuôi cháu Lê Thị Tâm Như (con gái chị Yến) từ 1 -1,2 triệu đồng/tháng cho đến khi cháu Như đủ 18 tuổi. 

Ngoài ra, bị cáo phải bồi thường cho bố mẹ chị Yến từ 30-40 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần.

9h40: Luật sư Phan Thị Sự (được chỉ định bào chữa cho bị cáo Vi Văn Hai) nêu ý kiến bào chữa cho bị cáo.

Luật sư Sự cho biết, hành vi giết người của bị cáo là rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nguyên nhân vụ án là bột phát, bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu vùng xa, hạn chế về hiểu biết pháp luật và trẻ tuổi, phạm tội lần đầu, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mong HĐXX xem xét với các tình tiết trên để giảm nhẹ khung hình phạt cho bị cáo.

9h45: HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận.

Trước khi bước vào phần nghị án, HĐXX cho bị cáo nói lời nói sau cùng nhưng bị cáo Vi Văn Hai trả lời: "Bị cáo không có gì để nói".

10h18: HĐXX bước vào phần tuyên án.

Ông Trần Ngọc Sơn - Chủ tọa phiên tòa tuyên bố bản án:

Căn cứ vào các chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Vi Văn Hai là nguời duy nhất chém, cắt cổ gây ra cái chết của 4 nạn nhân trong 1 gia đình ở xã Tam Hợp, huyện Tương Dương vào tháng 7/2013.

Xét hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, hành động của bị cáo là tột cùng tội ác, mất hết nhân tính. Hành vi phạm tội của bị cáo gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, phẫn nộ dư luận, cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Áp dụng điểm a, c, n, khoản 1 điều 93, Bộ luật Hình sự; điểm b, p khoản 1 điều 46, Bộ Luật hình sự, HĐXX tuyên phạt Vi Văn Hai tử hình.

Buộc bị cáo phải bồi thường cho ông Lô Văn Bình (bố anh Thọ) 78,5 triệu đồng, trợ cấp cho ông Bình mỗi tháng 1 triệu. Buộc phải bồi thường cho Lê Văn Toán (bố chị Yến) hơn 105 triệu đồng, trợ cấp cháu Lê Thị Tâm Như (con riêng chị Yến) 500 nghìn đồng/tháng.

N.Linh