Kazakhstan và Mỹ tăng cường hợp tác về năng lượng

07:32 | 19/01/2018

471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 17/1, trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Năng lượng Mỹ R. Perry ở Washington, Tổng thống Kazakhstan N. Nazarbayev đánh giá cao sự hợp tác với Mỹ trong ngành công nghiệp dầu khí.
kazakhstan va my tang cuong hop tac ve nang luong
Tổng thống Kazakhstan N. Nazarbayev (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống N. Nazarbayev đã nói về việc thực hiện dự án các mỏ Tengiz và Kashagan, đồng thời cũng lưu ý đến sự cần thiết mời gọi các nhà đầu tư để nâng cao năng lực chế biến sản phẩm dầu khí tại Kazakhstan.

Ngoài ra, ông N. Nazarbayev cũng thông báo với Bộ trưởng Năng lượng Mỹ R. Perry về các dự án đang được thực hiện tại Kazakhstan để phát triển năng lượng xanh. Một chủ đề khác của cuộc hội đàm là việc mở một ngân hàng uranium đã được làm giàu ở Kazakhstan.

Về phần mình, Bộ trưởng R. Perry bày tỏ sự hài lòng về cuộc hội đàm và nêu ra các yếu tố chủ chốt góp phần tăng cường hợp tác đầu tư.

Hai bên đã trao đổi quan điểm về sự phát triển hơn nữa quan hệ song phương trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng.

Được biết, lúc đó Tổng thống Kazakhstan N. Nazarbayev đang thực hiện chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 16-18/1/2018.

Ông N. Nazarbayev đã gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Donald Trump và cuộc hội đàm này gợi ra những hy vọng đặc biệt. Tổng thống hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác về các vấn đề chính trị và an ninh, chống chủ nghĩa cực đoan, bạo lực và khủng bố quốc tế, cũng như hợp tác trong thương mại và đầu tư.

Ngày đầu tiên trong chuyến thăm Mỹ của Tổng thống N. Nazarbayev, có hơn 20 thỏa thuận về đầu tư, thương mại và hợp tác kinh tế đã được ký kết, nhằm thực hiện các dự án trong lĩnh vực hàng không và nghiên cứu vũ trụ, hóa dầu và các ngành nông nghiệp, cũng như trong lĩnh vực dự án phát triển cơ sở hạ tầng.

Các hợp đồng đã được Quỹ phúc lợi quốc gia Samruk-Kazyna của Kazakhstan ký kết với các công ty Boeing, GE Transportation, GE Digital, Chevron, Air Astana, KazTemirZholy, SCAT Airlines… để có được các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ. Tổng giá trị các hợp đồng lên đến 7 tỷ USD.

Ngoài ra, Mỹ và Kazakhstan cũng cam kết bắt đầu thực hiện tham vấn kỹ thuật vào năm 2018 trong khuôn khổ chương trình Đối thoại chiến lược về năng lượng.

Trong định hướng chiến lược hợp tác lâu dài, Chevron đã ký một bản ghi nhớ về việc tái đầu tư 251 triệu USD lợi nhuận vào các dự án của Kazakhstan. Được biết, Chevron và ExxonMobil đã đầu tư hàng chục tỷ USD ở Kazakhstan. Chevron trước đó đã cho biết trong năm 2018 sẽ đầu tư khoảng 5,5 tỷ USD để thực hiện các dự án lớn, trong đó, 3,7 tỷ USD sẽ được sử dụng để thực hiện dự án mở rộng phát triển mỏ dầu khí Tengiz trong tương lai.

Bá Thủy

RT