Johnny Trí Nguyễn và sai lầm trị giá triệu đô?

08:28 | 30/09/2015

3,945 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhắc đến Johnny Trí Nguyễn, người ta sẽ nhớ ngay vai diễn của anh trong phim Dòng máu anh hùng. Và với phim này, Johnny cũng từng có một quyết định sai lầm trị giá triệu đô.  

Khoảng 10 năm trước, Johnny Trí Nguyễn quyết định từ Mỹ về Việt Nam sinh sống và làm phim, vào thời điểm đó tại Hollywood  anh cũng đang rất sung sức và để lại dấu ấn tốt đẹp. Johnny Trí Nguyễn lý giải, đơn giản là vì bản thân anh thấy cuộc sống ở quê nhà thích hợp hơn với mình, và còn một lý do khác là anh mong muốn mang những kinh nghiệm học được từ cách làm phim chuyên nghiệp của Hollywood để áp dụng vào nền điện ảnh Việt, lúc đó vốn còn non trẻ.

Về nước không bao lâu thì anh em nhà Johnny Trí Nguyễn, đạo diễn Charlie Nguyễn và diễn viên Dustin Nguyễn  cùng êkip sản xuất bắt tay vào thực hiện bộ phim Dòng máu anh hùng - một phim hành động dã sử. Đây là phim điện ảnh đầu tiên của đạo diễn Charlie Nguyễn, do chính Johnny Trí Nguyễn viết kịch bản và được Charlie chấp bút,  nội dung dựa trên những câu chuyện có thật do ba anh kể lại về thời gian ông nội tham gia kháng chiến chống Pháp.

johnny tri nguyen va sai lam tri gia trieu do
Phim Dòng máu anh hùng

Phim do hãng phim Chánh Phương của nghệ sĩ Chánh Tín sản xuất. Ông cũng chính là cậu ruột của bộ 3 chính trong phim, đạo diễn Charlie Nguyễn cùng hai diễn viên Dustin Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn. Có lần, Chánh Tín chia sẻ là khi dự án phim được cháu ông đưa ra, ông thấy hấp dẫn quá và bản thân ông cũng đặc biệt thích dự án này nên đã quyết tâm đầu tư thật mạnh, gần như dốc hết toàn bộ công sức, tiền của vào phim.

Con số kinh phí dự tính ban đầu của phim là 800.000 đôla, tuy nhiên khi hoàn thành thì con số lên đến hơn 1,5 triệu đô. Tính ở thời điểm đó, đây là bộ phim được đầu tư cao nhất tại Việt Nam. Toàn bộ phần hậu kỳ của bộ phim được thực hiện ở nước ngoài với với mục đích đạt được chất lượng hình ảnh, âm thanh theo chuẩn quốc tế.

Phim hoàn thành và được phát hành chính thức tại các rạp ở các TP lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM vào tháng 4/2007. Theo thống kê lúc đó, doanh thu sau khoảng 3 tuần công chiếu 4 tỷ đồng. Đây là một con số ấn tượng của phim Việt thời đó, tuy nhiên so với kinh phí đầu tư thì chưa là bao.

johnny tri nguyen va sai lam tri gia trieu do
Johnny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân trong phim

NSƯT Chánh Tín cho biết, êkip làm phim muốn mang phim đi tham dự Liên hoan phim Châu Á - Thái Bình Dương năm 2007. Và ngay từ ban đầu, mọi người đã nhắm đến việc mang bộ phim này ra thế giới chứ không chỉ gói gọn chiếu trong nước. Khi đó, người trực tiếp đến xin phép Chánh Tín mang bộ phim ra nước ngoài dự LHP đó chính là Johnny Trí Nguyễn. Bản thân anh cũng không thể ngờ rằng, việc này là đưa đến tai nạn trị giá triệu đô sau đó.

johnny tri nguyen va sai lam tri gia trieu do

“Dòng máu anh hùng” lên truyền hình

(Petrotimes) - Nhằm giúp những khán giả không có cơ hội thưởng các tác phẩm điện ảnh Việt, HTV2 đã mang các bộ phim hấp dẫn nhất của điện ảnh Việt Nam lên màn ảnh nhỏ vào mỗi tối chủ nhật hàng tuần.

johnny tri nguyen va sai lam tri gia trieu do

Johnny Trí Nguyễn: Tôi làm việc tùy hứng nhưng làm đến nơi đến chốn

Võ thuật không phải để chiến đấu vượt qua bất cứ ai mà là vượt qua chính mình.

Chánh Tín kể lại, Johnny Trí Nguyễn đứng sát chỗ ông ngồi, khoanh tay mà năn nỉ ông ký giấy đồng ý cho phép mang phim đi dự LHP. Ban đầu ông từ chối, bởi kinh nghiệm bao năm trong nghề cho ông biết rằng, nếu mang phim ra nước ngoài lúc này sẽ rất nguy hiểm vì phim rất dễ bị đánh cắp bản quyền. Một phần nữa là khi ấy phim chỉ mới được công chiếu trong nước, vẫn chưa thu hồi được phần nào vốn đầu tư lớn. Ngoài ra, nếu lỡ phim bị ăn cắp bản quyền thật thì gia đình ông coi như sẽ sạt nghiệp vì toàn bộ tiền ở nhà, tiền vay ngân hàng đã đầu tư hết vào phim này.

Nhưng rồi, trước sự thuyết phục của mọi người, nhất là Johnny Trí Nguyễn khi đó, ông đã gật đầu đồng ý.

Kết quả là bộ phim Dòng máu anh hùng đã đoạt giải lớn của Ban Giám khảo tại LHP năm đó. Nhưng, điều nghệ sĩ Chánh Tín lo lắng trở thành sự thật, phim bị rò rỉ, bị sao chép lậu, làm ảnh hưởng lớn đến doanh thu của bộ phim, nhất là ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát hành bản DVD và việc phát hành phim ở nước ngoài.

johnny tri nguyen va sai lam tri gia trieu do
Một cảnh quay của Johnny Trí Nguyễn trong Dòng máu anh hùng

Chánh Tín cho biết, vụ bị ăn cắp bản quyền đấy đã khiến gia đình ông bắt đầu lao đao vì nợ nần. Sau đó, ông tiếp tục vay tiền để đầu tư làm một số phim kinh dị. Phim được đánh giá khá tốt về mặt chất lượng nhưng doanh thu thì không cao vì thế nó không giúp ông kiếm lại số tiền đã mất trước đó mà càng làm ông rơi vào nợ, dẫn đến tình trạng như hiện tại.

Không riêng gì nhà sản xuất Chánh Tín mà anh em đạo diễn Charlie Nguyễn cũng phải vất vả trong việc bù lỗ từ phim này. Nhất là Charlie Nguyễn, một thời gian sau đó anh phải dựng show cho Vân Sơn để trả nợ!

Tuy thất bại về mặt doanh thu nhưng về mặt nghệ thuật, phim Dòng máu anh hùng là một tác phẩm điện ảnh ấn tượng, có giá trị thật sự của điện ảnh Việt cho đến tận bây giờ. Hiện tại, khi nhắc đến "Dòng máu anh hùng", người ta vẫn dành cho bộ phim và êkip sản xuất sự ngưỡng mộ và yêu mến thật sự. Tất cả giới chuyên môn khi đó đều nhận xét rằng, đây là bộ phim võ thuật hay nhất với sự dàn dựng công phu và những cảnh quay đẹp mắt. Bộ phim thể hiện rõ công sức, tâm huyết của những người làm ra nó.

Võ đường của Johnny Trí Nguyễn bị phạt

Vừa qua, võ đường Liên Phong của Johnny Trí Nguyễn bị Sở VH-TT&DL TPHCM tạm đình chỉ hoạt động và phạt 76 triệu đồng vì tổ chức thi đấu mà không xin phép. Johnny Trí nguyễn cho biết, giải đấu mà Sở đình chỉ không phải là một giải thi đấu quy mô lớn mà chỉ là một buổi thi để các học viên ở lò võ thăng đai, thay màu áo. Buổi thi quy tụ khoảng hơn 200 người, trong đó có hơn 100 là học viên võ đường.

Johnny Trí Nguyễn cũng thừa nhận là khâu tổ chức của mình đã sơ suất ở vài khâu, nhất là do chưa nắm luật rõ ràng nên không đi xin giấy phép mà chỉ là thông báo cho chính quyền địa phương là huyện Nhà Bè.

Nhưng anh cũng cho biết số tiền phạt 76 triệu đồng là quá nặng so với quy mô võ đường. Anh đã làm đơn khiếu nại lên Sở để mong xem xét lại.

Về phim ảnh, Johnny Trí Nguyễn đang chuẩn bị cho hai dự án phim điện ảnh, trong đó có một dự án từ nước ngoài.

 

T.V

Năng lượng Mới