John Kerry dọa sẽ bắn hạ SU-24 nếu Nga tái phạm

13:06 | 15/04/2016

1,497 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng John Kerry hôm nay cho biết tàu chiến Mỹ có thể sẽ bắn hạ máy bay Nga nếu vụ việc máy bay SU-24 của Nga áp sát tàu khu trục Mỹ còn tiếp tục tái diễn.
john kerry doa se ban ha su 24 neu nga tai pham
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Vụ 2 máy bay SU-24 của Nga áp sát tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ tại Biển Baltic hôm 13/4 vẫn tiếp tục gây tranh cãi.

Trong một phản ứng mới nhất, phát biểu với kênh CNN Espanol ở Miami hôm nay, Ngoại trưởng John Kerry cho biết các tàu hải quân Mỹ có thể đã khai hỏa theo quy định của quân đội Mỹ. Ông nói thêm: "Chúng tôi lên án loại hành vi này. Nó là liều lĩnh và khiêu khích. Trong mọi trường hợp, một chỉ huy quân sự có thẩm quyền bắn hạ máy bay khác để bảo vệ mình hoặc tàu của mình. Mọi người cần hiểu rằng đây là công việc nghiêm túc và Mỹ sẽ không để bị đe dọa trên biển".

Ông Kerry cảnh báo: "Chúng tôi đang đàm phán với phía Nga về vụ việc trên và hy vọng rằng điều này sẽ không bao giờ được lặp đi lặp lại".

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra sau khi phía Nga chính thức lên tiếng sau thông tin cho biết tàu chiến Mỹ đang hoạt động ở Biển Baltic thì bị 2 máy bay SU-24 của Nga nhắm làm mục tiêu tấn công giả định.

Ngày 14/4, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Vào ngày 13/4, 2 máy bay Su-24 của lực lượng Không quân Nga đang thực hiện những chuyến bay huấn luyện theo kế hoạch trên các vùng biển trung lập của Biển Baltic. Khi đang trên đường bay theo kế hoạch, họ gặp tàu USS Donald Cook của Mỹ, ở cách căn cứ hải quân của Nga khoảng 70 km".

Theo phát ngôn viên Igor Konashenkov, các máy bay Nga khi đó tuân thủ đúng theo nguyên tác quốc tế, không có những khiêu khích như các lời bình luận trong các bản tin của truyền thông Mỹ.

Phát ngôn viên Konashenkov còn nói Bộ Quốc phòng Nga "không hiểu lý do vì sao một loạt quan chức Mỹ và giới truyền thông nước này đã phải la làng lên vì hành động hết thức bình thường và tuân thủ đầy đủ thông lệ quốc tế của máy bay Nga".

Trong một phản ứng mới nhất, Nhà Trắng cũng đã lên tiếng về vụ này. Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết: "Sự việc này ... là hoàn toàn không phù hợp với các tiêu chuẩn chuyên nghiệp của quân đội hoạt động ở gần nhau trong vùng biển quốc tế và không phận quốc tế".

Earnest nói thêm rằng những hành động của Nga có thể đã vi phạm một thỏa thuận ngăn ngừa sự cố mất an toàn trên biển được Mỹ và Liên Xô ký vào năm 1970 nhưng vẫn còn hiệu lực với Nga.

john kerry doa se ban ha su 24 neu nga tai pham

Nga chính thức trả lời Mỹ về vụ SU-24

Bộ Quốc phòng Nga vừa chính thức lên tiếng về việc một số quan chức quân sự Mỹ nói máy bay SU-24 của Nga áp sát tàu khu trục USS Donald Cook ngày 13/4.

john kerry doa se ban ha su 24 neu nga tai pham

[VIDEO] Máy bay chiến đấu Nga quần thảo tàu khu trục Mỹ

Hai máy bay phản lực chiến đấu Su-24 của Nga đã bay vòng đi vòng lại hơn 30 lần quanh một tàu khu trục hải quân Mỹ ở Biển Baltic, với khoảng cách khoảng 30 feet. Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ hôm nay cho biết.

john kerry doa se ban ha su 24 neu nga tai pham

Mỹ “ấm ức” tố bị Su-24 của Nga áp sát khiêu khích ở biển Baltic

Quân đội Mỹ vừa công bố video và hình ảnh về sự cố hai chiến đấu cơ Su-24 và một trực thăng KA-27 Helix của Nga đã liên tục bay áp sát tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Donald Cook của Mỹ ở biển Baltic, trong một vụ việc mà giới chức Mỹ miêu tả là một trong những cuộc chạm trán khiêu khích nhất trong thời gian gần đây.

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters, CNN